Những ngày này, nhịp sống của mọi người trở nên gấp gáp, vội vàng vì dường như ai cũng đang tất bật với những công việc, kế hoạch khi một năm nữa lại sắp sửa đi qua. Thế nhưng, nơi góc nhỏ trên đường Lí Thường Kiệt, P6, TP. Cà Mau lại có những người lặng lẽ, âm thầm dìu bước nhau suốt quãng đời tăm tối. Đó là nhóm "người mù Cà Mau" – nơi những anh em khiếm khuyết về ánh sáng, đến từ tứ xứ, cùng tụ hội lại đây, nơi vùng đất mũi này, làm nghề mát xa và mong muốn dạy nghề cho những người cùng cảnh ngộ tìm được một công việc phù hợp. 

Thành lập cách đây 3 tháng từ sự chung tay góp sức của những anh em khiếm thị cùng cảnh ngộ, một hội nghề tư nhân gồm 3 người mù Cà Mau, đã thuê mướn một mặt bằng nhỏ nơi trung tâm thành phố, làm chỗ phát triển nghề xoa bóp mát xa. Phòng ốc nhỏ hẹp chỉ vỏn vẹn hơn 40m2 với 3 chiếc giường được ngăn tạm bằng những tấm vải, thế nhưng, chính ở nơi chật chội này, những mảnh đời khuyết tật vẫn bao la một ước mơ rằng có thể được làm việc bằng tất cả niềm đam mê mong muốn vươn lên nghịch cảnh của mình. Bấm huyệt, xoa bóp và mát xa – những động tác đòi hỏi  sự tỉ mỉ, chính xác, không chỉ là sự cảm nhận bằng mắt, thế nên qua đôi tay của những người thợ khiếm thị, công việc dần trở nên nhẹ nhàng và đơn giản. Dẫu chỉ mới thành lập không được bao lâu nhưng cửa tiệm mát xa này đã nhanh chóng nhận được tin tưởng của bà con xung quanh.

Hoạt động bằng tất cả tâm huyết nên từ chỉ có 3 người là anh Hận, anh Quí và chị Diệp, giờ đây nhóm đã phát triển số thành viên của mình lên đến 10 người, không giới hạn bất kỳ một dạng tật nào. Không chỉ phát triển nghề mát xa, xoa bóp mà nhóm còn tranh thủ kết hạt cườm, tạo ra những sản phẩm đẹp mắt nhằm có thêm đồng vốn, vừa tạo công ăn việc làm vừa có thêm thu nhập cho các thành viên. Tuy nhiên nguồn lương chính vẫn đến từ công việc mát xa, nên việc hỗ trợ dạy nghề, lo ăn ở miễn phí cho các học viên vẫn còn khó khăn. Chập chững vào đời với nhiều thử thách nhưng bằng tất cả tâm huyết của những người luôn khát khao vượt qua nghịch cảnh thì tin rằng thử thách hôm nay sẽ sớm cho quả ngọt ở ngày mai.

3 tháng hoạt động – một thời gian rất ngắn nhưng đủ để những người có cùng cảnh ngộ đến từ nhiều vùng quê khác nhau ở tỉnh Cà Mau, cảm nhận rõ hơn tình người ấm áp vẫn hiện hữu quanh mình. Các anh chị đến đây không chỉ tìm cho mình một nghề nghiệp để vững bước hơn trên chặng đường mưu sinh mà chính tại nơi này, các anh chị  còn có thể chia sẻ những vui buồn, trao nhau những tin yêu vẫn còn đong đầy trong cuộc sống… Chính sợi dây tình cảm ấy đã giúp cho những người khuyết tật càng chung tay với nhau hơn trong những ngày tháng còn nhiều khốn khó. Những khi vắng khách mát xa, các hội viên đã chủ động chia nhau ra bán vé số, hay bán tăm bông… lấy ngắn nuôi dài, như một cách để nhóm được duy trì.

Mơ ước là vậy, phương án là vậy, thế nhưng việc để nhóm khiếm thị Cà Mau hoạt động ổn định trong thời gian tới không phải là chuyện dễ dàng. Tay nghề mát xa vững, sản phẩm kết cườm tinh xảo, đẹp mắt… thế nhưng lại thiếu đồng vốn sắm sửa nhiều thiết bị, dụng cụ… nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách vẫn là một hạn chế khiến sản phẩm của nhóm vẫn còn mang nặng tính thủ công. Đặc biệt, chọn nghề mát xa làm công việc chủ đạo nhưng hiện tại,nhóm vẫn chưa xây dựng được phòng ốc tươm tất với các vách ngăn chắc chắn, riêng phòng xông hơi vẫn còn là mơ ước xa vời vì chi phí quá cao. Khó khăn chất chồng là vậy vì thế nên hi vọng mở rộng qui mô hoạt động, nhận thêm nhiều học viên để giúp đỡ cho những hoàn cảnh không may ở tỉnh nhà, vẫn còn là ước mơ dang dở….

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/  Nhóm người mù Cà Mau, Lí Thường Kiệt, P6, TP. Cà Mau 

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *