Bên bờ hạnh phúc

Người Kể Chuyện Tình tiết lộ những chuyện tình của nhạc sĩ Lam Phương, danh ca Họa Mi tiết lộ bài hát nhạc sĩ Lam Phương viết riêng cho cô, danh ca Thái Châu cảm ơn nhạc sĩ Lam Phương vì đã giúp tên tuổi anh bay xa.

Các thí sinh và Ban giám khảo

 

Tập 6 Người Kể Chuyện Tình sẽ mang đến những tình ca bất hủ của nhạc sĩ Lam Phương, chủ đề Tình bơ vơ. Trong đêm thi này, 5 thí sinh Nam Cường, Hà Thúy Anh, Triệu Long, Thúy Huyền và Phú Quí gặp khá nhiều áp lực bởi các sáng tác của Lam Phương rất sâu sắc và được nhiều khán giả biết đến. Như thường lệ, hiện diện trên ghế nóng ngoài danh ca Phương Dung và Thái Châu còn có sự góp mặt của danh ca Họa Mi. Nhiều câu chuyện tình, chuyện nghề và chuyện đời của người nhạc sĩ tài hoa được tiết lộ thú vị dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Nhạc sĩ Lam Phương

 

Lam Phương là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu của tân nhạc với trên 200 tác phẩm. Ông sinh ngày 20/03/1937, tên thật Lâm Đình Phùng, là con đầu trong gia đình nghèo có 5 năm anh em tại Rạch Giá, Kiên Giang. Ca khúc đầu tay của ông là bài Chiều thu ấy, viết vào năm 15 tuổi. Khi ấy ông phải vay tiền của bạn bè để mướn nhà in in nhạc, sau đó thuê xe chở nhạc đi bán lẻ khắp Sài Gòn. Ba năm sau, Lam Phương tung ra hàng loạt ca khúc viết về quê hương, trong đó nổi tiếng nhất là Khúc ca ngày mùa được hầu hết các trường học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long chọn để dạy cho học trò ca múa. Bóng hồng lớn nhất trong sự nghiệp của Lam Phương không ai khác ngoài danh ca Bạch Yến. Bà là người mang đến cho nhạc sĩ cảm xúc lớn để viết ca khúc Chờ người, Thu sầu, Tình bơ vơ, Trăm nhớ ngàn thương, Tình chết theo mùa đông, Tiễn người đi… khiến người nghe nhạc say đắm cho đến tận bây giờ. Một “bóng hồng” khác cũng mang đến cho Lam Phương nhiều khổ đau lẫn hạnh phúc là ca sĩ Minh Hiếu. Cuộc đời ông sau đó từng có mối tình say đắm với ca sĩ Hạnh Dung. Hai ca khúc Bọt biển hay Giọt lệ sầu ông viết cho Hạnh Dung khi chuyện tình yêu của họ rơi vào bế tắc.

Sau thời gian đau khổ với những chuyện tình, nhạc sĩ Lam Phương lập gia đình với diễn viên kịch Tuý Hồng. Thời gian đó ông viết nhiều tác phẩm vui tươi như Ngày hạnh phúc. Khi đến Mỹ, ông gặp khó khăn về kinh tế phải kiếm tiền bằng những việc chân tay nặng nhọc, không may là hạnh phúc gia đình ông cũng tan vỡ trong thời điểm ấy. Ông vô cùng đau xót và viết hàng loạt ca khúc mà tiêu đề chỉ có một chữ. Trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là bài Lầm với câu hát “Anh đã lầm đưa em sang đây”.

Danh ca Họa Mi

 

Xuất hiện và làm giám khảo khách mời trong Người Kể Chuyện Tình, danh ca Họa Mi vẫn hồi hồi nhắc về ca khúc Em đi rồi – nhạc phẩm do Lam Phương viết tặng riêng cho cô. Bài hát ra đời lúc hôn nhân giữa Lam Phương tan vỡ tại Mỹ. Đó cũng chính là hoàn cảnh của Họa Mi tại nơi đất khách quê người. “Tôi rất xúc động vì không nghĩ rằng nhạc sĩ Lam Phương đã viết bài hát nói về chính cuộc đời của anh để tặng cho mình. Bài hát Em đi rồi cũng vì thế gắn liền với tôi hơn 30 năm nay”, Họa Mi nói.

Danh ca Thái Châu

 

Danh ca Thái Châu chia sẻ anh là một trong những người có diễm phúc hát nhiều ca khúc của Lam Phương như Tình bơ vơ, Tình chết theo mùa đông, Giọt lệ sầu, Ngày em ra đi. Thông qua chương trình, anh cũng muốn cảm ơn đến nhạc sĩ Lam Phương đã giúp tên tuổi anh bay cao, khán giả nhớ đến anh nhiều hơn. Thái Châu chia sẻ âm nhạc Lam Phương là một hiện tượng đặc biệt của dòng nhạc trữ tình, hầu hết ca sĩ nước ngoài đều hát nhạc của ông. “Mỗi người đều tìm thấy trong âm nhạc Lam Phương một sự đồng cảm sâu sắc, sự chia sẻ khi yêu”, danh ca nói. Thái Châu cho biết tâm tư, tình cảm Lam Phương kín đáo. Ông dù có đau đớn vì tình tan vỡ nhưng vẫn chọn cách đè nén cảm xúc trong lòng. Danh ca Thái Châu thán phục sự lãng mạn, giàu óc tưởng tượng của người nhạc sĩ. “Trong 15 – 30 phút, anh ấy có thể tưởng tượng, viết ca khúc giống như bản thân anh đã trải qua cuộc tình, yêu đậm sâu người nào đó”, anh nói.

Những ca khúc tình yêu tha thiết, sâu lắng của nhạc sĩ Lam Phương sẽ được Người Kể Chuyện Tình giới thiệu khán giả như Tình bơ vơ, Thành phố buồn, Ngày em đi, Kiếp nghèo, Cho em quên tuổi ngọc qua các giọng hát của Nam Cường, Phú Quí, Triệu Long, Hà Thúy Anh, Thúy Huyền. 

Người Kể Chuyện Tình tập 6 với những tình khúc Lam Phương sẽ phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 28/12/2017 trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Nguồn:  Minh Minh   Ảnh: Lý Võ Phú Hưng (Sandien24h )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *