Bên bờ hạnh phúc
Con quay khổng lồ của ông Yang Chin-lu.

Con quay là một trò chơi truyền thống có từ thời xa xưa, nhưng nay vẫn còn được rất nhiều người ưa thích đặc biệt là các cư dân ở miền nam Trung Quốc. Người dân ở thị trấn Đại Khê, huyện Đại Viên thuộc vùng lãnh thổ Đài Loan cũng rất thích chơi con quay. Dân ở làng này từ xưa còn nổi tiếng với việc sản xuất những loại đồ chơi có kích cỡ lớn. Nhưng ngày nay, làng chỉ còn lại một người thợ thủ công vẫn tiếp tục theo nghề.

Ông Yang Chin – Lu bắt đầu sản xuất những con quay lớn từ cách nay 30 năm. Ông thích dùng gỗ long não cứng, có nhiều sáp để làm con quay, đặc biệt là với những con quay có kích cỡ thật lớn. Ông cho biết: "Gỗ long não cứng và có nhiều sáp. Bạn càng chơi nhiều, nó càng đẹp hơn và gỗ càng trở nên ổn định có thể giữ nguyên hình dáng trong nhiều năm".

Vào những năm 1960, khi nhìn thấy trẻ nhỏ ở Đại Khê chơi con quay, có người đã nảy ra ý tưởng làm một con quay to hơn những con quay thông thường, nặng đến 5kg. Thời gian trôi qua, những người sáng tạo ở Đại Khê đã tạo nên những con quay lớn, chẳng những 5kg mà còn nặng đến 50kg, và việc chế tạo con quay lớn dần trở thành một nghề truyền thống trên đảo Đài Loan.

Ông Yang vốn là một tài xế taxi. Ông đã giành được nhiều phần thắng trong những cuộc thi con quay có kích thước lớn ở địa phương. Ông rất thích những con quay, vì vậy ông đã tạo nên những con quay rất lớn cho riêng mình. Bất ngờ, ông phát hiện mình cũng có kỹ năng khéo léo của một người thợ thủ công.

Kỹ thuật hiện đại đã giúp ích rất nhiều cho ngành công nghiệp sản xuất đồ chơi. Đồ chơi trẻ em ngày càng trở nên phức tạp và đắt tiền. Tuy nhiên, chính sự đơn giản đã khiến các con quay vẫn còn được ưa thích và phổ biến cho đến ngày nay ở nhiều nơi, đặc biệt là ở miền Nam Trung Quốc.

Thanh Trúc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *