Bên bờ hạnh phúc
Lý Tiểu Long – người đã đưa võ thuật Trung Quốc trở thành một hiện tượng của thế giới. Ảnh minh họa (Internet)

Võ thuật của người Trung Quốc từ lâu đã được nhiều nơi trên trên thế giới biết đến. Chính sự thú vị và hấp dẫn của nó quá mãnh liệt mà ngày càng có nhiều người theo học các môn võ thuật này. Điển hình là tại Afghanistan, võ thuật Trung quốc đã được người dân quốc gia Nam Á này biết đến cách đây mấy chục năm.

Vào mỗi buổi sáng, tại phòng tập gần sân vận động Olympic ở Afghanistan có một nhóm thanh niên đến đây để tập võ. Một vài người trong số đó nói rằng họ đã tập võ thuật Trung Quốc được 10 năm, thậm chí có người còn lâu hơn thế.

Chủ tịch hiệp hội võ thuật Afghanistan cho biết: “Các bộ môn võ thuật của Trung Quốc được người dân Afghanistan biết đến cách đây 30 năm. Hiện tại có khoảng 25.000 người trong nước tập các môn võ thuật này. Nhiều người trong số đó nằm trong đội tuyển quốc gia, tham gia thi đấu trong các cuộc thi võ thuật trong nước và quốc tế. Có thể nói người dân Afghanistan rất yêu thích học võ thuật của người Trung Quốc. Afghanistan và Trung Quốc là hai nước láng giềng của nhau, chúng tôi đã có mối quan hệ lịch sử lâu đời về văn hóa và một số lĩnh vực khác. Tôi nghĩ người dân Afghanistan học võ thuật Trung Quốc, phần nào đó cũng đã góp phần giới thiệu nét văn hóa của Trung Quốc tại đất nước của chúng tôi.”

Hiệp hội võ thuật Afghanistan cũng đã gởi huấn luyện viên sang Trung Quốc để được đào tạo sâu hơn về kỹ thuật võ thuật. Các võ sinh ở Afghanistan thường theo học một hoặc hai bộ môn võ thuật của Trung Quốc; trong đó có Thái Cực Quyền – bộ môn võ thuật với đặc trưng là các động tác trường quyền uyển chuyển, chậm rãi kết hợp với điều hoà hơi thở. Những võ sinh Thái Cực Quyền này từng tham gia các cuộc thi võ thuật tại các nước Châu Á, họ đã nhận được tổng cộng gần 150 giải thưởng.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *