Bên bờ hạnh phúc

Loài cá fang blenny sặc sỡ thuộc họ Meiacanthus ở Thái Bình Dương có cơ thể nhỏ bé nhưng lại sở hữu vết cắn chứa nọc độc như heroin để tấn công kẻ thù.

Trong nghiên cứu công bố hôm 30/3 trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu ở Viện Hàn lâm Khoa học Australia xác định loài cá fang blenny thuộc họ Meiacanthus có thể truyền một lượng nọc độc giống như heroin vào người kẻ thù, theo Live Science.

Cá fang blenny, hay còn gọi là cá blenny răng kiếm, nổi tiếng với khả năng xua đuổi kẻ thù bằng nọc độc. Các nhà khoa học quan sát được cá fang blenny bị con cá lớn hơn nuốt chửng. Kẻ săn mồi sau đó trúng nọc độc của con cá nhỏ, bị lắc lư và phải khạc cá fang blenny ra.

Cá fang blenny thuộc họ Meiacanthus có những răng nanh nhỏ nối liền với các tuyến đặc biệt chứa chất độc. Khi phân tích mẫu nọc độc lấy từ những chiếc răng nanh của loài cá này, nhóm nghiên cứu tìm thấy một hợp chất hóa học chứa đầy chuỗi axit amin opioid.

Khác với nọc độc gây đau đớn ở nhiều loài cá khác, nọc của cá fang blenny có tác dụng như morphine hoặc heroin, tác động đến khả năng phối hợp vận động của thú săn mồi, làm chúng không thể bơi lội bình thường và cho phép loài cá nhỏ này bỏ trốn.

Đây là hợp chất chỉ có riêng ở cá fang blenny. Theo các nhà khoa học, hợp chất với đặc tính ức chế cơn đau trong nọc độc của loài cá này có thể dùng để phát triển loại siêu thuốc giảm đau hoàn toàn mới.

Theo VnE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *