Bên bờ hạnh phúc

Lớn lên bên đôi chân teo tóp do di chứng sốt bại liệt thuở nhỏ, chị Phan Thị Tố Quyên ở ấp Đại Thôn, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh hiểu rằng cuộc đời của mình từ đây sẽ gặp muôn vàn những khó khăn, trắc trở. Thế nhưng, bằng nghị lực và quyết tâm không bao giờ muốn đầu hàng nghịch cảnh, người phụ nữ tật nguyền này đã dùng đôi tay của mình để bù đắp lại những thiệt thòi, mất mát.

Với bản tính siêng năng, chăm chỉ cộng thêm sự khéo léo, chị Quyên học được nghề đan len từ những người hàng xóm tốt bụng ở cái tuổi mới mười lăm. Và cũng từ dạo ấy, tâm hồn vốn khép kín của người thợ khiếm khuyết này bỗng rộn ràng, rộng mở hơn khi chị tìm thấy được niềm vui bên công việc thủ công đòi hỏi sự tỉ mỉ này. Không chỉ dừng lại ở việc học đan len mà chị Quyên còn mạnh dạn theo đuổi nghề may – công việc mà một người có đôi chân yếu ớt như chị khó lòng nào gắn bó dài lâu. Vậy mà chỉ sau vài tháng học nghề ở cơ sở, chẳng những người thợ khéo tay này may thành thạo áo sơ mi, quần tây mà còn tự mài mò các kiểu đồ vest, áo đầm đòi hỏi sự khéo léo từ nét vẽ đến mũi chỉ, đường kim.

Nhưng những năm tháng bình yên, say sưa với nghề không kéo dài được bao lâu thì năm 2015, chị phát hiện chân mình bị hoại tử và buộc phải tháo 1 bên khớp gối. Đau đớn cột cùng bởi nỗi buồn tật nguyền vẫn còn đó thì giờ đây, bất hạnh đã cướp đi vĩnh viễn của chị bàn chân để di chuyển, để vá may nuôi sống gia đình. Chưa kịp vơi đi nỗi bàng hoàng thì cha chị đột ngột mắc căn bệnh hoại tử như chị, còn người mẹ già yếu thì nằm bệnh viện cách đó không lâu vì chứng thoái hóa khớp khiến cuộc sống của gia đình như rơi vào bế tắc. Không đành lòng nhìn cha mẹ buồn lo, người phụ nữ này một lần nữa lại mạnh mẽ đứng lên, đối diện với thử thách để lèo lái con thuyền gia đình vượt qua sóng dữ. 

Tuy không dứt ruột sinh ra nhưng hơn 10 năm qua, chị Quyên vẫn luôn xem Hiếu Nghĩa – đứa con trai mà người em út vì hoàn cảnh khó nghèo phải làm mướn nơi xa, để lại con cho chị nuôi dưỡng, như chính máu mủ của mình. Và cũng từ ngày có con bên cạnh, từng tiếng nói, nụ cười của đứa trẻ ngây thơ này đã đánh thức tình mẫu tử thiêng liêng trong trái tim của người phụ nữ tật nguyền, giúp chị tìm thấy được ấm áp, bình yên sau những sóng gió của cuộc đời.

Có cha mẹ, có con trai dẫu gia đình chưa thật sự trọn vẹn như bao mái ấm khác nhưng đủ để chị Quyên cố gắng, nỗ lực nhiều hơn vì những người thân yêu của mình. Lấy nghề may làm kế mưu sinh, chị luôn mong muốn bằng đôi tay khéo léo có thể lo được cho gia đình một cuộc sống đủ đầy, sung túc. Thế nhưng, cửa tiệm đơn sơ với chiếc máy may cũ kỹ đã sử dụng hơn 20 năm, vải vóc thì ít ỏi… nên dù có tay nghề nhưng đến giờ, chị vẫn chưa phát triển được công việc. Còn thiếu hụt, còn khó khăn nhưng hơn hết, chị còn đó lo lắng cho gia đình của mình thì tin rằng, một ngày nào đó cuộc đời chị rồi sẽ tìm thấy được những mùa vui tròn đầy, hạnh phúc.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Phan Thị Tố Quyên, ấp Đại Thôn, xã Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh 

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *