Bên bờ hạnh phúc

Sinh ra trong gia đình nghèo nên chị Nguyễn Thị Cẩm Vân chỉ học hết cấp 1, rồi cũng như bao gia đình khác ở làng nghề ươm cây giống của xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, chị Vân chọn nghề đan giỏ tre truyền thống để làm kế mưu sinh. Cha mất sớm, 3 anh chị lớn lần lượt có vợ có chồng, chỉ còn cô con gái út là chị gác lại hạnh phúc riêng sớm hôm phụng dưỡng mẹ già.

Những tưởng cuộc sống của bà Khinh sẽ đủ đầy hạnh phúc nhờ đứa con gái hiếu hạnh, nhưng biến cố bất ngờ xảy ra vào năm …. , chị Vân phát bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, 2 mắt không còn nhìn thấy ánh sáng. Thành người khiếm thị ở tuổi 21 chị Vân bắt đầu lại tất cả trong cảnh sống tăm tối. Nghề đan giỏ tre vốn cần sự dụng công tỉ mỉ, vì thế mọi thứ rơi vào khó khăn khi đôi mắt đã mù loà. Cố gắng vực dậy trước biến cố quá lớn trong đời, chị làm quen với bóng tối, và nhờ tính kiên trì, dần dà chị Vân thành thạo từ khâu chẻ nan tre có độ dày mỏng đều nhau, đan giỏ thật nhanh, thật đẹp. Đến nay, những cái giỏ tre do chị đan cũng có độ tỉ mỉ, khéo léo không thua kém người sáng mắt.

Được các chủ vườn ươm cây giống tin tưởng đặt hàng nhưng do chị chỉ làm thủ công số lượng ít, đồng lời kiếm được không bao nhiêu, vì thế tận dụng tay nghề sẵn có, chị Vân học thêm đan giỏ xách bằng tre để kiếm thêm thu nhập. Nghề mới nên công việc cũng đòi hỏi khó hơn. Chuốt tre nhỏ hơn và thao tác đan nan tre lên xuống hay nối dây cũng phải nhuần nhuyễn. Nhưung, vẫn lấy sự tỉ mỉ, khéo léo bù cho đôi mắt khiếm khuyết, cùng với sự cố gắng học hỏi nâng cao tay nghề, đến nay chị đã làm được từ giỏ tre đơn giản tới tạo hình giỏ xách nhiều chi tiết tỉ mỉ, tất cả không còn là thử thách với người thợ giàu tâm huyết.

Thương con khiếm khuyết phải cáng đáng gia đình, bà Khinh – mẹ chị Vân năm nay đã ngoài 70 lại mang trong mình bệnh tim, huyết áp, nên dù không thể san sẻ gánh lo cơm áo với con, nhưng bà vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần cho con gái những lúc gian nan vất vả…

Cặm cụi hàng giờ bên từng chiếc giỏ tre, chị Vân dành dụm tất cả đồng lời lo cho mẹ mà không màng đến biến chứng co thắt dây thần kinh vẫn đang hành hạ chị đau nhức ngày đêm. Sức khỏe yếu khiến công việc không thường xuyên, lại thêm thiếu thốn đồ nghề nên thu nhập của chị ngày càng eo hẹp.

Thiếu vốn sắm sửa máy móc cơ bản như máy chẻ tre, tất cả sản phẩm đều làm bằng tay nên số lượng thành phẩm được rất ít, chị Vân buộc lòng phải từ chối nhiều đơn hàng lớn của khách ở xa. Bên cạnh đó không đủ vốn dự trữ nguyên liệu tre nứa, khung đan, nên chị cũng khó lòng nhận gia công nguồn giỏ bội dịp tết, để có thu nhập.

Căn nhà nhỏ ọp ẹp, ngập úng mỗi mùa nước lên vẫn chưa có tiền sửa sang, nên người thợ khiếm khuyết này đành gác lại ước mơ mở vựa thu mua chậu tre cũng như bày bán sản phẩm giỏ tre thủ công của mình. Còn đó quá nhiều khó khăn chất chồng trên đôi vai, nhưng chị Vân vẫn chưa phút giây nào cho phép mình chùn lòng nản chí, mà luôn cố gắng vì mẹ già thương yêu. Chúng tôi tin rằng tình thương và sự hy sinh dành cho mẹ bao năm qua, giờ đây cũng sẽ tiếp tục là động lực vững vàng cho chị trên chặng đường phía trước…

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Nguyễn Thị Cẩm Vân, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *