Bên bờ hạnh phúc

Đó là mục tiêu đề ra và quyết tâm thực hiện của Việt Nam trong “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu 2011 – 2020” của Liên Hợp Quốc do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức được phát động sáng 11/5.

Liên Hợp Quốc cho biết tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên thế giới diễn ra ngày càng nghiêm trọng, trong đó thương vong do TNGT đường bộ là một vấn đề lớn.

Chính vì vậy, ngày 2/3/2010, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết số A/64/255 công bố chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu năm 2011 – 2020” và xác định ngày 11/5/2011 là ngày phát động trên toàn cầu.  
TNGT ở Việt Nam là tình trạng chung của các nước đang phát triển, 

 

tuy ở mức trung bình nhưng có nguy cơ bùng phát  

 

Tại Việt Nam, TNGT đường bộ khiến 11.500 chết/năm, có khoảng 13 người chết/100.000 dân.Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết: “Tình trạng TNGT là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và thương tật. TNGT ở nước ta nằm trong tình trạng chung của các nước đang phát triển, tuy ở mức trung bình nhưng có nguy cơ bùng phát. Trong thập kỷ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu, Việt Nam sẽ quyết tâm giảm số người chết vì TNGT xuống còn 8 người/100.000 dân.”.

 

Các yếu tố nguy cơ gây TNGT như: không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ kém chất lượng, uống rượu bia và lái xe, chạy quá tốc độ, cùng với đó là sự bùng nổ của các phương tiện cơ giới đường bộ và tốc độ đô thị hóa cao, kết cấu hạ tầng giao thông bất cập.

Tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “TNGT là thách thức mang tính toàn cầu. Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của Liên Hợp Quốc về việc phát động “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu năm 2011 – 2020”.

Lễ phát động hôm nay tại Việt Nam là sự thể hiện hành động khởi đầu, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc hưởng ứng sự kiện mang ý nghĩa quốc tế cao đẹp của Liên Hợp Quốc vì mục tiêu thập kỷ là giảm TNGT đường bộ, duy trì sự ổn định và phát triển bền vững trên toàn thế giới”.

Phó Thủ tướng cũng gửi thông điệp và phát động các tổ chức chính trị – xã hội, đồng bào và chiến sỹ cả nước hưởng ứng tích cực bằng những hành động thiết thực để phòng tránh TNGT, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ vì mục tiêu thập kỷ của toàn cầu là giảm thiểu số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; hướng đến một cộng đồng an toàn, thân thiện và không tại nạn.

Theo báo cáo cáo hiện trạng an toàn đường bộ toàn cầu năm 2009 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho 178 quốc gia chiếm 98% dân số toàn cầu , hàng năm có khoảng 1,3 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do TNGT đường bộ, gây thiệt hại về tiền của lên tới 500 triệu USD.

Cũng theo WHO, có tới 90% số người chết là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Các nước này có số phương tiện chiếm 48% tổng số phương tiện đăng ký trên toàn thế giới.

Về vấn đề an toàn giao thông, Hiệp hội An toàn Đường bộ Toàn cầu cho biết: số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) sẽ tăng 65% trong vòng 20 tới và chủ yếu xảy ra ở các nước đang phát triển. TNGT sẽ là nguyên nhân thứ 3 dẫn đến gánh nặng bệnh tật và thương tích toàn cầu vào năm 2020 nếu không có cam kết mới để phòng tránh tai nạn.

Theo Quỳnh Anh ( Dân trí)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *