Bên bờ hạnh phúc

Bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18 tại thủ đô Jakarta của Indonesia, Thủ tướng Thoongsing Thammavong thông báo Lào quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn thông báo hết sức quan trọng này.

Theo Vietnamplus, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Lào và Thủ tướng Thái Lan để thúc đẩy quan hệ song phương và trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong, lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt – Lào trong thời gian qua đã phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Hai bên đánh giá kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam – Lào lần thứ 33, diễn ra đầu tháng 4 vừa qua có ý nghĩa rất quan trọng trong quan hệ hai nước.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai tốt các thỏa thuận đã ký, nhất là Chiến lược hợp tác 2011-2020, Hiệp định Hợp tác giai đoạn 2011-2015 và Hiệp định Hợp tác năm 2011.

Sau khi nghe Thủ tướng Thoongsing Thammavong thông báo về việc Lào quyết định tạm dừng dự án thủy điện Sayabouri, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn thông báo hết sức quan trọng và đầy nghĩa tình của Đảng và Chính phủ Lào anh em; cho rằng điều này thể hiện sự hợp tác và quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ Lào đối với đề nghị của Việt Nam.

Với tình cảm đặc biệt và vì sự phát triển chung của hai nước, hai vị lãnh đạo nhất trí chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên phối hợp nghiên cứu chung, thúc đẩy nghiên cứu trong khuôn khổ Ủy hội sông Mekong và có thể cùng mời các nhà khoa học quốc tế có uy tín, kinh nghiệm tiến hành nghiên cứu để có đủ các cơ sở khoa học vững chắc làm căn cứ cho các quyết định tiếp theo. 

Một phóng sự điều tra của Thái Lan nói rằng Lào đã bắt đầu làm đường dẫn tới khu vực định đặt đập thủy điện Xayaburi từ cách đây 5 tháng. Ảnh: Bangkokpost. 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Lào phối hợp với các nước ven sông Mekong, kể cả các nước thượng nguồn là Trung Quốc và Myanmar trong việc khai thác sử dụng bền vững con sông này vì lợi ích của mỗi nước và cả khu vực.

Trong bối cảnh Việt Nam và Thái Lan đang kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (6/8), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì và phát huy hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương sẵn có; trong đó có họp nội các chung giữa hai nước để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư; trao đổi về hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ sự phát triển và tôn trọng quyền khai thác tiềm năng sông Mekong của các nước ven sông nhằm phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của người dân, nhưng sự phát triển đó cần hài hòa, không được ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của các nước ven sông, nhất là những nước hạ nguồn.

Hai thủ tướng nhất trí cho rằng các nước thành viên Ủy hội sông Mekong cần phối hợp nghiên cứu khoa học toàn diện để xác định đầy đủ tác động của các công trình thủy điện trên dòng chính con sông này và đạt được sự đồng thuận trước khi đưa ra quyết định về việc xây dựng các công trình.

Về xung đột biên giới Thái Lan – Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ là láng giềng của cả hai nước và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam hoan nghênh hai bên ngừng bắn, không để tái diễn xung đột và tiếp tục thực hiện các cam kết tại cuộc họp không chính thức các Ngoại trưởng ASEAN tại Jakarta vào ngày 22/2 vừa qua, trong đó có việc sớm cử giám sát viên Indonesia tới khu vực biên giới hai nước. Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình này.

Theo Anh Minh (VnExpress) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *