Bên bờ hạnh phúc
Sau khi Ernesto Sabato qua đời, nhiều đồng nghiệp đã tỏ lòng tiếc thương vô hạn và cho rằng ông là người đã vượt qua thế giới văn học để trở thành một biểu tượng. Ảnh: Internet

Nhà văn lừng danh người Argentina, Ernesto Sabato, đã qua đời vào cuối tuần qua tại nhà riêng gần thủ đô Buenos Aires, hưởng thọ 99 tuổi. Tính đến ngày 24 tháng 06 tới, ông mới tròn trăm tuổi. Ông qua đời do mắc phải căn bệnh viêm phế quản.

Sau khi Ernesto Sabato qua đời, nhiều đồng nghiệp đã tỏ lòng tiếc thương vô hạn và cho rằng ông là người đã vượt qua thế giới văn học để trở thành một biểu tượng.

Trong cuộc đời mình, nhà văn Sabato chỉ xuất bản 3 quyển tiểu thuyết, nhưng 2 quyển đầu tiên, Đường hầm (1948), Anh hùng và huyệt mộ (1961), đã giúp ông trở thành trụ cột của nền văn học tiếng Tây Ban Nha.

Ernesto Sabato sinh năm 1911 tại Rojas, một thị trấn nhỏ ở tỉnh Buenos Aires. Ông là tiến sĩ tại Đại học quốc gia Plata của Argentina và từng tham gia nghiên cứu phóng xạ nguyên tử ở Viện Curie, Pháp. Nhưng sau chiến tranh thế giới thứ 2, ông mất lòng tin vào khoa học và chuyển sang viết văn.

Quyển tiểu thuyết cuối cùng của ông “Thiên thần của bóng tối”, xuất bản năm 1974, phản ánh chế độ độc tài quân sự Argentina. Ông làm việc cùng với “Mothers of the Plaza de Mayo”, nhóm phụ nữ tìm kiếm những người con bị mất tích trong giai đoạn đen tối này. Khi nền dân chủ quay trở lại với Argentina, ông đảm nhận nhiệm vụ giám sát Ủy ban điều tra lạm dụng nhân quyền của chính quyền quân sự trước đây.

Trong năm 1984, ông giành giải thưởng Cervantes, giải thưởng cao quý nhất của văn học Tây Ban Nha. Ngoài viết văn, Sabato còn làm thơ, viết luận, viết báo, vẽ tranh.

Thanh Sang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *