Bên bờ hạnh phúc

Nhiều người nghĩ nấm mốc trong thực phẩm khô vô hại. Nhưng các chuyên gia cho biết chính chúng dẫn đến ung thư, đặc biệt là ung thư gan.

Ung thư gan (UTG) là một bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay, đứng đầu trong số các ung thư thường gặp nhất. Mỗi năm cả nước có hơn 10.000 trường hợp phát hiện UTG, trong đó hơn 80% được chẩn đoán ở giai đoạn tiến triển. 

 
Nấm mốc thực phẩm khô – thủ phạm gây ung thư

 

Nguy hiểm ung thư gan

Bác sĩ Nguyễn Đình Song Huy, Trưởng khoa U gan Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM, cho biết, UTG có thể điều trị được, song hầu hết các bệnh nhân UTG ở nước ta được phát hiện bệnh ở giai đoạn ung thư tiến triển nên cơ hội sống không cao. Nguyên nhân là do UTG tiến triển chậm, gần như không có triệu chứng nên khi các khối ung thư nằm trên bề mặt gan phát triển lớn thì bệnh nhân mới có cảm giác đau ở vùng dưới sườn bên phải và đi khám thì mới biết bệnh.

UTG liên quan chặt chẽ với viêm gan B hay C, mà tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B hay C ở Việt Nam là khá cao. Tuy nhiên các bệnh nhân viêm gan B, C thường không đi siêu âm để tầm soát ung thư cho đến khi có triệu chứng hoặc tình cờ làm siêu âm thì mới phát hiện ra và có không ít trường hợp khi được phát hiện thì đã quá chỉ định điều trị.

Tiến sĩ Trương Bá Trung, Trưởng khoa Gan mật Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, chia sẻ: UTG có thể hoàn toàn phòng ngừa được bằng cách tránh thức ăn mốc meo, ngừa viêm gan B bằng vaccine, điều trị tốt viêm gan C, tầm soát phát hiện ung thư sớm để điều trị kịp thời. Khoảng 90% trẻ em và người lớn tránh được viêm gan B nhờ tiêm chủng, vaccine. Các bà mẹ có thể chủ động phòng bệnh cho con từ khi bé còn là bào thai, bởi có rất nhiều bệnh bé dễ bị lây từ mẹ trong giai đoạn này.

Thủ phạm gây ung thư

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP HCM, cho biết nấm mốc là nguyên nhân chủ yếu sản sinh ra chất aflatoxin cực độc làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người và chất này là một trong những thủ phạm gây ung thư gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho hay, khi bảo quản kém, thực phẩm dễ sinh ra các loại nấm xanh, nấm có mũ… và đều chứa chất aflatoxin. Đây là chất độc gây hại khắp cơ thể nhưng nhiều nhất là gan. Khi xâm nhập vào gan, nó sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nếu người đang bị viêm gan B và ăn phải nấm mốc có chứa aflatoxin thì coi như lá gan bị “vùi dập”, tăng nguy cơ ung thư cao 60 lần so với người chỉ nhiễm viêm gan B.

Với thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam, lương thực thực phẩm khô rất dễ bị mốc do hút ẩm nhiều. Nhiều bà nội trợ thấy gạo, đậu bị mốc nhưng tiếc không bỏ đi mà đem phơi khô để ăn tiếp, với suy nghĩ phơi qua nắng nấm mốc sẽ bị tiêu diệt. Nhưng thực chất độc tố của các loại nấm mốc thường không được phá hủy hoàn toàn dù ở nhiệt độ rất cao. “Nếu nghi ngờ thực phẩm mốc, chớm mốc cần phải kiên quyết hủy bỏ”, giáo sư Hùng khuyến cáo.

Theo datviet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *