Bên bờ hạnh phúc

Márai Sándor

Chúng hiện ra như những người mẫu trên sàn diễn : cao mảnh, nhún nhảy, duyên dáng khoe sắc, không có chủ đích và khó hiểu. Những cánh hoa bướm mộc mạc, kín đáo, u buồn. Hoa lan chuông lứa đầu trắng muốt những chùm bông nhỏ. Hoa tulip, hoa hồng Damat – những bông hồng đầu mùa điểm sương, duyên dáng, hương thơm ngọt ngào, đam mê. Tháng Năm là mùa trưng diện của các loài hoa.

Không có những loài hoa mới. Hoa cẩm chướng, hoa hồng ngày nay vẫn y hệt như trong thời Horatius (1). Hoa violet cũng không tiến hóa. Hoa ngưu bàng vẫn vậy đã mấy trăm năm. Đúng là người ta có lai ghép hoa hồng và hoa tulip : đã có cả hoa hồng xanh. Tôi còn thấy cả hoa lan chuông màu hồng. Nhưng thiên nhiên không chấp nhận những thứ mốt nhất thời. Nó bằng lòng với những phát kiến cổ xưa, và tháng Năm nào cũng trình diễn chừng ấy thứ, như một phiên bản đã thuần hóa, thu nhỏ, tinh xảo. Có thể vào thời cổ đại, hoa hồng to như những cây sồi. Nhưng nó vẫn chỉ là hoa hồng, và một người khổng lồ đã ngắt xuống trao tặng cho một phụ nữ huyền thoại, mái đầu nàng chạm tới những tầng mây. 

Giáp Văn Chung dịch

———————————–

(1) Horatius : Horatius Coles, anh hùng thời La Mã cổ đại, còn gọi là “Horatius một mắt”, người từng trấn giữ cây cầu Pons Sublicius trên sông Tiber chống lại quân đội Etruscan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *