Bên bờ hạnh phúc

Dựa trên đặc điểm của các giống lúa có thời gian sinh trưởng từ 90 – 100 ngày và điều kiện canh tác ở ĐBSCL, biện pháp tưới nước khô ngập xen kẽ cho cây lúa được áp dụng gồm 4 giai đoạn chính. Giai đoạn đầu tiên là từ lúc xuống giống đến khi cây lúa được 30 ngày tuổi. Đây là thời điểm cây lúa rất cần nước để hấp thụ phân bón, đẻ nhánh tốt, đồng thời nước cũng đóng vai trò giúp quản lý tốt cỏ dại trên đồng ruộng. Do đó, giai đoạn này cần phải đảm bảo đủ lượng nước trên đồng để cây lúa phát triển tốt.

Khi cây lúa được khoảng 30 ngày tuổi thì cần rút nước ra thật cạn, giữ ruộng khô trong vòng khoảng 10 ngày sau đó. Do lúc này cây lúa đã hoàn thành xong chu kỳ đẻ nhánh hữu hiệu nên khi rút nước khô sẽ hạn chế được những chồi vô hiệu phát sinh trong giai đoạn này. Mặt khác, rút nước ra trong giai đoạn từ 30 – 40 ngày sau sạ còn có tác dụng loại bỏ được những độc chất phát sinh trong đất ra khỏi ruộng lúa. Đất thoáng khí trong giai đoạn này sẽ kích thích hệ thống rễ mới phát triển và chúng sẽ hấp thu dinh dưỡng lúc bón phân đợt 3 tốt hơn. Đồng thời, ruộng khô nước sẽ làm giảm được sự phát sinh, phát triển của nhiều loại mầm bệnh từ dưới lá ủ ở chân lúa, giảm áp lực của sâu bệnh.

 

Sau giai đoạn giữ ruộng khô nước, đến khi cây lúa được 40 ngày tuổi cần đưa nước vào ruộng trở lại để chuẩn bị cho cây lúa bước vào giai đoạn đòng trổ. Thời gian này cần giữ mực nước trong ruộng ngập từ 5 – 7 cm và giữ liên tục đến khi lúa chín. Việc xác định thời điểm cần cung cấp nước trở lại cho cây lúa là rất cần thiết, nếu không kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến quá trình tượng đòng của cây lúa. Để giúp bà con nông dân theo dõi mực nước trên ruộng, các nhà khoa học ở Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) đã tìm ra một biện pháp khá đơn giản, rẻ tiền và dễ dàng áp dụng ở điều kiện ĐBSCL, đó là sử dụng một ống nhựa đóng ngay tại ruộng.

Vào giai đoạn lúa chín, cần rút nước cạn ruộng để ruộng lúa chín sớm và đồng đều. Thời điểm thu hoạch được xác định là lúc bông cái trong bụi lúa có 85% số hạt trên bông có vỏ trấu chuyển sang màu vàng. Trung bình khoảng 10 ngày trước khi thu hoạch cần tháo nước cạn, vừa giúp lúa chín đều, vừa tạo nền đất cứng, giúp thu hoạch và vận chuyển dễ dàng, đặc biệt là sử dụng máy gặt đập liên hợp. Tùy theo điều kiện ở mỗi chân đất mà thời gian rút nước ra trong ruộng cũng có phần khác nhau. Như đối với những chân ruộng đất sét nặng, nhiều chất hữu cơ, đất giữ nước tốt, nên bắt đầu rút nước khoảng 15 ngày trước khi thu hoạch. Ở những vùng thoát nước tốt như đất giồng cát, đất phù sa ven sông lớn thì thời gian rút nước có thể rút nước trước khi thu hoạch một tuần.

Mong rằng, những thông tin trên sẽ giúp cho bà con nông dân quản lý nước trên đồng ruộng một cách hiệu quả hơn, vừa giảm chi phí bơm tát, vừa giúp nâng cao năng suất và chất lượng hạt lúa.

Trung Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *