Bên bờ hạnh phúc

Với 25 năm phát sóng truyền hình, Đài truyền hình Vĩnh Long là một trong những kênh truyền hình vẫn giữ được sức hút riêng cho khung giờ vàng phim Việt – 20g00.

Đài truyền hình Vĩnh Long đã có những định hướng riêng trong nội dung với mong muốn đáp ứng ngày càng tốt hơn thị hiếu của khán giả, trong đó chất lượng phim Việt luôn được đặc biệt chú trọng. Khi hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, sóng của THVL1 phủ rộng khắp cả nước, đặc biệt là khu vực Hà Nội trên hạ tầng analog của VTVcab thì những nội dung phim truyện đậm chất Tây Nam bộ được khán giả phía Bắc đón nhận. Có rất nhiều bộ phim Việt trên sóng THVL đã để lại dấu ấn khó quên trong lòng khán giả miền Bắc thời gian qua như: Con gái chị Hằng, Sống trong bóng đêm, Trận đồ bát quái, Dòng nhớ,…

Diễn viên Mai Huỳnh và Hòa Hiệp trong phim 'Trần Trung kỳ án'

 

Để có được thành quả này thì từ nhiều năm nay, Đài THVL đã đầu tư sản xuất và mua bản quyền phát sóng nhiều bộ phim có chất lượng, đáp ứng thị hiếu khán giả, giữ vững khung giờ vàng phim Việt. Đây là một trong những định hướng góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc khi hình ảnh cuộc sống của con người miền Tây được tái hiện sống động, gần gũi qua từng thước phim. Khung giờ phim Việt 20g trên kênh THVL1 suốt thời gian qua luôn giữ được lượng khán giả ổn định, rating ở mức khá cao, một số phim đã lọt vào top những phim có rating cao nhất, đáng kể như Lời sám hối (đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương) – hiện tượng phim truyền hình xưa tạo nên trào lưu “đó đa”, Trận đồ bát quái (đạo diễn Chu Thiện) – phim Việt có mặt trong top 10 bộ phim được yêu thích nhất 2016 (theo tổng kết của Google Trends), phim truyền hình đậm chất điện ảnh kinh dị như Biệt thự trắng, thể loại cổ trang trinh thám mới mẻ, đặc sắc như Trần Trung kỳ án (đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), Ải mỹ nhân (đạo diễn Xuân Phước) – một trong những phim Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam 2016, Sống trong bóng đêm (đạo diễn Nguyễn Phương Điền) tái hiện chân thực đến rõ nét cuộc sống của người dân lao động, Con gái chị Hằng (đạo diễn Võ Việt Hùng) – phim về thân phận người phụ nữ trong xã hội xưa,…
 
 
Hoàng Anh và Vân Trang trong phim Dòng nhớ
 
Nhiều phim do đài sản xuất đã đạt giải cao trong các kỳ liên hoan phim như: phim Khí phách anh hùng kể về cuộc đời của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đạt giải Cánh Diều Vàng dành cho thể loại phim Video xuất sắc nhất năm 2009, Trọn nghĩa thủy chung – một bộ phim nói về câu chuyện đời riêng cảm động bên cạnh cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, nhiệt huyết của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đạt Bằng khen trong Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 35 – năm 2015, phim truyện Dòng nhớ (đạo diễn Trương Dũng) đạt giải Bạc tại LHTH toàn quốc lần thứ 36 – 2016, giải Cánh Diều Bạc 2016, phim Lời nguyền (đạo diễn Nguyễn Xuân Hiệp) đạt Bằng khen giải Cánh Diều Vàng 2016. Điều này có thể thấy phim Việt trên sóng truyền hình Vĩnh Long không chỉ được khán giả yêu thích, đón nhận mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao.
 
 
Quỳnh Lam và Đoàn Thanh Tài trong phim Con gái chị Hằng
 
Ngoài ra, thời gian qua, Đài TH Vĩnh Long cũng đặc biệt quan tâm đến các chương trình dành cho trẻ em. Thời lượng chương trình thiếu nhi trung bình là 40 phút/ngày, chiếm 7% tổng thời lượng phim phát sóng, riêng ngày chủ nhật thời lượng phát sóng là 60 phút. Đặc biệt, đài còn tăng cường sản xuất phim truyện dành cho thiếu nhi (mỗi tuần 4 tập phim Chuyện xưa tích cũ), phim hoạt hình 2D, 3D và loạt phim ngắn phát sóng hằng ngày có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
Nhìn chung với những con số được thống kê và những kết quả đạt được thì có thể thấy phim Việt trên sóng THVL đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả Việt, là những câu chuyện bản sắc và được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn. Đây là một tín hiệu đáng mừng, phần nào giải đáp cho câu hỏi "khán giả có quay lưng với phim Việt hay không?". Dù thực tế không thể phủ nhận, phim Việt vẫn tồn tại nhiều hạn chế nhất định nhưng có thể thấy khán giả không hề quay lưng với phim Việt, khán giả Việt vẫn yêu phim Việt, dành tình cảm cho những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, hướng đến người xem. Và những người làm phim Việt vẫn còn không ít người vô cùng tâm huyết với nghề, muốn cống hiến nhiều hơn nữa những tác phẩm hay cho khán giả. Và có thể nói, qua bao giai đoạn, thị hiếu của khán giả có thay đổi ra sao thì với người xem truyền hình, THVL và những người làm nghề đầy nhiệt huyết ấy vẫn luôn giữ sự thanh xuân của lòng đam mê trong từng tác phẩm truyền hình để tạo nên một dấu ấn phim Việt rất riêng phục vụ khán giả cả nước.
Nguồn: Báo Thanh Niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *