Bên bờ hạnh phúc

Cùng với những chùa Khmer, lễ hội Ok Om Bok và hội đua ghe ngo, những đặc sản như lạp xưởng, hành tím, tôm sú Vĩnh Châu và đặc biệt là bánh pía đã tạo cho khách thập phương những ấn tượng rất riêng, rất độc đáo về vùng đất Sóc Trăng.

Bánh pía Sóc Trăng. Ảnh: internet

Đối với những ai lần đầu tiên đến với Sóc Trăng, có lẽ, màu bánh pía đỏ tươi sẽ tạo cho họ một ấn tượng mạnh mẽ vì chỉ duy nhất ở đây mới có màu bánh pía đỏ ao khắp thành phố.

Anh Tiêu Tửng – chủ hiệu bánh pía An Thành – cho biết, bánh pía có từ lâu đời, là món ăn khá đặc sắc do người Hoa mang đến và phát triển trên vùng đất Sóc Trăng. Vũng Thơm chính là nơi phát tích của loại bánh thơm ngon này và từ lâu, bánh pía Vũng Thơm đã trở nên rất nổi tiếng khắp miền Nam. Tuy nhiên hiện nay, tại Sóc Trăng có nhiều lò bánh qui mô hơn cả Vũng Thơm và người dân không còn gọi là "bánh pía Vũng Thơm" nữa, mà nói rộng ra thành “bánh pía Sóc Trăng”.

Trước kia, Trung thu là mùa chính làm bánh pía, các mùa khác là phụ, nhưng ngày nay thì đã khác. Tư mùa tám tiết, lúc nào bánh pía cũng bán được và du khách hễ đến Sóc Trăng thì ai cũng mua đặc sản bánh pía về làm quà.

Anh Tiêu Tửng cho rằng: “Từ pía có gốc từ tiếng Triều Châu “pi-é”, âm Hán Việt có nghĩa là bánh, đọc trại ra là bỉnh. Vì vậy, nếu gọi quen theo tiếng Việt xưa nay, “bánh pía” có nghĩa là “bánh bánh”.

Bánh pía có hai loại: bánh pía nhân đậu xanh và bánh pía nhân khoai cau. Chất liệu làm bánh pía chủ yếu là bột mì, hột vịt, đậu xanh, khoai cau và mỡ… Loại nào cũng thơm ngon và có hương vị riêng. Tuy nhiên, theo anh Trương Minh Tâm – chủ một cơ sở bánh pía tại Thành phố Sóc Trăng, loại bánh pía nhân khoai cau nếu ăn trước 5 ngày sau khi sản xuất thì rất ngon, sau đó, nhân bánh sẽ bị cứng. Loại bánh nhân đậu xanh thì không bị hiện tượng này. Giá bánh pía hiện nay phổ biến từ 35.000 – 40.000 đồng/ cây bánh 4 cái. Tại Sóc Trăng hiện nay có đến vài chục lò bánh pía lớn nhỏ, một số có thương hiệu sản xuất uy tín như: An Thành, Mỹ Hiệp Thành, Tân Huê Viên, Lập Hưng…

Bánh pía có bán nhiều tại Sóc Trăng, các cửa hàng bánh ở ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, muốn mua bánh ngon chính hiệu, khách hàng nên chọn những loại bánh pía Sóc Trăng có thương hiệu nổi tiếng xưa nay.

CTV Văn Kim Khanh
 

Phản hồi

  1. Bánh ngon quá! Làm quà cho cả gừoi miền bắc đúng là vị ngon!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *