Chuyện phim kể về cuộc đời của những người đàn bà và những đứa trẻ bất hạnh trong cùng một ngôi nhà ọp ẹp của bà Bao. Phim 40 tập do Công ty Sóng Vàng sản xuất, đạo diễn Phương Điền thực hiện, phát sóng lúc 20h00 từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.

 

Trong số 5 người phụ nữ thuộc 3 thế hệ sống trong ngôi nhà này thì có đến 3 người phải chọn mái nhà để làm nơi nương thân, người thì dùng mái nhà làm nơi để ngủ, người để nương náu khi bị chồng ngược đãi, người dùng để trốn tránh nỗi buồn. Căn nhà của họ là một căn nhà gỗ nhỏ chia làm nhiều tầng để chứa nhiều người bởi chủ hộ còn một mẹ già và có đến hai bà vợ… Mái nhà của nhà kho hoang, như một khoảng không gian đặc biệt được cơi nới sẵn, chỉ việc trèo ra là có chỗ sử dụng.

 

Chuyện phim xảy ra xoay quanh cuộc đời ba người phụ nữ là Bà Hoa, Hương và Thanh. Ba người đàn bà ngủ trên mái nhà có ba cách nghĩ và cách sống khác nhau tạo thành những màu sắc sáng tối cho bộ phim.

Bà Hoa – một con người chỉ biết sống cho bản thân mình và bất chấp mọi thứ kể cả máu mủ tình thâm. Vì tình yêu mù quáng với Sáu Xiên mà bà Hoa bất chấp tất cả bỏ nhà để theo Sáu Xiên xây dựng hạnh phúc nhưng không biết rằng Sáu Xiên đã có vợ con. Bà Hoa vì bức bối chuyện làm lẽ của mình mà gặp phải một ông chồng không giàu có và tính cách không ra gì nên tâm sinh lý vô cùng bất ổn. Bà Hoa là một người mẹ vô trách nhiệm khi không lo lắng và dạy dỗ con mình là Thanh và Nâu. Sau khi xài hết số vàng đã lấy cắp của cha đẻ, bà Hoa liền bị đồng tiền lôi kéo vào con đường mua bán ma túy. Cái chết thảm khốc của bà Hoa là một cái kết tất yếu cho nhân vật này.

 

Đối ngược với hoàn cảnh sung sướng của bà Hoa thì Hương có xuất thân khá bất hạnh. Từ bé đã bị thất lạc người thân phải sống cùng người mẹ nuôi rày đây mai đó trên ghe hàng trên sông. Khi người mẹ nuôi qua đời mới cho Hương biết sự thật và cô quyết định đi tìm người thân nhưng không được. Hương chấp nhận chung sống với Lơ vì trót chịu ơn khi Lơ ra tay giải cứu Hương thoát khỏi bàn tay dâm ô của đám giang hồ. Đó cũng chính là chuỗi ngày tăm tối của Hương trong ngôi nhà của bà Bao.

 

Mặc dù vậy thì Hương luôn tìm cách nhoi người ra vùng sáng sau khi người chồng nghiện ngập đột tử vì sốc thuốc. Hương không dễ dàng đón nhận tình cảm của Tâm dẫu biết đó là một người tốt là một người luôn sống hết lòng vì mình. Hương thận trọng và bình tỉnh, biết sống và chiến đấu để tự bảo vệ mình thoát thoát khỏi những móng vuốt kinh tởm. Và Hương đã lựa chọn Tâm. Một cách lựa chọn hoàn hảo nhất để tìm ra tương lai và hạnh phúc. Sau những biến cố thăng trầm thì Hương đã tìm lại được anh trai của mình.

 

Nhân vật thứ ba chính là Thanh, con gái của bà Hoa và ông Sáu Xiên. Thanh được sinh ra trong một hoàn cảnh không ra gì. Hai đấng sinh thành chỉ biết tạo ra hình hài cho Thanh nhưng không lo làm giấy khai sanh, không cho nhập khẩu…Và không quan tâm…Thanh tự lớn lên giữa sóng gió cuộc đời. Nghiện game và trở thành đàn bà rất sớm bởi vì Thanh nuôi căm hận trong lòng: Hận cha. Hận mẹ.

Tuy nhiên, Thanh được những người tốt như Tâm và Hương giúp đỡ mà Thanh dần tự hoàn chỉnh mình về cách nghĩ cũng như cách sống. Khi phát hiện ra mình có thai, Thanh nhiều lần muốn phá bỏ vì không muốn đứa trẻ sinh ra lại có số phận giống mình. Nhờ sự động viên của Hương và sự tha thứ cũng như cưu mang của ông ngoại, Thanh đã có thể vượt qua và được gia đình Ngôn chấp nhận.

 

Từ chuyện ba người đàn bà ngủ trên mái nhà sẽ xảy ra nhiều tình tiết khác. Như chuyện ông già Hai Gạo ở một xó quê xa xăm luôn đau đáu vừa thương nhớ vừa căm giận đứa con gái hư thân mất nết đã đặt tình yêu trai gái lên trên tình phụ tử mà ra đi biền biệt không một lần quay lại…Ông lặn lội đăng báo tìm con… ông hy vọng đợi chờ rồi ông thất vọng, đến nỗi đặt hình con gái lên bàn thờ để tự mình có thể nguôi ngoai thôi bị thời gian dằn xé nữa…

Đó còn là câu chuyện của Hai Tranh, người đàn ông trung niên suốt đời ăn năn vì lỗi lầm ngày thơ dại đã lỡ làm thất lạc đứa em gái nên luôn luôn coi trọng tình thâm.

Hay chuyện có hai đứa trẻ bụi đời tự bương chãi kiếm sống. Đứa lớn đánh giày đứa nhỏ bán báo… ông bà cha mẹ hầu như không quan tâm đến nữa. Hai đứa phải tự mình lo liệu mọi chuyện cho mình. Mà đường phố thì nhiễu nhương băng nhóm, hai đứa trẻ lạc loài chỉ còn biết bấu víu đeo bám “đại ca Tâm”, một anh chàng xe ôm tốt bụng, nhân ái…

Rồi chuyện về những tên phản diện cộm cán như Mèo, như Lô, như ông Sáu Xiên… Đó là những gã đàn ông tạo nên bóng đen nghiệp chướng chung quanh những phận đời của ba người phụ nữ ngủ trên mái nhà…

Sống trong bóng đêm có sự tham gia của các diễn viên NSƯT Công Ninh, NSƯT Lê Thiện, Thái Hòa, Quốc Cường, Nam Thư , Hương Giang, Hoàng Phi, Long đẹp trai, Tiết Cương, Anh Tuấn, Hải Lý, Mạnh Dung, Mỹ Nhân, Phi Phụng, Bích Huyền…

Nguồn: Vũ Liên ( Thế giới điện ảnh )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *