Ai cũng có một thời tuổi trẻ để ấp ủ, dựng xây những ước mơ, hoài bão của mình. Và anh Trần Thanh Tiền, ở xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh – người thanh niên với đôi chân teo tóp, lưng gù, dáng đi hơi niễng vì căn bệnh sốt bại liệt từ nhỏ, cũng đã có những tháng năm sống trọn với niềm khát khao cháy bỏng trong bước đường vượt qua nghịch cảnh tật nguyền.

Học hết lớp 12, anh Tiền bỏ dỡ việc bước vào ngưỡng cửa đại học vì gia đình lâm vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Khép lại ước mơ đèn sách, người thanh niên khuyết tật đã chọn học nghề sửa chữa điện thoại di động từ một người đồng cảnh ngộ ở thành phố Trà Vinh thương tình dạy miễn phí. Vậy là chỉ sau 6 tháng miệt mài làm quen với ốc vít cùng những thiết bị điện tử phức tạp, anh đã nhanh chóng bắt nhịp được với nghề.

Không chỉ sửa được các loại điện thoại đời cũ mà người thợ này còn sửa được máy cảm ứng theo xu hướng hiện nay. Trải qua 5 năm sửa mướn nhiều nơi, với một ít vốn cùng số tiền 20 triệu đồng mà người cậu cho mượn, anh đã mạnh dạn thuê cửa tiệm điện thoại có sẵn gần khu công nghiệp Long Đức. Vừa phát triển công việc yêu thích, anh còn giúp giảm bớt gánh nặng cho mẹ cha khi tuổi cao sức khỏe, lại có chứng bệnh suy tim nhưng ông bà vẫn làm lụng nặng nhọc để lo cái ăn, cái mặc.

Hiểu được khiếm khuyết luôn là trở ngại lớn để những người như anh hòa nhập vào cộng đồng nên khi công việc vừa ổn định, người thanh niên giàu nghị lực này đã ấp ủ ước mơ dạy nghề miễn phí cho những người cùng cảnh ngộ. Hơn 1 tháng nay, anh đã nhận thêm 3 thành viên không có điều kiện học nghề là anh Bình, anh Bảy, anh Tuấn vào cửa tiệm của mình để giúp các anh có một công việc nuôi sống bản thân. Nhanh nhẹn, bản lĩnh và giàu lòng yêu thương nhưng liệu với những khởi đầu này, anh Tiền có đủ sức giúp công việc và những người bạn của mình vượt qua những gian nan, khó khăn phía trước?    

Trải qua nhiều gian khổ, anh Tiền mới có được một công việc, một chỗ làm ổn định như ngày hôm nay nên hơn ai hết, anh hiểu rằng bước đường lập nghiệp của người khuyết tật sẽ lắm gian nan nếu không có người đồng hành, san sẻ. Vì vậy, bên cạnh việc nỗ lực truyền hết kinh nghiệm của mình, anh còn nhín nhút những đồng lời ít ỏi để có thể lo cho 3 người bạn từng bữa cơm no để các thành viên được yên tâm học tập. Thế nên, cửa tiệm bé nhỏ không chỉ là nơi dạy nghề mà còn là mái nhà chung đầy ắp yêu thương của những con người luôn xem nhau như anh em ruột thịt.

Nổi tiếng giỏi giang trong nghề sửa chữa điện thoại, anh Tiền còn khiến mọi người cảm phục về tinh thần tự mài mò, học hỏi của mình. Bên chiếc máy tính cũ kỹ, người thanh niên khuyết tật này đã học thêm nghề sửa máy vi tính. Lắp ráp, thay loa, sửa nguồn… đều không làm khó được anh. Thế nhưng, do chỉ biết được những thao tác căn bản nên anh vẫn chưa thể phát huy được tay nghề của mình. Ấp ôm được đi học nhưng cửa tiệm sửa chữa điện thoại vẫn còn bộn bề thiếu hụt, đồ nghề, dụng cụ thô sơ, chỗ làm còn nhỏ hẹp, các học viên vẫn chưa có điều kiện thực hành… khiến anh luôn đắn đo, trăn trở. Tuy nhiên, bằng quyết tâm của anh Tiền cùng sự đồng lòng của các học viên thì khó khăn hiện tại chỉ là thử thách trong con đường hướng tới tương lai.  

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/  Trần Thanh Tiền, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *