Được biết đến như một trong những người thợ sửa điện cơ có tay nghề tin cậy ở thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, nhưng quá trình khởi nghiệp của anh anh Danh Suốt, người dân tộc Khmer là cả chặng đường dài không ngừng chông gai vất vả bởi dị tật lùn bẩm sinh.

Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ năm 14 tuổi, cả thời niên thiếu của anh Suốt là những tháng ngày phải chật vật tự lo lấy 2 bữa cơm. Rời Kiên Giang, anh bôn ba khắp nơi từ Bình Dương tới Tây Ninh để bán vé số. Mãi đến năm 40 tuổi anh mới được một người khách thương tình dạy cho nghề sửa điện cơ. Đến với nghề ở cái tuổi không còn trẻ, nhưng có lẽ vẫn chưa muộn màng để anh Suốt nhận ra mình yêu thích công việc này và cố gắng học để có cái nghề vững chắc nuôi thân và lo cho vợ con sau này.

Thế nhưng, chưa từng tiếp xúc với các máy điện cơ, lại gặp khó khăn khi đôi tay kém phát triển có phần yếu ớt, anh Suốt phải nỗ lực gấp 2 – 3 lần người khác để có thể thành thạo các thao tác tháo lắp ốc vít hay hàn nối những vỉ mạch. Tuy độ tuổi trung niên không thể nắm bắt nhanh lẹ, nhưng bù lại sự cần cù chịu khó, đến nay người thợ này đã sửa chữa được hầu hết các lỗi cơ bản như hở bo mạch hay mất nguồn của các thiết bị điện gia dụng. Hơn 7 năm gắn bó với nghề, dù đi sửa dạo hay kê chiếc bàn nhỏ ở một góc đường ở gần chỗ ở trọ, anh Suốt vẫn luôn tận tình với khách hàng, nhờ vậy lòng tin của mọi người đối với tay nghề của anh ngày một nhiều hơn.

Khi công việc có thể tạm lo được cái ăn cái mặc thì khát khao hạnh phúc khiến anh Suốt lập gia đình với chị Trần Thị Ngọc Hồng – người phụ nữ cùng quê. Thương anh chịu thương chịu khó nên chị Hồng cùng anh vun vén tổ ấm nhỏ ở một phòng trọ thuê tại TPHCM. Chị Hồng trước có nghề làm móng dạo nhưng từ khi con trai đầu lòng chào đời, chị đành gác lại công việc để ở nhà cơm nước và chăm con, cho chồng yên tâm đi làm.

Niềm hạnh phúc khi lần đầu được làm cha làm mẹ ở tuổi ngoài 40 cũng không thể xua tan những lo âu vẫn đang trĩu nặng nơi mái ấm này. Số tiền ít ỏi anh Suốt kiếm được mỗi ngày từ sửa điện vẫn không cách nào đủ xoay sở trong ngoài. Chưa kể mấy tháng nay công việc phải dọn hẳn về nhà trọ vì mặt bằng trước đây được địa phương thương tình cho mượn nay phải lấy lại để sửa chữa. Tiền tã sữa cho con, tiền nhà trọ đắt đỏ thiếu hơn nửa năm chưa trả được khiến gia đình anh lâm vào nguy cơ sắp không còn chỗ ở. Đứng trước quá nhiều gian khó cùng lúc ập đến, nhưng người đàn ông nhỏ bé này vẫn đang cố gắng bằng hết sức mình chở che cho vợ con khỏi những gian nan của cuộc đời…

Hiểu rằng mình là chỗ dựa duy nhất của vợ con nên người đàn ông này chưa ngày nào cho phép mình thôi cố gắng. Xoay sở kiếm thêm thu nhập từ việc mua đồ điện cơ hư cũ về sửa rồi bán lại nhưng đồng lời cũng chẳng được bao nhiêu, anh Suốt hiểu rằng mình cần có một mặt bằng ở nơi đông đúc dân cư hơn để vừa mở tiệm vừa là chỗ ở lâu dài cho gia đình, cho con cái ăn học.

Bên cạnh đó, cùng với khó khăn về chỗ ở, chỗ làm, thì thiếu thốn đồ nghề và linh kiện cũng khiến công việc của anh Suốt gặp nhiều trở ngại. Chuyên sửa dạo từ những ngày đầu ra nghề nên dụng cụ sửa chữa anh chỉ sắm được vài món cơ bản, 7 năm qua chưa một lần được thay mới. Thêm vào đó, nhiều khách hàng vì tin tưởng tay nghề mà tìm đến nhưng người thợ này buộc lòng từ chối bởi không có linh kiện để thay mới cho khách.

Công việc hằng ngày còn quá bấp bênh nên hướng tính toán vừa sửa chữa vừa buôn bán đồ điện gia dụng để kiếm thêm thu nhập dù khả thi nhưng cũng đành gác lại vì chưa có nguồn vốn xoay sở.

Dẫu biết bao gian nan vẫn đang vây lấy gia đình nhỏ nhưng có vợ con luôn ở bên cạnh san sẻ, động viên, người chồng người cha này chưa bao giờ chùn bước trước khó khăn, vẫn cố gắng là chỗ dựa vững chắc cho gia đình, vẫn vẹn nguyên ý chí vươn lên trong cuộc sống như cách đây 7 năm anh đã cố gắng vượt khó để gắn bó với nghề.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Anh Danh Suốt, thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *