Bên bờ hạnh phúc

Hơn 30 năm sống trong cảnh tật nguyền cũng là chính ngần ấy thời gian gia đình rơi vào cảnh khốn khó vậy mà chị Lý Xuân Thắm, quê ở Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ vẫn mạnh mẽ bước qua mọi thử thách gian nan để trở thành chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình với nghề làm hoa giấy xoắn.

Cha mất sớm, mẹ sức khỏe ngày càng yếu đi. Biến cố lại ập đến bất ngờ với gia đình chị Thắm khi người chị của chị Thắm – người trụ cột đang gánh vác gia đình – lại đột ngột qua đời vì cơn bạo bệnh. Vậy nên, dẫu cơ thể theo mang bệnh tật gù lưng bẩm sinh và tay trái có bướu to không thể phẫu thuật vì có nguy  cơ liệt toàn chi, chị Thắm vẫn mạnh mẽ đi tìm cho mình một công việc để gồng gánh gia đình.

Gác lại ước mơ trở thành cô giáo khi học xong lớp 9, ở tuổi 15, Thắm một mình bôn ba lên Sài Gòn tìm việc. Phải vất vả lắm thì một người khuyết tật như chị mới được nhận vào một cơ sở đơm nút và vô bông gòn y tế. Những tưởng số tiền công ít ỏi kiếm được sẽ giúp người con hiếu thảo lo được cho mẹ già và trang trải phần nào cuộc sống khó khăn trên thành phố đắt đỏ, thế nhưng bệnh tật từ lưng ngày càng trở nặng khiến đôi chân hoàn toàn không thể đi lại được, chị đành lấy hết số tiền dành dụm hơn 10 năm làm việc, cộng thêm vay mượn 5 triệu đồng để chạy chữa bệnh tình. Đến nay, số nợ đó chị vẫn chưa thể nào trả được.

Nghỉ việc hơn 1 năm về quê chạy chữa bệnh tình, ngày chập chững đi lại được, chị phải đi tìm việc mới do cơ sở cũ đóng cửa. May mắn được người đồng cảnh ngộ nhận dạy nghề giấy xoắn thủ công, chị như tìm đúng cho mình công việc đòi hỏi sự đam mê, tỉ mỉ này dù khiếm khuyết ở lưng và tay trái có cản trở nhiều vì công việc phải ngồi hàng giờ với giấy nhưng người thợ nhỏ bé này vẫn chưa bao giờ nản chí. Sau 2 tháng học nghề vất vả, giờ đây, chị Thắm đã thành thạo tất cả công đoạn để làm ra nhiều sản phẩm đẹp mắt, từ hoa giấy, búp bê, bánh sinh nhật đến các mẫu trang trí phức tạp hơn. Khéo léo, miệt mài và tỉ mỉ cắt tỉa, người thợ khuyết tật mong muốn từ những mảnh giấy vô tri, qua đôi tay mình có thể trở thành những sản phẩm sống động đẹp mắt làm hài lòng khách hàng nơi cơ sở mà chị đang làm việc thuê.

Tuy nhiên, do tính chất công việc đòi hỏi phải ngồi hàng giờ liền nên cơn đau cột sống hành hạ khiến sức  chị tiều tụy nhanh chóng. Giữa lúc bệnh tình ngày càng trở nặng, mẹ già dưới quê lại nay ốm mai đau. Gác lại hạnh phúc riêng, chị Thắm mong muốn có thể phụng dưỡng mẹ già và mở cho mình một cửa tiệm mỹ nghệ riêng nhưng chưa thể thực hiện được.

Thương đứa con tật nguyền lại bệnh nặng nên bà Út – mẹ chị Thắm cố gắng đi làm cỏ thuê quanh xóm để mong giúp con đỡ lo phần nào trong chuyện áo cơm. Công việc làm giấy xoắn đang trên đà phát triển thì bệnh tật ập đến. Số tiền tích góp bao năm với hy vọng về quê mở cửa tiệm để gần gũi chăm sóc cho mẹ nay cũng đành cạn kiệt vì những lần chạy chữa. Dù đã được chủ cơ sở và các chị em đồng nghiệp giúp đỡ nhiều nhưng bấy nhiêu có thấm vào đâu so với những lo toan của người thợ khuyết tật. Luôn lạc quan là cách mà chị luôn động viên mình để có thể vượt lên tất cả những chông gai. Tin rằng, khi con người còn nỗ lực cố  gắng thì sẽ còn nhiều cơ hội để thoát khỏi khó khăn từ đôi bàn tay cần cù chăm chỉ.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/  Lý Xuân Thắm, 233/61A, Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Thành phố Cần Thơ

2/ Chương trình “Thần tài gõ cửa", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT: 02706.250.555

3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

– Số tài khoản: 111000034669 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Pha

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *