Bên bờ hạnh phúc

Để hóa giải đối thủ Afghanistan vượt trội về thể lực, thể hình và tìm kiếm bàn thắng, HLV Hữu Thắng đã tính đến 2 yếu tố: Văn Toàn và bóng chết.

Đối thủ hay và giải pháp của ĐT Việt Nam

HLV Hữu Thắng nghiên cứu đối thủ rất kỹ và bàn bạc một cách tỉ mỉ với các trợ lý cũng như các học trò. Nhà cầm quân xứ Nghệ phân tích rằng, đối thủ lợi thế hơn hẳn về thể hình và thể lực – yếu tố ĐT Việt Nam thua hoàn toàn bởi chuyến bay dài và mật độ thi đấu dầy đặc của các trụ cột. Ngoài ra, 16/23 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, 7 cầu thủ chơi bóng ở Đức và được dẫn dắt từng cầm quân cả ở World Cup lẫn Olympic, cũng là lợi thế của Afghanistan.

HLV Hữu Thắng chuẩn bị rất kỹ cho trận đấu này, đặc biệt là chỉnh sửa lại hàng công, sau trận hoà 1-1 đầy thất vọng trước Đài Bắc – Trung Hoa. Trong đó, những pha đá phạt trực tiếp được coi là giải pháp vô cùng quan trọng. Ở một thế trận, ĐT Việt Nam có nhiều yếu tố bất lợi, từ thể lực, thể hình và kỹ thuật cũng không nhỉnh hơn lại chơi trên sân cỏ nhân tạo, Những tình huống đá phạt có thể giải quyết được bế tắc và ĐT Việt Nam sở hữu rất nhiều chân sút phạt có chất lượng.

Những pha đột phá của Công Phượng, tình huống sút phạt suýt thành bàn của Thanh Trung ở phút cuối hiệp 1 càng khẳng định tính toán của HLV Hữu Thắng là vô cùng hợp lý. Sang hiệp 2, cầu thủ của ĐT Việt Nam đột phá nhiều hơn và cơ hội đến. Công Phượng sút phạt, thủ môn đội bạn lại xuất sắc đẩy ra nhưng Văn Toàn đứng chờ sẵn, đánh đầu cận thành, mỏ tỷ số trận đấu.

Văn Toàn bất ngờ không có mặt trong đội hình chính cũng là điều nằm trong tính toán của HLV Hữu Thắng. Vũ Minh Tuấn chơi đa dạng hơn và kinh nghiệm hơn nên lĩnh ấn tiên phong. Văn Toàn được tung vào và sử dụng tốc độ, sức trẻ cùng như nên tảng thể lực còn nguyên vẹn để tạo đột biến. Xuân Trường chấn thương, Văn Toàn vào sân, A Hoàng cũng được khuyến khích tấn công nhiều hơn và đây chính là khu vực tấn công tốt nhất của ĐT Việt Nam. Văn Toàn cũng có 2-3 đường chuyền ngon ăn nhưng đồng đội chưa tận dụng được.

Đường chuyền quyết định và tổ chức phòng ngự

ĐT Việt Nam tạo ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng bỏ lỡ rất nhiều. Điều đáng nói là, ở những tình huống quyết định, những đường chuyền thường không khoa học, thiếu đột biến. Thậm chí, nhiều cầu thủ chơi tự phát, với những pha dứt điểm không thực sự có ý đồ rõ ràng. Những pha dứt điểm hỏng ăn trong tư thế rất thoải mái như Công Phượng, Thanh Trung, Văn Quyết… thật sự đáng tiếc.

Tuy nhiên, đỉnh cao của sai sót diễn ra trong tình huống ĐT Việt Nam bị thủng lưới. Bùi Tiến Dụng bị chấn thương và đang được chăm sóc ở ngoài sân, cả 10 cầu thủ Việt Nam đều về nhà phòng ngự nhưng lại đứng sai vị trí. Đáng tiếc hơn, đây lại là tình huống đá phạt góc, tức là các cầu thủ có đủ thời gian và phân công kèm người. Vậy mà họ lại để Hasan Amin tung pha dứt điểm chân trái như búa bổ, gỡ hoà cho ĐT Afghanistan.

ĐT Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, về địa lý, thời tiết, mặt sân để tạo ra thế trận có phần lấn lướt ở một vài thời điểm nhưng vẫn có nhiều lý do để tiếc nuối, bài học để rút kinh nghiệm. Nhưng trên tất cả, 1 bàn thắng và 1 điểm trên sân của đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho tấm vé vào VCK Asian Cup 2019 cũng là kết quả chấp nhận được với HLV Hữu Thắng, dù ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể làm tốt hơn.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *