Bên bờ hạnh phúc

Chồng chết đã 4 năm. Cô ấy một mình ôm con ngụp lặn giữa dòng đời và nghệ thuật. Những cơn sóng tưởng đã nhấn chìm người góa phụ…Nhưng với nghị lực kiên cường, cô ấy đã khẳng định mình.

Và giải quán quân Kịch cùng Bolero thực sự xứng đáng với cô – Ngọc Duyên, khán giả hầu như đã đồng loạt đứng dậy reo hò tên cô và vỗ tay khi ban giám khảo tuyên bố kết quả…

 

Đạo diễn Ngọc Duyên đăng quang 'Kịch cùng bolero' mùa đầu tiên

 

Khán giả của Kịch cùng Bolero cũng là những giám khảo sành điệu và khắt khe cùng với ban giám khảo thực sự là NSƯT Công Ninh, NSƯT Kim Xuân, danh ca Phương Dung, NSƯT Đức Thịnh. Một cuộc chơi nghiêm túc suốt 3 tháng trời với mấy chục tác phẩm lấy nước mắt khán giả hơn là những nụ cười dễ dãi, thị trường. Và đêm chung kết với hai vở kịch ngắn công phu của đạo diễn Ngọc Duyên, Vũ Trần khiến người xem xuýt xoa thán phục. Nếu Vũ Trần chọn phong cách hiện thực bạo liệt trong vở Giọt nước mắt cuối cùng, thì Ngọc Duyên chọn phong cách liêu trai huyền ảo trong Một kiếp nhân sinh. Nhưng cả hai đều cứa vào lòng người ta một nỗi đau nhân thế và mãn nhãn vì những thủ pháp đạo diễn thật đẹp. Chợt mừng vì sân khấu đã xuất hiện lớp trẻ tài năng và nhiệt huyết để có thể tiếp tục bước đi trên dặm ngàn sương gió.
 
 
Ngọc Duyên trong vai chị Dậu
 
Vâng, dặm ngàn sương gió, bởi làm kịch chưa bao giờ dễ dàng, nhất là kịch tử tế. Và dặm ngàn sương gió đối với một góa phụ như Duyên. Cô là con dâu của nghệ sĩ nổi tiếng Giang Châu, người thủ vai Trùm Sò trong vở Ngao Sò Ốc Hến lừng lẫy mấy chục năm nay. Ông có người con trai tên Thế Sơn, học chung lớp sân khấu với Ngọc Duyên, và kết hôn với nhau. Nhưng Thế Sơn bị khối u, qua đời sớm khi Ngọc Duyên mới ngoài đôi mươi và đứa con còn rất nhỏ. Người mẹ trẻ chới với giữa khó khăn bủa vây. Nhiều lúc cô muốn bỏ sân khấu để tìm nghề khác sinh nhai. Nhưng rồi làm gì cũng nhớ ánh đèn màu, lại quay về.
Ngọc Duyên và Thế Sơn, Quốc Thịnh, Tuyết Mai là lứa học trò cưng của NSƯT Thành Hội – Ái Như, khi thành lập sân khấu Hoàng Thái Thanh hai người thầy này đã mang học trò mình theo. Cô được đào tạo trong cái nôi nghiêm túc như thế, cho nên dù nghèo cũng không nhận những show diễn dễ dãi. Cô làm thêm bằng cách xông vào viết kịch bản, dàn dựng phong trào quần chúng, tham gia những dự án cộng đồng. Nhưng vẫn là thái độ cống hiến chứ không hề so đo tiền bạc. Có lẽ nhờ những kinh nghiệm từng trải đó mà bây giờ bước vào cuộc thi thật sự cô có đủ chiêu thức để tung hoành. Rõ ràng trời không phụ lòng người.
Nhưng thật sự khán giả đã biết Ngọc Duyên qua rất nhiều vai diễn trên sân khấu 5B, Hoàng Thái Thanh, kịch cà phê Bệt. Dù đóng vai phụ nhưng Ngọc Duyên đủ sức chinh phục lòng người. Riêng vai chị Dậu trong vở kịch cùng tên thì khán giả vô cùng ấn tượng. Ngọc Duyên đã hóa thân tuyệt vời trong một nhân vật kinh điển, và chi li trong từng diễn xuất đến mức phải khâm phục. Tôi nhớ mãi ngón chân Giao Chỉ của chị Dậu, một chi tiết cực nhỏ nhưng đắt giá. Và 2016 thì Ngọc Duyên lại làm một cú choáng ngợp khi đạo diễn cho Áo dài Show của nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Không phải là sân khấu quen thuộc, mà là một không gian vừa nhỏ, vừa bị chia cắt bởi những hàng cột, với một câu chuyện “khó kể” hơn kịch, với một đội ngũ diễn viên hầu hết là nữ sinh thanh xuân, trong trẻo chưa một lần làm quen với biểu diễn. Sĩ Hoàng, người vốn khắt khe trong nghệ thuật, cần cái hồn thanh xuân và trong trẻo ấy cho những chiếc áo dài của anh. Và Ngọc Duyên đã làm được. Khán giả bất ngờ.
Chặng đường đi của Ngọc Duyên là như thế. Dặm ngàn sương gió cùng cuộc đời và nghệ thuật. Nhưng trời đã trả cho cô những gì cô nghiêm túc vun trồng.
Nguồn: Hoàng Kim (TNO )

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *