Bên bờ hạnh phúc

Làm thế nào để giảm lượng đường, mỡ và bổ sung rau cải tốt cho sức khỏe vào khẩu phần ăn hàng ngày của các em học sinh, đây thật sự là bài toán khó đối với các trường học ở Pháp.

Cách đây một năm, nhà chức trách Pháp đã thông qua luật chăm sóc dinh dưỡng trong các căn tin trường học. Tuy nhiên, thực tế cho đến nay qui định này chưa được thực thi đúng mức trong khi mỗi ngày có tới sáu triệu học sinh dùng bữa ở các căn tin. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bất cập trên.

Tại một căn tin trường học ở tỉnh Cher (Se) thuộc miền Trung nước Pháp, các đầu bếp đang chuẩn bị bữa ăn “sinh học” cho học sinh, tức bữa ăn có rau củ quả. Như mọi ngày, trong khẩu phần ăn của học sinh không có gì khác hơn là các loại tinh bột và đậu côve.

Theo luật chăm sóc dinh dưỡng trong các căn tin trường học, cứ hai ngày học sinh phải có một ngày ăn rau cải tươi và không quá một lần mỗi tháng được ăn món khai vị và tráng miệng chứa chất béo như chả cá chiên hay các loại thức ăn chiên khác.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ một số ít trường có thể làm theo qui định này do rau cải tươi luôn là thực phẩm đắt đỏ nhất và hầu hết các trường học thuộc vùng ngoại ô đều lệ thuộc vào các khoản trợ cấp. Vì vậy thực đơn của các bữa ăn phải hết sức được cân nhắc.

Trong khi đó, để bổ sung rau cải tươi vào khẩu phần ăn của học sinh thì mỗi phiếu ăn phải trả thêm ít nhất là 1 euro điển hình như tại một trường mẫu giáo ở Saint-Étienne. Tại đây, mỗi khẩu phần ăn được tăng cường 60% lượng rau cải tươi. Đó là chưa kể các loại rau cải tươi này được sản xuất ở địa phương.

Theo báo cáo hiện có hơn 1/3 số căn tin trường học ở nước này vẫn chưa quan tâm đến việc cân bằng dinh dưỡng cho học sinh.

Quốc Trung
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *