Bên bờ hạnh phúc

Câu chuyện của Thắp sáng niềm tin trong ngày 30 tết ấm áp đoàn viên hôm nay xin được giới thiệu về một hoàn cảnh nghèo khó nhưng rất coi trọng việc học, biết trân quí giá trị của những con chữ – đó là gia đình em sinh viên có cái tên rất đặc biệt – Đặng Thích Học.

Sinh ra và lớn lên nơi mảnh đất nghèo tại xã Phú Trung, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, từ nhỏ ông Đặng Văn Hoà – cha của Học đã phải sớm bươn chãi, lam lũ phụ hồ, nên gởi gắm hết khát khao con chữ của đời mình vào đứa con trai duy nhất, ông Hoà đã đặt tên con là Đặng Thích Học.

Hiểu được sự kỳ vọng của cha, nên 12 năm qua, những trang vở điểm mười đã  trở thành lẽ sống, niềm tin của đứa con trai hiếu thảo Thích Học. Nó không chỉ giúp em vượt qua những trở ngại, chông gai của hoàn cảnh khó nghèo mà còn là động lực để vượt qua sự mặc cảm tự ti của một thân phận côi cút.

Mẹ của Thích Học đã bỏ đi biền biệt từ năm em lên 3 tuổi. Một mình cha nuôi dưỡng Học và chăm lo cho bà nội già, cuộc sống của cả gia đình Thích Học chật vật đủ bề, điều kiện học tập cho Học thì lại càng thiếu thốn, khó khăn.

Bước vào cuối năm trung học cơ sở và đầu những năm trung học phổ thông, Thích Học càng nêu cao tinh thần vượt khó hơn nữa bởi ngoài việc học giỏi để cho cha vui, Thích Học dường như đã nhận ra ý nghĩa của hai từ học vấn, rằng đó sẽ là con đường tốt nhất nêu muốn vươn lên, thực hiện ước mơ trở thành người có ích của mình. Chính vì thế mà thành tích của Thích Học ngày càng tiến bộ, em liên tục  ghi tên vào danh sách những học sinh xuất sắc nhất của trường THPT Nguyễn Văn Côn, tỉnh Tiềng Giang và trong kỳ thi đại học vào năm 2016 em đã vừa ghi tên mình vào danh sách tân sinh viên ngành Xây dựng của nhà trường Đại học Bác Khoa TP. Hồ Chí Minh.

Nhìn gương mặt của người đàn ông khắc khổ ánh lên niềm vui mỗi khi nhắc đến chuyện học của con, chúng tôi hiểu rằng thành tích của Thích Học chính là liều thuốc tinh thần cho người cha mười mấy năm qua, rằng dù đối mặt cuộc sống nhọc nhằn đến mấy, vẫn cảm thấy luôn ngập tràn niềm vui và hy vọng.  

Nơi vùng quê nghèo khó của xã Phú Trung, Thích Học đã trở thành tấm gương sáng cho các em học sinh khác noi theo bởi thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt là những môn Khoa học tự nhiên của mình. Liên tục trong những năm cấp 3 tại trường THPT Nguyễn Văn Côn, Thích Học đã giành được hàng chục giải thưởng lớn nhỏ tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó nổi bật nhất là giải nhất kỳ thi huyện môn Toán, giải ba kỳ thi huyện và tỉnh môn Lý lớp 9. Sang lớp 12, tiếp tục lập thành tích giải nhất cuộc thi học sinh giỏi máy tính cầm tay môn Lý cấp tỉnh. Và cuối cùng, đánh dấu kết quả 12 năm nỗ lực đèn sách, Thích Học thi đậu vào ngành xây dựng trường Đại học Bách Khoa, TP. Hồ Chí Minh trong sự mừng vui khôn xiết của cha cách đây 2 năm.

Chặng hành trình đến hồi cam go thì nỗi khó khăn của gia đình Thích Học càng tăng lên khi bà nội của Thích Học lâm bệnh tai biến. Từ đây, gánh nặng càng trĩu oằn trên vai người cha gầy gò của Học, nhưng ông vẫn không quản nhọc nhằn, lao động cần cù, góp nhặt từng đồng rồi chạy vạy vay mượn thêm, để có thể vừa chạy chữa bệnh tình cho mẹ, vừa cho con vững bước đến giảng đường.

Với Thích Học, tuy cái nghèo cộng nỗi lo chi phí những năm đại học tiếp theo vẫn còn quay quắt, nhưng bếp lửa của  gia đình những ngày cuối năm vẫn tỏa ra hơi ấm nồng nàn bởi tình yêu thương vô bờ bến của người cha đáng kính. Và dẫu chặng đường phía trước còn đó những khó khăn, thách thức nhưng Thích Học vẫn hướng đến mơ ước dựng xây những ngôi nhà bằng chính đôi tay và khối óc của mình.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Đặng Thích Học, sinh viên năm thứ hai, ngành Xây dựng trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh

2/ Chương trình “Thắp sáng niềm tin”Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Minh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *