Bên bờ hạnh phúc

Từ khi thành lập, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Vĩnh Long đã phát huy tốt vai trò của mình. Hệ thống phòng chống HIV/AIDS được kiện toàn, củng cố là cơ sở cho việc tổ chức các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương có hiệu quả. Mọi người dân đã có ý thức cùng góp phần phòng chống lây lan của căn bệnh thế kỷ này. Năm 2009, chỉ phát hiện 62 trường hợp bị nhiễm mới, giảm hơn 50% so với năm 2008. Hiện nay, Trung tâm đã xây dựng được đội ngũ cán bộ chuyên trách đều khắp ở tất cả các xã, phường, thị trấn có người bị nhiễm HIV/AIDS. Nhờ tổ chức được mạng lưới cán bộ cùng với các hoạt động tuyên truyền của các đoàn thể, cán bộ chuyên trách đã thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt nói chuyện nhóm để cung cấp những kiến thức và giải đáp những thắc mắc của người dân xung quanh về những tác hại và cách phòng ngừa lây nhiễm trong cộng đồng và ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử đối với người bị nhiễm.

Ngoài hoạt động nói chuyện nhóm, cán bộ chuyên trách AIDS thường xuyên cấp phát những tờ rơi, tờ bướm, sổ tay đến từng hộ dân và những đối tượng lao động, làm ăn, sinh hoạt trên địa bàn, từng bước cung cấp tài liệu truyền thông phòng chống HIV/AIDS đến từng hộ gia đình. Song song với những hoạt động tuyên truyền, cán bộ chuyên trách AIDS ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động khác. Tiếp cận, hỗ trợ kịp thời đối với những đối tượng bị nhiễm, tư vấn chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ để họ có cuộc sống lạc quan, lành mạnh, từ đó kéo dài sự sống.

Năng lực của cán bộ là một trong những yếu tố quan trọng để có thể tổ chức thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu. Vì vậy, hàng năm, Trung tâm đều tổ chức các lớp tập huấn luyện nâng cao năng lực về công tác phòng chống HIV/AIDS, về tư vấn xét nghiệm tự nguyện và hoạt động can thiệp giảm tác hại cho cán bộ chuyện trách AIDS của huyện, thành phố và cơ sở. Bên cạnh đó, việc cung cấp những thông tin qua “Tạp chí AIDS và cộng đồng”, các tài liệu có liên quan cho các đơn vị xã, phường trong toàn tỉnh cũng đã được chú trọng. Hệ thống pa-nô cũng đượng củng cố tại các địa bàn trọng điểm, nơi tập trung đông dân cư. Các nội dung tuyên truyền được thể hiện theo tin thần “Sống chung với AIDS”, không phân biệt, kỳ thị đối xử với người bị nhiễm. Điều đó đã giúp cho cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành nắm bắt tình hình diễn biến của dịch bệnh để kịp thời triển khai, chỉ đạo hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại đơn vị, địa phương mình.

Chương trình can thiệp giảm tác hại trong dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS đã được triển khai với nội dung đa dạng và đã đem lại hiệu quả tốt. Được sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới và dự án Life gap, tỉnh đã xây dựng được đội ngũ cộng tác viên, đồng đẳng viên và nhân viên tiếp cận cộng đồng. Lực lượng này thường xuyên được tổ chức tập huấn, giao lưu để trang bị kiến thức và kinh nghiệm phòng chống HIV/AIDS để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Cộng tác viên ở các xã, phường, hàng tuần đều tổ chức họp giao ban, giám sát và tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động của đồng đẳng viên. Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm cao vì sức khỏe cộng đồng, nên dù khó khăn nhưng họ vẫn luôn cố gắng tìm mọi cách để tiếp cận với những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ lây nhiễm cao. Thời gian qua, đội ngũ này đã là những tuyên truyền viên tích cực, đưa kiến thức phòng chống HIV/AIDS đến những đối tượng có nguy cơ cao. Các đồng đẳng viên và công tác viên đã tiếp cận trực tiếp với những đối tượng trong nhóm nguy cơ cao để hướng dẫn cho cách sử dụng bơm kim tiêm sạch một lần, sử dụng bao cao su đúng cách phòng lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ đã có tác động làm chuyển biến mạnh mẽ hành vi, ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống lấy nhiễm.

Sử dụng chung bơm kim tiêm khi tiêm trong nhóm các đối tượng tiêm chích ma túy là một trong những hành vi làm tăng nhanh số lượng người bị nhiễm. Trong năm 2009, trung tâm đã cấp phát hơn 600.000 bao cao su và bơm kim tiêm sạch cho các đối tượng nghiện chích ma túy và gái mại dâm. Cùng với hoạt động cấp phát các sản phẩm chống truyền nhiễm, cán bộ thực hiện chương trình còn tổ chức thu gom bơm kim tiêm đã sử dụng và xử lý theo đúng quy định. Tư vấn xét nghiệm tự nguyện là một biện pháp can thiệp dự phòng cơ bản và là điểm khởi đầu cho các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ. Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của tỉnh cũng đã triển khai thực hiện tốt hoạt động này. Trong năm qua, các cộng tác viên, đồng đẳng viên và cán bộ chuyện trách đã vận động được hàng trăm người trong nhóm nguy cơ cao đến tư vấn và xét nghiệm tự nguyện. Đồng thời, họ đã được tư vấn đầy đủ các kiến thức, được tiếp cận, hỗ trợ điều trị, từ đó giúp cho họ có hành vi tốt hơn, góp phần quan trọng trong việc phòng chống HIV, bảo vệ mình và người thân.

Ngoài việc tư vấn hỗ trợ bệnh nhân có những hành vi sống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ và tránh lây lan cho cộng đồng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS còn phối hợp với Trung tâm Giáo dục – Lao động – Xã hội và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long triển khai và cung cấp đầy đủ dụng cụ y tế và thuốc để hỗ trợ chăm sóc điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho học viên của trung tâm và người bị nhiễm trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, trên thế giới vẫn chưa có thuốc phòng ngừa cũng như điều trị căn bệnh thế kỷ này. Vậy nên, nâng cao kiến thức cho mọi người để cùng nhau phòng chống lây nhiễm là một biện pháp để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Do đó, từ trung ương đến các địa phương đang tập trung mọi nguồn lực về kinh tế để thực hiện các giải pháp phòng chống HIV/AIDS.

Có thể nói, về cơ bản, trong năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã khống chế được dịch HIV và kéo giảm đáng kể số người bị nhiễm mới. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố lây lan của căn bệnh này. Phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức, đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thông và tăng cường các hoạt động can thiệp giảm tác hại nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Một trong những nhiệm vụ mà Trung tâm hết sức chú trọng là thực hiện tốt công tác chăm sóc người nhiễm tại gia đình và cộng đồng. Đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ để triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

Cẩm Âu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *