Bên bờ hạnh phúc

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa được nhà nước hỗ trợ bằng nhiều chính sách

Hầu hết diện tích đất đai mà doanh nghiệp đầu tư mở rộng nhà xưởng đều là do tự doanh nghiệp thỏa thuận với dân. Chúng tôi đến thăm một doanh nghiệp có nhà xưởng tại thành phố Vĩnh Long và đầu tư xưởng mới sản xuất nước chấm trên diện tích 7.000 mét vuông, thuộc tuyến công nghiệp Cổ Chiên, xã An Phước, huyện Mang Thít. Tổng chi phí đầu tư, thiết bị và xây dựng hơn 10 tỷ đồng trong hai năm 2006 – 2007. Dự án này được Chi nhánh Ngân hàng Phát triển Vĩnh Long đầu tư 4 tỷ 400 triệu đồng, thời hạn 5 năm và hưởng lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, đến năm 2009, khi doanh nghiệp muốn tiếp tục đầu tư thêm 20 hồ ủ cá thì chính sách hỗ trợ lãi suất không còn, trong khi chương trình kích cầu hỗ trợ lãi suất cũng đã kết thúc. Với những dự án như thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần vốn dài hạn nhưng thực tế, ngân hàng rất hạn chế khi đầu tư vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp nhỏ.

Trong 6 tháng đầu năm, dòng vốn mà ngân hàng đầu tư ra bên ngoài rất hạn chế so với vốn huy động đầu vào. Ngành công nghiệp đóng tàu là một điển hình. Một doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Vĩnh Long đầu tư 5 tỷ đồng mở xưởng đóng tàu, diện tích gần 9.000 mét vuông trên tuyến công nghiệp huyện Lấp Vò – Đồng Tháp. Đến nay, sổ đỏ đã có nhưng ngân hàng từ chối cho vay vì chính sách ngân hàng hiện không đầu tư đóng xà – lan. Không có hàng hóa, bãi đất rộng cùng trang thiết bị gần như bỏ không. Từ chỗ có đến 120 công nhân lao động, nay chỉ còn xấp xỉ 20 người. Một kế hoạch chuyển đổi ngành nghề đang được doanh nghiệp đặt ra nhưng bài toán vốn đầu tư vẫn chưa có lời giải.

Nghị định 22 của Chính phủ đã đề ra 6 biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đó là các tỉnh xây dựng chương trình trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng; tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh; thực hiện giải pháp cải cách thủ tục hành chính và củng cố hệ thống trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, các chính sách cụ thể của địa phương như : quỹ phát triển doanh nghiệp, diện tích đất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa v.v… vẫn chỉ ở giai đoạn khởi động nên doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện vẫn tự thân vận động là chính.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *