Bên bờ hạnh phúc

Trong đêm nhạc những bản tình ca bất hủ của Người kể chuyện tình, Chánh Tín kể lại cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, những bóng hồng trong cuộc đời và sáng tác của Trịnh Công Sơn được tái hiện đầy cảm xúc.

Trịnh Công Sơn là một nhạc sĩ lớn, người có một sự nghiệp âm nhạc đồ sộ với hơn 600 ca khúc là những bản tình ca bất hủ, những khúc hát về thân phận, những triết lý cuộc đời được thể hiện qua từng câu hát. Đêm thứ 9 chương trình Người kể chuyện tình là không gian cho những bài hát, những câu chuyện tình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Hai mảng đề tài lớn nhất trong âm nhạc Trịnh Công Sơn là tình yêu và thân phận con người. Các sáng tác của Trịnh Công Sơn có ca từ độc đáo, mang hơi hướng suy niệm, được nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng thành công hơn cả là Khánh Ly và Hồng Nhung. Ngoài ra, ông còn được xem là một nhà thơ, một họa sĩ, một ca sĩ và một diễn viên không chuyên.

Với vai trò giám khảo khách mời Người kể chuyện tình, khán giả được nghệ sĩ Chánh Tín kể nhiều về cuộc đời và kỉ niệm với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. It ai biết Chánh Tín còn là ca sĩ nổi danh từ những thập niên trước. Lúc ấy, Trịnh Công Sơn tạo nhiều cơ hội cho Chánh Tín được đứng trên sân khấu, vừa thỏa đam mê, vừa kiếm tiền nuôi sống gia đình. Trong giai đoạn khó khăn đó, Trịnh Công Sơn còn là người giới thiệu công việc dịch sách ở Hội Văn nghệ cho vợ Chánh Tín. Nhờ đó, đến tận bây giờ Chánh Tín vẫn biết ơn người nhạc sĩ này.

Với vai trò giám khảo khách mời, nghệ sĩ Chánh Tín (phải) kể nhiều về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn- người đã giúp đỡ Chánh Tín trong giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp.

 

“Anh Trịnh Công Sơn là một trong những người anh, người thầy và là người bạn rất thân thương. Nhiều người quen biết với Trịnh Công Sơn, nhưng không ai hiểu được tận ngõ ngách trong cuộc sống của anh ấy như tôi. Tôi được Trịnh Công Sơn chỉ dạy rất nhiều khi hát các ca khúc do anh sáng tác.

Nhiều lần bị anh mắng do hát sai nhưng tôi không giận mà lấy đó làm động lực. Ngoài ra, chúng tôi thân nhau bởi vì là “bạn nhậu” lâu năm thời trẻ. Trên bàn nhậu anh ấy kể rất nhiều câu chuyện về cuộc đời, nhờ đó tôi biết nhiều chuyện về anh”, Nghệ sĩ Chánh Tín nói.

Chánh Tín tiết lộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sống không thể thiếu rượu. Ngày nào cố nhạc sĩ cũng uống và mồi rất đơn giản, đôi khi chỉ là một trái xoài hay trái cóc. “Những ngày cuối đời của Trịnh Công Sơn trong bệnh viện, tôi không dám đếm thăm và nhiều người không cho tôi đến vì sợ anh ấy lại nhậu”, Chánh Tín tâm sự. Chánh Tín còn tiết lộ, dù bệnh nặng, nhưng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn yêu đời, lạc quan. Đó là một trong những tính cách của người nhạc sĩ khiến anh khâm phục.

Chánh Tín cho rằng nhạc Trịnh Công Sơn có một sức hút rất lạ, dù mang tiếng kén người nghe nhưng gần như ai cũng thuộc và yêu thích. Đồng quan điểm đó, danh ca Thái Châu khẳng định anh từng không dám hát nhạc Trịnh vì ca từ và giai điệu tuy đơn giản nhưng rất sâu sắc, mang nhiều hình tượng. Nếu không có sự trải nghiệm sẽ khó đạt được ý nghĩa hàm chứa trong ca khúc.

Danh ca Thái Châu (phải) khẳng định anh từng không dám hát nhạc Trịnh vì ca từ và giai điệu tuy đơn giản nhưng rất sâu sắc, mang nhiều hình tượng.

 

Danh ca Phương Dung cho biết nhạc Trịnh là chủ đề vô cùng khó khăn cho các thí sinh Người kể chuyện tình: “Các thí sinh còn quá trẻ. Muốn hát tốt nhạc Trịnh Công Sơn phải hiểu rõ từng câu, từng từ và biểu đạt bằng cả chất giọng và tâm hồn. Nhạc Trịnh thiên về tính nữ, nỉ non, thánh thót, thủ thỉ như lời tâm sự giãi bày của tình yêu và thân phận”.

 

Nhạc Trịnh ca từ và giai điệu tuy đơn giản nhưng rất sâu sắc, mang nhiều hình tượng.

 

Những ca khúc như Thương một người, Tuổi đá buồn, Ru em từng ngón xuân hồng, Tình xa, Dấu chân địa đàng sẽ lần lượt được thể hiện và mở ra những chuyện tình một thời của người nhạc sĩ lớn. Qua giọng ca của các thí sinh Người kể chuyện tình là Nam Cường, Hà Thúy Anh, Thúy Huyền, Triệu Long và Phú Quí.

Người kể chuyện tình, tập 9, chủ đề Trịnh Công Sơn – Thư tình gởi người sẽ phát sóng ngày 18/1/2018 trên THVL1.

Nguồn: Mai Hương ( Vietnamnet )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *