Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa (Internet)

Đà điểu sa mạc Australia là những con vật to lớn, chạy rất nhanh; chúng có bộ dạng khá buồn cười và không biết bay. Nhưng  loài vật này có thể xoa dịu một căn bệnh mà rất nhiều người trên thế giới đã mắc phải đó là bệnh viêm khớp. Dưới đây là một vài liệu pháp giảm đau cho người viêm khớp.

1. Ngâm mình trong nước ấm

Bác sỹ Flavia Cicuttini – Trưởng khoa khớp ở bệnh viện Alfred, Melburn cho biết : "Viêm khớp là bệnh lý gây ra triệu chứng đau và tổn thương ở các khớp xương. Chúng ta có thể quan sát qua mô hình. Chúng ta có rất nhiều khớp xương và bất cứ khớp xương nào cũng có thể bị tổn thương. Viêm khớp có thể xảy ra ở cổ, phần xương sống dưới thắt lưng, và cả những khớp xương ở vùng eo và khớp gối. Bệnh trở nặng khi có sự thay đổi áp suất, thay đổi thời tiết hay độ ẩm. Tất cả những điều kiện này làm triệu chứng đau khớp trở nặng".

Ở thời kỳ đầu của bệnh viêm khớp, các khớp xương xuất hiện những tổn thương nhỏ ở vùng xương sụn. Tổn thương này ngày càng nặng nề hơn khiến phần xương sụn mất đi, và xương bên trong bắt đầu lộ ra ngoài. Thời kỳ cuối cùng các khớp xương lộ ra bên ngoài ở cả 2 bên bề mặt của khớp xương. Đối với một số dạng bệnh viêm khớp như viêm khớp dạng thấp chúng ta có những loại thuốc điều trị hữu hiệu. Nhưng nếu là viêm khớp xương nghĩa là càng nặng hơn khi chúng ta già đi thì không có thuốc điều trị. Đặc biệt khi người bệnh tăng cân thì chứng đau khớp càng tăng nhanh. Chính vì vậy việc giảm cân cũng rất quan trọng, nhưng đặc biệt hơn là duy trì thể trọng của mình để giảm các cơn đau.

Dù bệnh viêm khớp xương không có thuốc đặc trị, nhưng chúng ta có một số cách xoa dịu cơn đau và sự khó chịu đồng thời có cách phòng bệnh trở nặng hơn. Một trong những cách ấy là ngâm mình trong nước ấm. Tập thể dục trong nước cũng là một cách tốt làm giảm cơn đau khớp bởi vì nó làm tăng sức mạnh của các bó cơ. Lực nâng của nước giúp các khớp xương giảm bớt áp lực.

Điều tuyệt vời của việc tập luyện dưới nước là các khớp xương không phải chịu áp lực nhiều. Nếu mắc phải triệu chứng viêm khớp, bạn hãy bước xuống bể bơi để giảm bớt những cơn đau.

2. Dầu đà điểu

Người Australia đã dùng dầu đà điểu từ ngàn năm qua. Một trong những công dụng nổi bật của nó là giảm đau ở những khớp xương bị viêm. Dầu chiết xuất từ mỡ của đà điểu có tác dụng tuyệt vời đối với bệnh viêm khớp.

Dầu đà điểu được xem là một liệu pháp bổ sung hữu hiệu đối với bệnh viêm khớp. Nhiều bệnh nhân cho rằng khi cơn đau xuất hiện, loại dầu này là biện pháp tốt nhất của họ. Bà Jean- một bệnh nhân cho biết: "Chúng ta không bao giờ khỏi bệnh đau khớp và không bao giờ trị dứt chứng bệnh này. Nhưng chúng ta chỉ có thể xoa dịu những cơn đau kinh khủng mà thôi. Một số khớp xương của tôi rất đau, nhưng nhờ có dầu mà tôi có thể cử động chúng. Loại dầu này rất tốt."

Bác sỹ Mellody Cameron là cố vấn cho một thử nghiệm lâm sàng nghiên cứu những người đau xương khớp sử dụng loại dầu này cho biết: "Một số dấu hiệu lâm sàng mà chúng tôi bắt gặp là dầu đà điểu làm giảm một vài triệu chứng viêm nhiễm. Chúng tôi biết được rằng dầu đà điểu có chứa những axit thiết yếu giúp vết thương chóng lành".

Như vậy bệnh viêm khớp xương không thể chữa trị dứt điểm. Chỉ có một số biện pháp làm giảm những triệu chứng đau đớn của nó. Một số nghiên cứu ở Anh quốc cho thấy đậu nành và trái bơ cũng có tác dụng tốt đối với bệnh đau khớp. 

Tường Vân 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *