Bên bờ hạnh phúc
Mô hình trồng khoai lang trên giàn ở Dương Lăng, Trung Quốc. Ảnh: Internet

Từ lâu, chúng ta đã quen nhìn những thửa ruộng khoai lang rộng lớn và những người nông dân vất vả với công việc thu hoạch củ. Giờ đây chúng ta hãy làm quen với mô hình trồng khoai lang trên giàn bằng nước dinh dưỡng ở Trung Quốc cùng với những gốc khoai lang khổng lồ 4 năm tuổi.

Mô hình trồng khoai lang trên giàn bằng nước dinh dưỡng của Viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc đã được nghiên cứu trong nhiều năm qua. Thông thường các hộ nông dân thu hoạch củ sau 4 – 5 tháng trồng khoai, như vậy những dây khoai lang cũng kết thúc sự sống của chúng sau vụ mùa đó. Tuy nhiên, những gốc dây khoai lang khổng lồ trong các bồn nước nơi đây đều đã được 4 năm tuổi.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc đã có ý tưởng kéo dài sự sống cho dây khoai lang để tiết kiệm thời gian và nâng cao lợi nhuận. Thế là họ nghĩ ra mô hình trồng khoai lang trên giàn bằng nước dinh dưỡng. Nắm bắt đặc tính của cây khoai lang là chỉ kết củ trong môi trường tối kín và phải có sức ép và lực ma sát của lớp đất bên trên, các nhà khoa học nơi đây đã dùng cách chôn dây khoai lang vào một số chậu nhựa trên giàn. Qua một thời gian được chăm sóc, phát triển thì cây khoai lang bắt đầu cho củ trong chậu.

Sau đợt thu hoạch đầu tiên, những củ khoai lang trên giàn đã được mang đến trung tâm kiểm nghiệm chất lượng nông sản để kiểm tra. Kết quả mà các nhà nghiên cứu ở Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc thu được là hàm lượng tinh bột chiếm tỷ lệ 8,16% trong 1 kg khoai tươi. Như vậy, chất lượng khoai lang trồng trên giàn bằng nước dinh dưỡng cũng không khác biệt lắm so với khoai lang trồng trên đất theo phương pháp canh tác truyền thống.

Gia Nữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *