Bên bờ hạnh phúc

Loài chó thông minh và trung thành thì ai cũng biết. Nhưng hiếm ai biết được rằng Border Collie là loài chó thông minh nhất thế giới.

Nếu đã từng nuôi chó, bạn sẽ chẳng ngạc nhiên khi thấy chúng có thể thông minh đến mức nào. Khi được rèn luyện tốt, một chú chó sẽ biết làm đi vệ sinh đúng chỗ, biết giữ nhà, biết làm rất nhiều trò khác nhau, và quan trọng nhất là biết bảo vệ chủ nhân của mình.

Nhưng loài chó nào thì thông minh nhất? Thực ra, đây là một yếu tố tương đối khó đánh giá, vì bản chất từ "trí khôn" chỉ được áp dụng trên con người. Còn loài chó thì… mỗi con khôn một kiểu. Tuy nhiên, các chuyên gia nhất trí rằng sự thông minh của chúng được xét trên các yếu tố sau: khả năng thu thập, lưu trữ thông tin; kết hợp, so sánh thông tin và sử dụng chúng trong một tình huống mới.

Dựa trên tiêu chuẩn này, Stanley Coren – một chuyên gia nghiên cứu về chó – đã đưa ra một bảng xếp hạng 100 loài chó thông minh nhất trong cuốn sách "The Intelligence of Dogs". Và bạn biết loài nào đứng đầu không? Đó chính là Border Collie – hay còn gọi là Collie biên giới.

Có gì đặc biệt ở Border Collie – loài chó thông minh nhất thế giới?

Border Collie là một giống chó chăn cừu của Anh Quốc. Tuy nhiên, xuất xứ của nó thực chất nằm ở biên giới giữa Anh và Scotland, và đó cũng là lý do chúng được gọi là Border (biên giới).

Tất nhiên, cụm từ "thông minh nhất thế giới" dành cho Border Collie không phải là danh hão. Được lai từ giống chó tai cụp Anh để giúp con người chăn cừu, dĩ nhiên Collie biên giới phải có những khả năng nổi trội so với các loài cho khác. Trong đó, Coren có chỉ ra rằng đây là một trong những giống chó có khả năng ghi nhớ đỉnh cao về mặt từ vựng, khả năng kết hợp giải quyết vấn đề rất tốt, và đặc biệt là bản năng rèn luyện các thế hệ sau trên cả tuyệt vời.

Chaser – chú Border Collie được xem là thông minh nhất thế giới hiện nay 

Những khả năng của chó Border Collie đã được nhiều nghiên cứu đồng tình. Ví dụ như Chaser – chú Border Collie được xem là thông minh nhất thế giới hiện nay – có khả năng nhớ được hơn 1.000 từ vựng về đồ vật, đồng thời phân biệt được chúng theo lời ra lệnh của chủ nhân.

Tuy nhiên, Chaser có vẻ là một chú chó thông minh dạng đặc biệt. Ta sẽ lấy một ví dụ khác bình thường hơn là Rico. Chú chó này cũng phân biệt được hơn 200 đồ vật, và cũng phân loại được chúng theo lời chỉ huy của con người.

Đặc biệt, Chaser, Rico hay các chú chó Border Collie khác đều có thể ghi nhớ cực nhanh – gần như là ngay lập tức. Đó cũng không phải là trí nhớ ngắn hạn, vì sau đó hàng tháng trời những gì chúng được học vẫn còn nguyên vẹn trong trí nhớ.

 Rico phân biệt được hơn 200 đồ vật

Trên thực tế, điều này không có nghĩa rằng các loài chó khác không có khả năng ghi nhớ từ vựng hay làm được những chuyện tương tự. Top 10 trong danh sách của Coren có sự góp mặt của Poodle, Golden và Labrador retriever, Doberman, Rottweiler, Bẹc-giê Đức… Chúng đều là những giống chó thông minh xuất chúng.

Nhưng cuộc đua nào cũng có kẻ về nhất, và danh hiệu đó thuộc về Border Collie mà thôi.

Theo Trí Thức Trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *