Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa (Internet)

Hơn một tháng sau trận thiên tai tồi tệ nhất lịch sử hiện đại Nhật Bản, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực thu thập dữ liệu nhằm tìm hiểu về những bí ẩn của hiện tượng sóng thần. Họ muốn biết rõ vì sao có nơi bị san phẳng trong khi nơi khác lại không bị thiệt hại gì khi sóng thần quét qua.

Giới nghiên cứu địa chất học quốc tế đang nỗ lực phác họa lại những nguyên nhân khoa học và những tác động phức tạp của cơn sóng thần vào ngày 11/03 vừa qua theo sau trận động đất 9 độ Richter ở miền Đông Bắc Nhật Bản. Họ cho biết có nơi sóng thần tràn sâu vào bờ đến 10km nên gây nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, vẫn có những nơi gần đó lại không bị tàn phá nhiều.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả cuộc nghiên cứu sẽ giúp đề ra phương cách phòng ngừa tác hại của sóng thần trong tương lai không chỉ cho Nhật Bản mà còn cho nhiều nước khác. Nhờ đó, hệ thống đê chắn sóng thần sẽ được thiết kế và xây dựng hiệu quả hơn. Ngoài ra, các công trình giao thông gần bờ biển cũng sẽ phù hợp cho việc sơ tán người dân một cách nhanh chóng.

Vĩnh Thới
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *