Bên bờ hạnh phúc

Trong khi nạn phá rừng và khai thác gỗ bất hợp pháp đang trở thành vấn đề nhức nhối tại Indonesia, thì một nhà thiết kế đồ gỗ trên đảo Java đã có cách tiếp cận mới đối với nguồn tài nguyên rừng phong phú ở nước này mà không xâm hại đến môi trường. Công ty đã tạo ra những chiếc radio có vỏ làm bằng gỗ lấy từ nguồn nguyên liệu bền vững được trồng ngay tại địa phương.

Nguồn gỗ dùng để chế tạo những chiếc radio Magno này được lấy từ những cây mới trồng, và mỗi cây trưởng thành được đốn hạ để làm nguyên liệu thì một cây con lại được thay thế. Ảnh: Internet

 

Cùng với xu hướng chuộng đồ gỗ và sản phẩm từ thiên nhiên của người tiêu dùng hiện nay, những chiếc radio Magno có vỏ bọc bằng gỗ tinh tế và hợp thời trang này là sản phẩm của nhà thiết kế đồ gỗ Singgih Susilo Kartono, một trong những kỹ sư cải tiến thiết kế hàng đầu Indonesia.

Nguồn gỗ dùng để chế tạo những chiếc radio Magno được lấy từ những cây mới trồng, và mỗi cây trưởng thành được đốn hạ để làm nguyên liệu thì một cây con lại được thay thế. Kể từ năm 2004, xưởng sản xuất của anh Kartono bắt đầu sản xuất những chiếc radio Magno cung cấp cho một công ty phân phối lớn của Tây Ban Nha. Xưởng hiện có khoảng 40 lao động là người địa phương.

Đề cập về ý tưởng thiết kế của mình, anh Kartono cho biết: “Tôi chọn gỗ làm vỏ bọc cho những chiếc radio vì nó rất khác so với nhựa. Những vật dụng làm từ gỗ gần gũi với chúng ta. Giá của mỗi chiếc radio Magno khoảng 200 USD, tương đối đắt so với chức năng đơn giản của nó là chỉ nghe được sóng AM và FM, song nếu tính theo giá trị lao động thủ công của người thợ thì mức giá này rất xứng đáng.”

Những người thợ thủ công ở xưởng của anh Kartono phải mất đến 16 giờ mới hoàn tất một sản phẩm. Nguyên liệu gỗ được dùng để chế tạo radio Magno là nguồn gỗ bền vững. Để không gây ảnh hưởng đến tài nguyên rừng, anh Kartono đã phát động dự án trồng cây non trong cộng đồng. Những vườn ươm và nhân công lao động dùng để tái tạo diện tích gỗ bị đốn hạ đã được anh Kartono đầu tư mạnh mẽ.

Người đàn ông này không đồng tình với văn hóa tiêu xài lãng phí cũng như những sản phẩm làm ra chỉ vì mục đích kinh tế ngắn hạn. Diện tích rừng tại Indonesia đang dần bị thu hẹp do tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp và phá rừng làm nông nghiệp. Những chiếc radio vỏ gỗ của anh Kartono là một minh chứng cho thấy rằng thương mại dựa vào nguồn tài nguyên không đồng nghĩa với việc phá hủy nguồn tài nguyên đó.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *