Bên bờ hạnh phúc

Ai gặp Ý Lan cũng bị thuyết phục bởi sự rạng ngời trên khuôn mặt cùng thái độ thân thiện. Ít người biết, sau nụ cười ấy là bao nỗi buồn của đổ vỡ, đầu tiên là cuộc chia tay của cha mẹ – danh ca Thái Thanh và tài tử Lê Quỳnh, kế đến là sự chia ly của mình với tình đầu.

 
Ý Lan vui vẻ và thoải mái tại buổi họp báo ở Hà Nội hôm 5/5

 

Nữ danh ca hải ngoại không ngần ngại khoe năm sinh. Nhìn cơ thể thon thả, làn da trắng nõn nà, khó ai ngờ chị đã ở vào tuổi 53. Tinh mắt lắm mới thấy vài vết chân chim dưới lớp trang điểm tỉ mỉ. Nếp nhăn – với đàn ông là thứ đồ trang sức, với phụ nữ là gánh nặng. Riêng Ý Lan thì cho rằng, đó là những giá trị của đời sống. Thừa nhận cơ thể mình đã có sự can thiệp của dao kéo, nhưng Ý Lan khẳng định, riêng với khuôn mặt, chị muốn được tự nhiên bởi nó là cái tạo ấn tượng mạnh nhất khi giao tiếp. Quan niệm ấy bắt nguồn từ việc mẹ chị, danh ca Thái Thanh đã ở tuổi 77 nhưng trong mắt cô con gái cả, bà vẫn đẹp. Đẹp cả từ nếp nhăn, tới cái cười méo mó.

Trong các ca sĩ, Ý Lan là người khá đặc biệt. Chị đi hát năm 32 tuổi, khi đã là mẹ của 5 đứa con. Lý giải cho sự muộn màng này, Ý Lan từ tốn: “Nhà tôi có 5 anh chị em, tôi là cả. Các em đều được mẹ cho học trường nhạc, riêng tôi thì không dù tôi thích ca hát từ rất nhỏ. Nhưng chính các em lại không có mối duyên âm nhạc như tôi”. Từ những ngày còn là nữ sinh trung học, năm nào Ý Lan cũng chờ đợi đến những ngày cuối năm để được hát. Trong trường ai cũng biết cô con gái Thái Thanh nên từ hiệu trưởng, giáo viên đến bạn bè luôn sắp xếp tiết mục để chị trình diễn. Thấy được đam mê của con gái nhưng mẹ lại không muốn Ý Lan đi theo con đường của mình. “Mẹ phải có lý do mới không cho mình đi hát sớm. Lý do ấy với tôi, tôi thấy quý lắm. Tôi đi hát muộn màng hơn sau những kinh nghiệm của đời sống, nhờ thế sự trình diễn của tôi đến với khán giả có thêm sự chia sẻ, giúp tôi đến gần với họ hơn” – Ý Lan tâm sự.

Thái Thanh có cách giáo dục con khá đặc biệt. Bà và tài tử Lê Quỳnh chia tay khi Ý Lan mới 8 tuổi. Một nách 5 con nhỏ nhưng Thái Thanh luôn biết cách bù đắp cho các con, đem đến cho các con những giây phút hạnh phúc, vui đùa với các con như bạn. “Mỗi khi thấy tôi hơn buồn một chút là bà biết tôi nghĩ đến bố, thế là bà làm trò khỉ đánh trống cho con cười. Thành ra, tôi mang ơn mẹ và học ở mẹ mọi điều mà một người mẹ nên cho con mình” – Ý Lan xúc động kể lại. Hai mẹ con thân thiết với nhau đến nỗi, tận đến lúc lấy chồng, Ý Lan vẫn ngủ với mẹ. Yêu chiều con là thế nhưng khi con gái, sau hai năm kết hôn về nhà với bụng to vượt mặt khóc rằng: “Mẹ ơi, con phải ly dị. Con chịu hết nổi rồi”, bà chỉ thẳng tay ra cửa: “Con phải về bên nhà chồng ngay lập tức. Một khi con đã nói với mẹ là con yêu, con phải về sống cho trọn kiếp làm vợ của con”. Lúc Ý Lan nói: “Mẹ ơi, nhưng mà má (má chồng) tát con, làm sao con có thể sống được nữa, mẹ đâu có bao giờ đưa tay đánh con như vậy” thì bà chỉ bảo: “Má con tát cửa trước, con vòng cửa sau đi vào”. Nhờ những lời dạy ấy, cuộc hôn nhân đầu tiên của Ý Lan kéo dài được 16 năm.

Sau khi chia tay người chồng đầu tiên, Ý Lan có cuộc hôn nhân thứ hai rất hạnh phúc. Còn mẹ chị, sau một lần lỡ dở đã khép lại lòng mình. Ý Lan bảo, đây là điều duy nhất mà chị ân hận trong cuộc đời. Thái Thanh – Lê Quỳnh chỉ sống chung 10 năm, khi chia tay, bà còn trẻ lại xinh đẹp và nổi tiếng nên không thiếu đàn ông theo đuổi. Nhưng vì quá yêu mẹ, muốn giữ mẹ với mình mà Ý Lan không tạo điều kiện dễ dàng, còn làm mẹ khó xử khiến bà không đành lòng nghĩ đến chuyện riêng. Khi đã trải qua những đổ vỡ rồi hàn gắn, chị mới thấy mình có lỗi. Ý Lan từng áy náy hỏi mẹ rằng: “Mẹ có giận con không, có buồn tại con như thế mà mẹ cô đơn. Rồi con lại bỏ mẹ đi lấy chồng, con cũng lo cho các con của con, nước mắt chảy xuôi, con không lo cho mẹ được”. Bà cười bảo: “Bây giờ mẹ lại cám ơn lại con. Nhờ con như thế mà giờ mẹ không mang nợ ai cả”.

 
Chị nhất quyết chọn Nhà hát Lớn Hà Nội làm nơi biểu diễn để tri ân cha mẹ

 

Cãi mẹ để lấy chồng

Ý Lan lấy chồng từ rất sớm, khi vẫn còn là cô nữ sinh ngây thơ, vụng dại. Nhận mình rất ngoan, luôn nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ, ngay cả khi không được mẹ cho theo đường ca hát nhưng lần hư đầu tiên của chị là lần cãi mẹ để lấy chồng. Gia đình Ý Lan mấy đời làm nghệ thuật, trong khi nhà bạn trai có truyền thống kinh doanh. Thái Thanh từng bảo: “Con ơi, mẹ sợ là không xong. Không dễ gì người ta thông cảm cho một gia đình nghệ sĩ đâu”, cô con gái 17 tuổi đáp lại: “Mẹ ơi, con yêu mà”. Nói về ngày ấy, Ý Lan tủm tỉm bảo, tình yêu đến, khó lòng mà ngăn chặn được. Một cô nữ sinh chưa trải đời không thể nhận ra đó là sự vội vàng. Sống với nhau rồi mới nhìn thấy sự khác biệt của hai gia đình, hai lối giáo dục văn hóa. Mầm mống rạn nứt xuất hiện ngay từ những ngày đầu tiên về dưới một mái nhà.

Ý Lan cũng có niềm đam mê nhiều con như mẹ, trong vòng 10 năm đẻ liên tục 5 đứa con, vừa chăm con, vừa nhận làm một lúc 2-3 việc để có tiền phụ giúp với chồng. Ngoài 30 tuổi, Ý Lan khát khao lên sân khấu. Chồng thương cho những mơ ước của vợ nên đồng ý. Việc Ý Lan từ một bà nội trợ trở thành nữ hoàng sân khấu cũng là nguyên nhân dẫn đến những đổ vỡ của họ. Chị bảo: “Có lẽ đời sống bắt mình phải lớn lên mỗi ngày. Cái duyên đến, rồi hết – mình phải chấp nhận. Khi các con bắt đầu lớn, đã ở tuổi hiểu biết, tôi không muốn các con nhìn thấy, nghe thấy những sự xung khắc không đẹp trong đời sống, làm ảnh hưởng tới các con sau này. Chẳng thà mình chia tay nhau để giữ sự êm đẹp, nuôi nấng các con trong sự kính trọng nhau”. Khi ấy, chị và anh đã có thêm với nhau một mặt con. Đặt bút ký vào đơn ly dị, Ý Lan cũng buồn và day dứt. Chị cho rằng, đó là việc chẳng đặng đừng, trong đời sống không ai muốn yêu nhau, đến với nhau để rồi xa nhau. Chị ước chi, nếu ông trời cho chị sức chịu đựng dày dặn hơn, các con chị đã có có mái ấm gia đình hoàn hảo.

Sau khi chia tay, Ý Lan vẫn mở rộng cửa nhà cho chồng cũ, để anh có thể ghé thăm các con bất cứ lúc nào. Chị không ân hận vì ngày trẻ không nghe theo lời mẹ, vì dẫu sao giữa anh và chị cũng từng tồn tại một tình yêu đẹp, và quãng thời gian 16 năm bên anh cũng để lại cho chị biết bao kỷ niệm. 

 
Trong khi Ý Lan trả lời phỏng vấn của VnExpress, ông xã quanh quẩn chụp hình và nhìn vợ say đắm. Chị cười chia sẻ đầy mãn nguyện rằng, đã tìm được người đàn ông yêu mình hết lòng – dù đó là duyên muộn.

 

 Có phúc tìm được người tử tế

Sau những sóng gió với hôn nhân đầu, Ý Lan từng đóng lại mỗi ngày bằng lời cầu nguyện xin ơn trên sao cho chị đừng yêu nữa. Hai năm trời, người kỹ sư tên Tuấn theo đuổi chị, chị đều sợ, tìm cách trốn tránh anh. Với chị lúc ấy, được ca hát, được sống vui với các con đã là điều hạnh phúc nhất rồi. Anh hiểu chị là con chim bị thương sợ cành cong nên cứ kiên trì. Kiên trì đến mức, con gái cả của Ý Lan là Mai Linh khi ấy đang học đại học cũng phải động lòng khuyên mẹ: “Con thấy bác ấy có vẻ tốt đấy, mẹ ơi, thử đi mẹ. Mẹ cứ đi hẹn đi, ăn uống nói chuyện rồi về kể cho con biết. Có mất mát gì đâu”. Thế rồi cuối cùng, chị lại lần nữa vướng vào chữ “duyên”. Anh khiến chị phải mở lòng bởi sự tử tế. Chị không chỉ quan sát cách anh đối xử với mình, với các con mình mà còn với cả bạn bè, người xa lại. Chị bảo mình có phúc khi gặp được người như vậy. Lúc đến với chị, anh ở tuổi 50, chị cũng ngoại tứ tuần. Hai người đã sống với nhau 9 năm, chưa tính một năm làm đám hỏi, dạm ngõ, đám cưới và “hai năm ỡm ờ” nhưng lúc nào cũng nồng nàn như ngày đầu.

Trong cuộc sống, vợ chồng Ý Lan rất hiểu ý nhau bởi theo Ý Lan, con người chị có phần rất kỹ sư: ngăn nắp, kỷ luật. Ngược lại, anh Tuấn lại cũng có tính nghệ sĩ, khiếu thẩm mỹ cao và đam mê âm nhạc. Chính từ sự say mê tiếng hát mà anh đã đem lòng yêu chị. Lấy nhau về, nhiều lần Ý Lan băn khoăn hỏi chồng: “Anh nhìn thấy em ở nhiều khía cạnh đời sống chứ không chỉ những phút huy hoàng trên sân khấu. Có lúc đứng trong bếp đầu tóc dựng đứng, anh có ghê không, có mất hình tượng không?”, anh lại cười thủ thỉ: “Em ơi, hình như anh yêu em hơn bởi anh nhìn thấy tất cả những cái thật của con người em. Một người lúc nào cũng chỉ treo trong hình ảnh đẹp đẽ của ánh đèn màu sẽ không thể cho anh thấy hình ảnh của một người vợ”.

Ngoài 6 người con của mình, khi đi bước nữa, Ý Lan có thêm ba người con của chồng. Chị và anh cũng muốn có thêm con chung nhưng căn bệnh ung thư vú đã ngăn cản dự định đó. Lúc đó, anh sống ở miền Bắc điều hành hãng xây dựng, chị ở miền Nam California. Khoảng cách không quá xa lắm nhưng khi ốm đau, giai đoạn đầu chị chỉ có một mình chống trả. Khi chị biết tin mình bị ung thư, anh đóng hết hãng xưởng, chẳng còn quan tâm tới lỗ lãi, về miền Nam chăm sóc chị qua hai cơn mổ và chạy hóa chất. Ý Lan bảo, người mang chứng bệnh ung thư vú như đi biển một mình. Ngay cả khi mình có chồng đi nữa cũng không thể chia sẻ được sự mất mát vì căn bệnh động đến tự ái của ngươi đàn bà. Cũng may anh luôn ở bên, cho chị niềm tin. Trong giai đoạn căng thẳng nhất, chị cũng không bao giờ nghĩ, anh sẽ bỏ mình để đi với người khác.

Bây giờ, chị là vợ anh nhưng cũng là mẹ chồng con gái mình. Ngay khi thấy Mai Linh và con trai thứ của anh quý mến nhau, hai anh chị ngồi bàn rằng: “Nếu các con kết hôn, chúng mình càng phải làm gương cho các con. Bố mẹ không được hư thì các con mới nhìn theo điều đó”. Đến giờ, Ý Lan đã lên chức bà ngoại 4 năm. Mỗi lần đến Ngày của Mẹ, Ngày của Bố, các con luôn viết thư “Cám ơn bố mẹ đã cho con một tấm gương để chúng con sống, biết trân quý, gìn giữ tình yêu để được như bố mẹ”. Câu đó thôi – theo chị, đã đủ cho mình bán hết cuộc đời, bao nhiêu cũng bán, miễn là gìn giữ được hạnh phúc cho con.

Cuộc trò chuyện diễn ra khi Ý Lan cùng chồng về Hà Nội chuẩn bị cho liveshow “Ý Lan – Khung trời kỷ niệm” diễn ra hai đêm 11-12/5 ở Nhà hát Lớn. Địa điểm tổ chức liveshow mang một ý nghĩa rất lớn đối với Ý Lan. Chính tại nơi đây, 57 năm trước, danh ca Thái Thanh từng đứng trên sân khấu biểu diễn, còn Lê Quỳnh – một bạch diện thư sinh, không có tiền mua vé, trèo máng xối để nhìn Thái Thanh qua khung cửa. 5 năm sau, Ý Lan được sinh ra bởi tình yêu đẹp như mơ này. Ý Lan thổ lộ: “Bố Ý Lan từ trần cách đây mấy năm, mẹ thì nay già yếu, không đi xa được. Tôi xuất hiện tại Nhà Hát Lớn Hà Nội lần này là trở về trên con đường kỷ niệm thay thế cho bố mẹ”.

Các ca khúc trong liveshow lần này của Ý Lan rất đa dạng, từ thể loại dân ca cổ truyền cho tới những bài nổi tiếng của điệu Jazz, Rock bằng tiếng Pháp hay tiếng Anh. Chị sẽ song ca cùng với hai giọng ca Elvis Phương và Quang Dũng. Vé đêm nhạc đang được bán tại Nhà hát Lớn.

 

 

Theo vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *