Bên bờ hạnh phúc

Mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà nông. Ảnh minh họa

Năm 2009 vừa qua, Hội làm vườn Vĩnh Long đã giúp bà con xây dựng được gần 700 mô hình VAC khép kín, đạt 135% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Điều này đã chứng minh kinh tế tổng hợp VAC đã có sức hấp dẫn và thu hút hội viên, nông dân thực hiện ngày càng nhiều. Hiện nay, tổng số mô hình VAC của cả tỉnh trên được 11650 điểm, đa số điều đạt hiệu quả cao và cho lợi nhuận từ 50 triệu đồng trở lên.

Anh Lê Đức Thanh – ở ấp Vĩnh Thới, xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn – là một trong những hộ đã thực hiện khá thành công mô hình kinh tế VAC. Anh cho biết sau khi được Hội làm vườn được phương phát động phong trào và tập huấn chuyển giao kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt, gia đình đã chọn mô hình làm vườn kết hợp với chăn nuôi. Với 6000 mét vuông vườn, anh đã cải tạo trồng măng cụt và chăn nuôi heo thịt, đồng thời tận dụng ao mương vườn thả cá. Bình quân nuôi heo mỗi đợt trên 50 con, sau 4 tháng là xuất bán. Hằng năm, gia đình xuất chuồng khoảng 15 tấn heo thịt. Vườn cây đã bắt đầu cho trái với thu nhập vài chục triệu đồng, kết hợp với thu hoạch cá hàng năm cũng được vài triệu đồng. Với mô hình này, sau khi trừ chi phí, anh còn thu lời chắc trong tay trên 50 triệu đồng. Theo anh, điều quan trọng của mô hình kinh tế tổng hợp VAC đã giúp gia đình tiết kiệm khá nhiều chi phí trong sản xuất và nâng cao được giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác

Để cho phong trào sản xuất VAC phát triển thuận lợi, các cấp Hội làm vườn của tỉnh Vĩnh Long đã thường xuyên kết hợp với ngành Nông nghiệp mở các lớp tập huấn hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho bà con nông dân, tổ chức đi tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh để trao đổi, học tập kinh nghiệm. Ngoài ra, còn vận động thành lập các tổ hùn vốn, góp vốn xoay vòng, hỗ trợ cây con giống để giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất. Năm 2009, Hội còn lập các dự án vay vốn từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm trên 1,1 tỷ đồng cho 160 hộ vay để phát triển sản xuất VAC. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân sản xuất đạt kết quả cao, cuộc sống được nâng lên đáng kể, số hộ thoát nghèo vươn lên khá giả ngày càng tăng.

Hiện nay, sản xuất theo mô hình tổng hợp VAC của Hội làm vườn phát động đang phát triển mạnh và được bà con nông dân hưởng ứng tốt. Thông qua những mô hình kinh tế kết hợp vườn – ao – chuồng có hiệu quả đã giúp đỡ cho nhiều nông hộ, không chỉ thoát nghèo mà còn có điều kiện vươn lên khá giàu. Tuy phong trào này còn gặp nhiều khó khăn như : nguồn vốn hỗ trợ, số hội viên còn hạn chế về trình độ khá nhiều nên việc áp dụng khoa học vào trong sản xuất đôi khi lúng túng… Song, với những nỗ lực thiết thực trong hoạt động, Hội làm vườn sẽ tạo dựng được lòng tin, và thực sự là chỗ dựa cho hội viên, nông dân tăng gia sản xuất.

Quốc Chiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *