Bên bờ hạnh phúc

Cùng điểm lại những vai diễn người mẹ ấn tượng nhất của điện ảnh Việt những năm gần đây.

Huyền Thoại Bất Tử – Người mẹ võ sư

Một vai diễn ấn tượng và hoàn toàn khác với những vai diễn "bà mẹ" mà nghệ sỹ Kim Xuân từng thể hiện. Bởi đây là một bà mẹ rất giỏi võ và thương yêu con mình vô bờ bến cho dù đứa bé đó không phải là con ruột do mình sinh ra. Trong Huyền Thoại Bất Tử, khán giả đã phải rơi lệ trước những phân đoạn thể hiện nội tâm của Lan (vai diễn của Kim Xuân) khi phải nói dối đứa con nuôi về thân thế của nó.  

 
Bà mẹ võ sư Kim Xuân

 

Mấy mươi năm trước, Lan (Kim Xuân) – một võ sư Bình Định, tình cờ bắt gặp đứa bé sơ sinh bị bỏ trước cửa nhà, đem về nuôi nấng và đặt tên là Lý Tiểu Long. Với mong muốn con không mặc cảm bệnh tật với đời (bởi là nạn nhân của chất độc da cam), Lan đã nói dối rằng bé chính là con đẻ của huyền thoại điện ảnh Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Và đó cũng là nguyên nhân đẩy đưa câu chuyện đến những tình tiết mới.

Những Nụ Hôn Rực Rỡ – Người mẹ ca sỹ

Lại một vai phụ ấn tượng của cô Chanh – Phương Thanh. Lần này, Phương Thanh vào vai Phương Cam – mẹ của nhân vật nữ do Minh Hằng thể hiện. Trong phim, khán giả bắt gặp hình ảnh của cô Chanh là một cô đầu bếp luống tuổi và khó tính. Cô rất khắt khe trong việc quản giáo An (cô con gái mà cô luôn che giấu thân phận của mình với con).

 
Phương Thanh (phải) và Minh Hằng (Trái)

 

Phương Cam luôn xem thường cuộc sống và nhất là cái nhìn “khinh miệt” đối với giới nghệ thuật, nơi đã từng khiến cô lỡ lầm vấp ngã và sau này, cô chỉ lấy việc làm đầu bếp và sống hờ hững yên phận cho qua ngày. Nhưng sâu thẳm trong lòng cô vẫn là một đam mê ca hát bất tận. Và vào những giây phút cuối của phim, khán giả gần như vỡ òa cảm xúc với chi tiết An (Minh Hằng) nhận ra người bên cạnh cô bấy lâu nay chính là mẹ ruột của mình.

Áo Lụa Hà Đông – Người mẹ lam lũ

Một trong số những vai diễn ấn tượng nhất của Trương Ngọc Ánh với điện ảnh. Không cần phải nói nhiều về vai diễn này, bởi những ai từng xem qua Áo Lụa Hà Đông đều bị cô Dần thuyết phục qua từng ánh mắt, cử chỉ. Và trong Áo Lụa Hà Đông, người ta còn bắt gặp hình ảnh một người mẹ lam lũ nhưng hết mực yêu thương con cái.  

 
Cảnh quay ám ảnh nhiều khán giả cho đến tận bây giờ

 

Phân đoạn cô Dần ôm xác con khi trường học của của cô bé bị đánh bom chính là phân đoạn ánh ảm nhiều khán giả nhất cho đến mãi tận bây giờ. Chắc hẳn nhiều người sẽ vẫn còn nhớ lại khoảnh khắc này vì đây cũng là khoảnh khắc lấy nước mắt của nhiều khán giả nhất. Nỗi đau của người mẹ mất con đã được Trương Ngọc Ánh lột tả đến tận cùng. Đã có rất nhiều tiếng nấc nghẹn ngào vang lên cùng với tiếng nấc đau đớn của cô Dần phía trên màn ảnh.

Nhật Ký Bạch Tuyết – Người mẹ uy quyền

Mặc dù là một phim không đạt được thành công như ý muốn của nhà sản xuất, nhưng vai diễn của NSUT Hồng Vân đã phần nào cứu vớt lại một chút cho bộ phim này. Trong vai một bà mẹ uy quyền với vai trò ngoài xã hội là một hiệu trưởng, nhưng khi về nhà, bà cũng là một bà mẹ như bao bà mẹ khác – thương con và làm tất cả vì con.

 
Hồng Vân (giữa) trong Nhật Ký Bạch Tuyết

 

Con gái của bà sau một tai nạn bị mất trí, trở nên hoang tưởng. Cô luôn nghĩ mình là nàng Bạch Tuyết trong truyện cổ tích bị mụ phù thủy ác độc hãm hại. Quá thương con, bà mẹ sẵn lòng vào vai phù thủy và chấp nhận bị con mình chửi mắng như một mụ dì ghẻ. Bà còn thuê người đóng giả 7 chú lùn hàng ngày chăm sóc, mua vui cho con gái.

Đẻ Mướn – Hai người mẹ đối đầu

Trong Đẻ Muớn, cả Hà Kiều Anh và Kim Thư đều vào vai những bà mẹ đáng thương. Cả hai bà mẹ là hai nỗi đau khác nhau. Vân (Hà Kiều Anh) không thể sinh con được nên phải nhờ Mai (Kim Thư) sinh hộ bằng một hợp đồng đẻ thuê. Nhưng cuối cùng, khi sinh con, Mai đã ẳm con bỏ trốn vì không muốn trao núm ruột của mình cho người khác nuôi dưỡng.

 
Một cảnh quay ấn tượng trong phân đoạn hai bà mẹ giành con và đứa bé rơi vào tình huống nguy hiểm

 

Hai bà mẹ đã có một cuộc ruợt đuổi nhau nghẹt thở. Chung quy tất cả cũng chỉ vì đứa con mà cả hai đều yêu mến. Cuối cùng, câu chuyện sáng tỏ, Mai vẫn giữ lại đứa con và Vân trở thành người mẹ thứ 2 của em bé. Tất cả mọi mâu thuẫn đều được giải quyết êm đẹp bởi trên hết – những gì họ làm đều xuất phát từ tình yêu thương của một người mẹ.

Bẫy Rồng – Người mẹ sát thủ

Ngô Thanh Vân đã có một vai diễn người mẹ rất hay trong Bẫy Rồng. Đây cũng là một người mẹ thương con hơn chính bản thân mình. Có điều, người mẹ này lại là một người mẹ "giang hồ" có tiếng. Và đứa con chính là lý do duy nhất để người mẹ trẻ này hoàn lương. Cô quyết định thực hiện mọi mệnh lệnh của ông trùm với ước muốn được nhận lại con gái của mình và rời xa băng đảng. Nhưng … cuối cùng cô đã không làm được điều đó: cô đã bị tên trùm lừa và con gái cô đã chết từ lâu …

 
Ngô Thanh Vân trong Bẫy Rồng

 

Tuy chưa từng được nuôi nấng đứa con do chính mình sinh ra nhưng khán giả hoàn toàn có thể cảm nhận được nỗi đau đớn, giày vò của người mẹ trẻ khi bị ép phải rời xa con mình. Những khoảnh khắc mà nhân vật sát thủ Phượng Hoàng (Ngô Thanh Vân đóng) hồi tưởng, nhớ về con chính là những khoảnh khắc nhẹ nhàng hiếm hoi nhưng đầy ấn tượng của bộ phim hành động nổi tiếng này.

Theo afamily

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *