Bên bờ hạnh phúc
Thuốc lá là một trong những mặt hàng dự kiến thuộc diện tăng thuế

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, hiệp hội về dự kiến điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu. Theo đó, 11 dòng thuế có mức cam kết thấp hơn mức cam kết WTO năm 2011 sẽ tăng kịch trần.

Bộ Tài chính cho biết, qua rà soát và đối chiếu với cam kết WTO năm 2011 của các nhóm hàng cho thấy: 3.406 dòng thuế trong Danh mục có mức thuế suất hiện hành bằng mức cam kết trần WTO 2011; 149 dòng thuế thấp hơn từ 1- 3% so với mức cam kết trần WTO 2011; 169 dòng thuế có mức thuế suất thấp hơn mức cam kết trần WTO 2011 từ 4% trở lên.

Theo Bộ Tài chính, hầu hết các dòng thuế của các mặt hàng trong Danh mục các mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu đã có mức thuế suất bằng với mức trần cam kết WTO 2011 nên không thể điều chỉnh tăng thuế suất.

Đối với dòng thuế có mức thuế suất hiện hành thấp hơn 1- 3% so với mức cam kết WTO 2011(149 dòng thuế): do mức chênh lệch so với cam kết trần WTO không nhiều, để tránh tăng số lượng mức thuế suất, Bộ Tài chính dự kiến không điều chỉnh tăng thuế suất đối với các dòng thuế này. Đối với các dòng thuế có mức thuế suất hiện hành thấp hơn mức cam kết WTO 2011 từ 4 % trở lên (169 dòng thuế). Trong đó: có 158 dòng thuế gồm các mặt hàng là nguyên liệu sản xuất; mặt hàng có tính chất lưỡng dụng (vừa dùng làm hàng tiêu dùng, vừa dùng làm nguyên liệu sản xuất); các mặt hàng trong nước chưa sản xuất được cần duy trì mức thuế suất thấp theo đề nghị trước đây của bộ ngành. Có 11 dòng thuế dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 10%.

Theo dự kiến của Bộ Tài chính nhóm các mặt hàng điều chỉnh tăng thuế suất ( gồm 11 dòng thuế có mức thuế suất thấp hơn mức cam kết WTO 2011 từ 4% trở lên dự kiến điều chỉnh thuế suất ) gồm: quả óc chó đã bóc vỏ (cam kết WTO là 30%) từ 20% lên 30%; nước xốt cà chua nấm và nước xốt cà chua khác (cam kết WTO là 35%) từ 30% lên 35%; bồn tắm bằng sắt hoặc thép (cam kết WTO là 36%) từ 32% lên 36%; máy in phun (cam kết WTO là 5%) từ 0% lên 5%; băng từ dùng cho phim điện ảnh (cam kết WTO là 15%) từ 10% lên 15%.

Đối với mặt hàng thuốc lá thuần nhất hoặc hoàn nguyên, thuốc lá bột để hít, thuốc lá không dùng để hút khác, kể cả thuốc lá để nhai hoặc ngậm, Anghoon (cam kết WTO là 100%, thuế suất hiện hành là 30%). Xét thấy, từ năm 2006 đến nay, qua nhiều lần điều chỉnh không có cơ quan nào đề xuất sửa đổi mức thuế suất tuy nhiên, đây là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng thuế suất lên 50%.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, sẽ ưu tiên không tính đến việc tăng thuế đối với các mặt hàng phục vụ kinh tế, dân sinh, trong đó chủ yếu là nông sản, thuỷ sản.

Theo Quỳnh Trang (VnMedia)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *