Bên bờ hạnh phúc

Trái dâu Hạ Châu to bằng trứng gà tre, to hơn dâu bòn bon. Khi chín, trái dâu có màu xanh hoặc ngả vàng tươi, chùm trái thưa nhưng múi dâu ăn ngọt thanh tao. Trong các loại dâu Tàu, dâu xanh, dâu bòn bon, dâu hạt tím… thì khó có loại dâu nào sánh được với dâu Hạ Châu.

Ông Lê Quang Bảy – người có 20 héc ta dâu Hạ Châu ở ấp Nhơn Lộc 1, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ – cho biết, theo lời kể của cha ông, năm 1962, những người ở Bình Dương, Biên Hoà có đem dâu bán ở Cần Thơ. Lúc đó, ông Lê Quang Dực – cha của ông Bảy và cũng nhà vườn trồng nhiều loại dâu – thấy giống dâu ngon lạ nên lấy hạt về ươm. Cây dâu tổ hiện nay nằm trong vườn nhà ông Bảy và năm nay, cây vừa đúng 42 năm tuổi.

Ông Minh (anh của ông Bảy) bên giống dâu Hạ Châu nổi tiếng

 

Trong vườn nhà ông Bảy có trồng đến 5 – 7 loại dâu, trong đó, dâu Hạ Châu là chiếm số lượng nhiều nhất. Trước kia, loại dâu này có tên gọi là dâu Miền Dưới nhưng gần đây, anh Lê Quang Minh (anh của ông Bảy) đã chọn lọc giống dâu ngon để nhân rộng ra và đặt tên mới là dâu Hạ Châu. Cũng từ khi có tên mới, dâu Hạ Châu được báo chí và nhiều người biết đến.

Dâu Hạ Châu là trái ngon và có giá bán cao nên người dân cứ đến tìm mua cây giống về trồng. Ngoài việc duy trì và phát triển giống dâu Hạ Châu, ông Bảy đã cố gắng nhân rộng và phổ biến “thương hiệu” dâu Hạ Châu ra khắp vùng.

Ông Bảy vui mừng cho biết, năm 2004, Hợp tác xã dâu Hạ Châu được thành lập. Là người có diện tích trồng dâu lớn và có cây dâu tổ do cha ông để lại, cộng thêm nhiều năm làm ăn có uy tín nên ông Bảy được tập thể tín nhiệm bầu vào chức chủ nhiệm HTX. Bên cạnh việc tuyển chọn cây giống, phát triển thành vùng chuyên trồng dâu Hạ Châu ở Phong Điền, lãnh đạo huyện còn tiến hành đăng ký thương hiệu dâu Hạ Châu Phong Điền.

Theo ông Bảy, thời điểm thu hoạch dâu Hạ Châu vào khoảng tháng 6 đến tháng 9 Âm lịch. Ông Bảy hiện là người có vườn dâu Hạ Châu lớn nhất xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, với 20 công đất trồng dâu, chủ yếu là dâu Hạ Châu. Một số thương lái trái cây còn tìm đến đây thu mua sỉ dâu Hạ Châu để đưa bán ở Campuchia. Ngoài thu nhập về trái dâu, mỗi năm, ông Bảy còn bán cây giống cho người dân có nhu cầu. Với cách này, dâu Hạ Châu ngày càng được nhân rộng ra khắp các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp…

CTV Văn Kim Khanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *