Bên bờ hạnh phúc

Được thiên nhiên ưu đãi với núi rừng bạt ngàn, thác nước, hùng vĩ… vùng đất Tây Nguyên mang đến cho người dân bao mùa nông sản bội thu. Thế nhưng đối với những mảnh đời khuyết tật, đặc biệt là người khiếm thị, cơ hội tìm được một việc làm phù hợp lại vô cùng chông gai. Chính vì thế mà sự xuất hiện của hội người mù tỉnh Đắk Nông tại thị xã Gia Nghĩa như một ngọn lửa niềm tin rực cháy giúp người mù vượt qua mặc cảm tự ti.

Được thành lập từ năm 2015 dưới sự quản lý của Ủy ban tỉnh Đắk Nông, 9 thành viên trong BCH đã cố gắng đến từng nhà để vận động được 400 người khiếm thị khó khăn trở thành Hội viên. Sau 2 năm hoạt động, hội có 10 thành viên trong độ tuổi lao động, sinh hoạt trực tiếp tại trụ sở, cùng nhau trao đổi nghề nghiệp, tìm kế mưu sinh.

Thời những ngày đầu tay trắng, các anh chị phải tự bươn chải hết bán tăm, thu lượm ve chai đến làm chổi mới đủ sức sắm sửa cho trụ sở từng cái khăn, bộ bàn ghế. Để rồi trái ngọt đầu tiên là phòng mat-xa được tận dụng từ 1 văn phòng của hội ra đời, giúp các thành viên kiếm sống ổn định hơn.

Mỗi người một quê hương, có nghề nghiệp khác nhau, vậy mà trải qua bao khó nhọc lại gắn bó cùng nhau, duy trì cơ sở làm việc duy nhất cho người khiếm thị tại khu vực trung tâm của tỉnh. Vừa học vừa làm, trau dồi kinh nghiệm trong từng đường di tay, ấn huyệt chuẩn xác là cách mà các anh chị giữ chân khách hàng đến mat- xa tại cơ sở. Chính vì thế mà dẫu đồ nghề còn ít ỏi, thiếu thốn nhưng đến nay tiệm mat-xa đã có được nguồn khách quen ổn định.

Với mọi người, niềm vui sống đơn giản là khi kiếm được chút tiền vừa lo cho gia đình, vừa san sẻ đến các hội viên neo đơn không còn sức lao động để hạnh phúc được nhân đôi…

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, các anh chị tiếp tục nhận chuốt tăm, làm chổi vừa kiếm thêm thu nhập vừa cải thiện tay nghề những mong một mai đủ vốn, hội sẽ nhân rộng mô hình  kinh doanh thêm nhiều sản phẩm bỏ mối.

Thế nhưng ước mơ làm sao có thể trở thành hiện thực khi cơ sở mat- xa- nguồn thu duy nhất hiện tại không đủ sức cạnh tranh với những nơi có máy móc, giường nệm hiện đại, tiện nghi hơn? Không có khả năng thay mới đồ nghề, đồng lời mọi người nhận được càng ít ỏi.

Thêm phòng ở tập thể cho hội viên đã xuống cấp, điều kiện sinh hoạt ngày càng khó khăn. Đoạn đường phía trước đầy rẫy thử thách là vậy nhưng chưa lúc nào từng thành viên thôi quyết tâm cố gắng. Bởi với các anh chị, ngôi nhà chật chội, thiếu thốn này đã là nơi sưởi ấm những trái tim khiếm khuyết, giúp mỗi người nhận ra bản thân có thể làm tốt không những một mà là nhiều ngành nghề khác nhau, tô điểm cho đời thêm tươi đẹp bằng đôi tay lao động của mình.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Hội người mù Đắk Nông

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long

Thùy Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *