Bên bờ hạnh phúc

Không ai khác là Trương Minh Quốc Thái, chàng diễn viên tự nhận mình tẻ nhạt đến mức chẳng có gì cho người khác khai thác nhằm tạo tin đồn.

Sở hữu gương mặt góc cạnh kiểu đàn ông, “của hiếm” trong giới diễn viên Việt Nam, 15 năm trong nghề và vô số giải thưởng như Diễn viên điện ảnh triển vọng 1997, Mai Vàng…, Quốc Thái là sự lựa chọn an toàn cho nhiều đạo diễn. Thế nhưng, anh chưa sở hữu scandal ồn ào nào để giới theo dõi tin tức showbiz nhớ lâu. Có thể giải thích cho thực tế này bằng cuộc sống riêng tư kín đáo và không có tin đồn của Quốc Thái, hoặc do anh không xuất hiện ở tất cả các sự kiện vốn thu hút giới nghệ sĩ. Thái biện bạch: “Tôi là Nobita vụng về và tôi tẻ nhạt”.

Nói vậy nghĩa là anh thừa nhận mình được “Tổ đãi”?

Đúng vậy. Trước đây, tôi học ngành kĩ thuật, cả nhà không ai làm nghệ thuật. Sắc vóc, chiều cao của tôi không đủ để mơ làm diễn viên. Giải thưởng trong cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng cũng chỉ là một cú hích để tôi thử sức. Vậy mà tôi lại tồn tại được với nghề, chỉ có thể nhờ hai lý do: tôi đã cố gắng hết sức bằng cái tâm với nghề và tôi được Tổ thương, Tổ đãi. Lúc đoạt giải, thời phim mì ăn liền vừa qua, phim truyền hình chưa rộ, tôi không có nhiều cơ hội mà phải đi kiếm từng vai diễn nhỏ. Ba năm sau, tôi mới có vai chính đầu tiên. Cuộc sống đã rèn cho tôi tính nhẫn nại và kiên trì, nên tôi đã bám trụ được với nghề.

 

Anh có quy mẫu riêng cho những kiểu nhân vật mình thích không?

Không. Nếu tự đóng khuôn những loại vai mình thích, người diễn viên sẽ bị thụt lùi. Tôi nhận thấy cần phải kiếm vai mới, làm mới mình liên tục. Như phim Hương phù sa, đạo diễn Võ Tấn Bình đã đo ni đóng giày vai Năm Đô cho tôi. Tuy nhiên lúc đọc kịch bản, tôi lại thấy vai này giống hệt nhân vật Phát mình từng đóng trong Người đàn bà yếu đuối. Vì vậy, tôi từ chối và đi cast vai khác trong phim.

Một phim khác, Câu chuyện pháp đình, tôi cũng được đo ni đóng giày cho vai công tố viên. Thế nhưng, tôi lại mê vai người tử tù, nghiện hút, nhiễm HIV. Đạo diễn đã từ chối vì hình thể tôi lúc đó rất vạm vỡ, còn tạo hình người tử tù thì rất gầy yếu, bệ rạc. Tôi đã làm đạo diễn tin mình bằng cách giảm 4kg trong vòng một tuần, đi đặt làm một cái hàm giả, răng xô lệch và xỉn màu như hàm răng của những người nghiện hút lâu năm. Sau một tuần, tôi xuất hiện với bộ dạng khiến gia đình phải giật mình, còn đạo diễn hoàn toàn bị thuyết phục, vậy là tôi có vai.

Khi cầm kịch bản, tôi hình dung ngay ra nhân vật của mình đi đứng, cười nói thế nào. Tôi không nhận vai mà bản thân cảm thấy không làm được. Tuy vậy, tôi cũng thích có chút phiêu lưu để thử thách chính mình. Khỏi phải nói, khi đóng xong, giống như chinh phục thêm một đỉnh núi khác, rất vui.

Từng thể hiện thành công nhiều loại vai, hẳn phải có dạng vai nào anh không đóng được chứ?

Tôi chọn vai đa dạng nhưng cũng có nhiều loại vai tôi hiểu mình không bao giờ đóng được. Ví dụ như trong vở kịch Cánh đồng bất tận, tôi không dám nhận vai Út Võ. Không có hình thể của người nông dân miền Tây sông nước, tôi chẳng thể bắt khán giả vừa xem vừa tưởng tượng diễn viên Quốc Thái võ biến là nông dân. Làm thế sẽ tổn hại khán giả, tổn hại cả tôi và vở kịch.

Ngoài ra, có những vai phản diện, ác không rõ nguyên do, tôi thường gọi là “ác không có quá trình”, tôi cũng từ chối.

 

 

Anh có nghĩ diễn viên cứ đóng nhiều phim tất sẽ tiến bộ?

Số lượng không liên quan đến chất lượng. Người diễn viên chỉ khá lên khi có tâm với nghề. Bản thân tôi sống ngoài đời không bon chen, nhưng trong nghề, tôi cho rằng diễn viên phải cạnh tranh với chính mình để mỗi vai diễn sau khác và khá hơn vai trước. Muốn vậy, tôi phải quan sát, học hỏi và nghiêm túc chuẩn bị cho vai diễn chứ không phải đến trường quay mới lấy kịch bản ra học. Mỗi thời có lối diễn xuất khác nhau, thẩm mỹ khán giả cũng khác, mình phải update liên tục.

Có vẻ như anh bị “lậm” nghề và cuộc sống riêng của anh không có gì đáng nói.

Tôi sống lý trí và nặng lòng với nghề. Thời của diễn viên trôi qua nhanh lắm, nếu không tận dụng sẽ thấy hối tiếc. Bạn bè nói cuộc sống của tôi tẻ nhạt, ừ thì tẻ nhạt. Đó là vì tôi yêu sức khỏe và cơ thể mình nên không muốn bạc đãi nó. Bằng chứng là tôi không thức khuya, ăn chơi, nhậu nhẹt. Tôi cũng đang chuẩn bị cho tuổi già với ý muốn học đạo diễn, nhưng còn phải xem nghề có chọn mình không.

Anh “đối đãi” với cơ thể thế nào để chứng minh là anh yêu nó?

Tôi tập luyện hàng ngày và rất quan tâm đến chuyện ăn uống. Nhờ đó, tôi có khả năng lên cân và giảm cân nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nghe anh chia sẻ nhiều về công việc, cuộc sống nhưng không thấy nói đến chuyện tình cảm. Anh bật mí đi, mẫu phụ nữ nào sẽ lọt vào mắt xanh của anh nhỉ?

Một người không cần đẹp, chỉ cần dễ thương, yêu thương ba mẹ tôi là đủ.

Yêu thương ba mẹ anh chứ không phải anh à?

Tất nhiên là phải yêu tôi trước rồi mới đến ba mẹ tôi rồi (cười).

Cảm ơn Quốc Thái. Chúc anh thành công hơn trong sự nghiệp và cuộc sống có thêm thật nhiều niềm vui.
 

Theo Herworld, tintuconline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *