Bên bờ hạnh phúc

Hiện nay, do thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi xảy ra rất phổ biến. Đối với mô hình nuôi thủy sản, nhất là nuôi cá bằng lồng bè rất dễ nhiễm bệnh do có sự tác động thay đổi của môi trường nước. Để nuôi cá đạt hiệu quả, nông dân cần thực hiện nghiêm túc việc phòng bệnh cho cá, góp phần hạn chế thất thoát và giảm chất lượng cá khi thu hoạch.

 

Từ đầu năm 2011 đến nay, phong trào nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, nhất là hình thức nuôi thủy sản trong lồng, bè ven sông Tiền, sông Hậu, sông Cổ Chiên đang gia tăng. Tỉnh Vĩnh Long hiện có 780 lồng, bè nuôi thủy sản, tăng 117 chiếc so với đầu năm, tập trung nhiều nhất ở Long Hồ và TP Vĩnh Long. Đối tượng nuôi chủ yếu là cá điêu hồng, cá rô phi.

Theo nông dân, nuôi cá trong lồng, bè phát triển ổn định vì sản phẩm nuôi được tiêu thụ dễ dàng, không bị các doanh nghiệp ép giá do cá thu hoạch chủ yếu tiêu thụ ở các chợ quanh vùng và một số khu vực lân cận, đáp ứng nhu cầu thực phẩm hàng ngày của người tiêu dùng nên lượng cá sản xuất ra đến đâu đều bán hết đến đó. Tuy nhiên, lo lắng của nông dân hiện nay là tình hình dịch bệnh trên cá đang có nguy cơ bùng phát do ảnh hưởng của thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa.

Theo ThS Phạm Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy sản Vĩnh Long: “Bà con nên lưu ý trong thời điểm này. Thứ nhất, tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi; thứ hai, thường xuyên vệ sinh dụng cụ, ao, bè để tiêu diệt mầm bệnh có sẵn trong ao; thứ ba, bà con nên đề cao công tác phòng bệnh, nhất là thời điểm đầu mùa mưa. Bà con dùng vôi tạt chung quanh ao, xuống ao hoặc treo các túi vôi ở các đầu bè để ngăn chặn các mầm bệnh xâm nhập vào vật nuôi. Đặc biệt, khi phát hiện các bệnh như xuất huyết, đóm đỏm ký sinh trùng, bà con nên sử dụng các loại thuốc hóa chất nhà nước cho phép sử dụng để đảm bảo an toàn vật nuôi cũng như quyền lợi cho bà con.”

Hiện cá điêu hồng có giá 32.000 đồng/ kg, cá rô phi 16.000 đồng/ kg. Nhờ giá cả ít biến động và nghề nuôi cũng ổn định, nên phong trào nuôi cá điêu hồng, nhất là nuôi trong lồng bè vẫn được nông dân duy trì và nhân rộng.

Để nghề nuôi cá điêu hồng phát triển bền vững thì giá cả đầu ra là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, người nuôi cần thực hiện đúng theo kỹ thuật của ngành chuyên môn về biện pháp trị bệnh, sẽ góp phần giảm tỷ lệ hao hụt và tăng lợi nhuận.

Lê Hải 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *