Bên bờ hạnh phúc

Tọa lạc tại trung tâm của huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nơi cơ hội việc làm với người khiếm thị ngày càng khó khăn thì Hội người mù thị xã Hồng Ngự trở thành điểm sáng cho nhiều người khiếm thị trên địa bàn khi nhận đào tạo công ăn việc làm giúp người khuyết tật có cơ hội hòa nhập cộng đồng, chăm lo cho cuộc sống.

Được cơ quan chủ quản là UBND thị xã Hồng Ngự hỗ trợ một trụ sở gồm 2 phòng, Hội người mù Hồng Ngự đã ra đời 13 năm nay. Do trước đây văn phòng từng là nơi làm việc của các cơ quan khác hơn nữa, do xây cất đã lâu nên cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn, xuống cấp. Tuy không có nguồn ngân sách từ địa phương, phải tự xoay sở hội phí để chăm lo đời sống hội viên nhưng đến nay, hội đã kết nạp được 92 thành viên, trở thành mái nhà chung cho những mảnh đời nhiều bất hạnh.Với phần lớn hội viên là người lớn tuổi neo đơn, số người có khả năng lao động là rất ít nên BCH hội phải xoay trở tìm nghề vừa phù hợp tình trạng sức khỏe, vừa có thu nhập ổn định để đời sống hội viên bớt khó khăn. 

Dù chỉ mới thành lập được 13 năm, nhưng với đội ngũ BCH trẻ, đầy tâm huyết, vẫn luôn tạo điều kiện chăm lo cho hội viên. Không chỉ đưa hội viên đi học nghề thủ công đan giỏ, đan thảm do tỉnh Hội tổ chức, anh Suôn – Chủ tịch hội – còn tự tìm hiểu, tham gia lớp dạy nghề xoa bóp mát-xa để về dạy lại cho các hội viên và mở cơ sở làm tại hội. Ngoài ra, hội còn hoạt động nghề đàn hát nhưng chỉ làm riêng lẻ vì chưa có điều kiện tập trung dạy nghề cho hội viên và mở rộng phát triển.

Hoạt động với 3 nghề chính, nhưng hiện đang gặp nhiều khó khăn vì  thiếu dụng cụ nguyên liệu. Các dụng cụ làm nghề mát-xa đều là mua trả góp đồ đã qua sử dụng, nghề đan giỏ đan thảm lại thiếu nguyên liệu nên không có nguồn hàng dồi dào cung cấp cho đầu ra ổn định ở chợ.Nguồn thu nhập dần ít ỏi nên cuộc sống của Hội viên càng khó khăn hơn.

Định hướng ổn định nghề mát-xa để lấy nguồn thu tập trung phát triển 2 nghề còn lại, thế nhưng với cơ sở vật chất của 4 buồng mát-xa hiện tại, việc xoay sở những khoản chi phí trong hội đã khó khăn, nên định hướng này vẫn chưa thể thực hiện được.

Không chỉ có những dự định tương lai là khó thực hiện, mà hiện tại hội cũng phải chật vật kiếm sống khi nguồn nguyên liệu đan thủ công rất ít ỏi, làm ngày nào xoay hết ngày nấy.

Nên dù biết mở rộng nghề đàn hát sẽ rất khả thi nhưng làm sao hội có thể xoay sở đủ số tiền sắm sửa đàn hay những thiết bị âm thanh hiện đại đắt tiền.

Khó khăn vẫn đang từng ngày vây lấy, nhưng các thành viên không từ bỏ, đoàn kết cùng cố gắng.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Hội người mù thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Hồng Ngân
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *