Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa (Internet)

Theo PGS.TS Trần Gia Thái, trưởng khoa Kỹ thuật tàu thủy, Đại học Nha Trang: Khi đi tàu trên sông, hồ lớn gặp mưa to gió mạnh cần chú ý các điểm như tránh đóng cửa cabin tàu khi gió nổi lên, thay vào đó cần mở hết cửa ra để đón gió nhằm mục đích giảm momen gây lật tàu do gió.

Momen gây lật tàu là do ngoại lực tác động vào như gió, tàu khác húc… Lực gây lật tàu dựa trên phép tính: Momen lật tàu do gió = áp lực gió x diện tích hứng gió của tàu x cánh tay đòn (cánh tay đòn momen gây lật do gió được tính bằng khoảng cách từ tâm diện tích hứng gió đến tâm ổn định của tàu). Vì thế, nếu không mở cửa diện tích hứng gió càng lớn tạo lực càng mạnh.

Về phía thuyền trưởng, khi đi tàu trên sông, hồ gặp mưa to gió lớn cần tránh lái tàu vuông góc với hướng gió. Bởi lúc này diện tích hứng của tàu là lớn nhất, momen lật do gió là lớn nhất làm tăng nguy cơ tai nạn lật tàu do gió gây ra.

Trong trường hợp tàu đang bị nguy hiểm, thủy thủ cần bình tĩnh, tìm cách tăng momen hồi phục của tàu bằng cách: Hạ thấp các kết cấu (kiến trúc) trên cao, khuyến cáo du khách bình tĩnh, không chen lấn, tập trung vào một bên thành tàu, nhanh chóng phân phát áo phao và thiết bị cứu sinh cho hành khách…

Theo bee

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *