Bên bờ hạnh phúc

Khi bước lên ngôi vô địch French Open hồi năm ngoái, Novak Djokovic đã lên đỉnh cao nhất của quần vợt.

Anh trở thành tay vợt đầu tiên kể từ sau Rod Laver giành đủ 4 Grand Slam liên tiếp. Nhưng sau đó, phong độ của tay vợt người Serbia lại đi xuống, bắt đầu từ sau Wimbledon.

Thành tích kém cỏi khi không thể lọt vào đến chung kết US Open và ATP World Tour Finals, Djokovic đã tự đánh mất mình.

Tưởng chừng anh tìm lại được phong độ khi đánh bại tay vợt số 1 thế giới Andy Murray ở Doha đầu mùa giải năm nay, nhưng thất bại trước đối thủ vô danh Denis Istomin tại Australian Open lại nhấn anh chìm xuống nỗi tủi nhục.

Trận thua sau 2 set đấu trước Nick Kyrgios ở Indian Wells vừa qua đã biến Djokovic trở thành cựu vương khi mà giải đấu mới chỉ đi đến vòng thứ 4. Rồi chấn thương khuỷu tay tái phát đã khiến Djokovic không thể bảo vệ ngôi vô địch tại Key Biscayne năm nay.

Liệu chúng ta có thể được chứng kiến một Djokovic phiên bản 2015 sẽ trở lại trong thời gian tới? Hay không bao giờ nữa?

Đây không phải là lần đầu tiên Djokovic trượt ngã

Trở lại năm 2011, Djokovic đã có khởi đầu mùa giải không thể ấn tượng hơn với chuỗi 40 trận thắng liên tiếp, trước khi bị chặn đứng bởi Roger Federer tại French Open ở bán kết.

Nhưng sau đó, anh đã trở lại mạnh mẽ bằng 2 chức vô địch lần lượt ở Wimbledon và US Open cùng năm đó (đều đánh bại Rafael Nadal ở chung kết), giành 3 Grand Slam trong cùng một năm.

Thành tích đó đã đưa anh lên ngôi số 1 thế giới và sau đó, thêm một lần nữa Djokovic lại khiến Nadal phải ôm hận ở trận chung kết Australian Open đầu mùa giải 2012.

Nhưng quãng thời gian kế tiếp là một năm không đạt mục tiêu đề ra đối với tay vợt người Serbia. Djokovic bất thành trong việc bảo vệ ngôi vô địch ở Wimbledon và US Open, còn trước đó là thua Nadal ở chung kết French Open.

Có mấy lần Djokovic đã suýt chạm vào giấc mơ hoàn thành 4 Grand Slam nhưng đều bị ngã ngựa ở trận đấu cuối cùng, ở cả mùa giải 2013 và 2014.

Tình trạng hiện thời của Djokovic cũng đang giống như thời điểm đó, anh đang rất khát danh hiệu.

Rút khỏi Miami Open khiến cho điểm số của Djokovic mất đi 1.000 điểm và tổng điểm xếp hạng của anh sẽ chỉ còn 7.900 điểm, một mức thấp nhất trong sự nghiệp của anh trong vài năm gần đây.

Liệu Djokovic có thể trở lại với phong độ hủy diệt vốn có?

Việc cố gắng trụ lại sống chung với chấn thương đã làm cho Djokovic phải trả giá. Cơ thể thương tích đã lên tiếng đòi phải được nghỉ ngơi.

Quãng thời gian 9 tháng vật lộn với những nỗi đau thể xác cũng một phần do sự bướng bỉnh phải được chấm dứt. Đây là giai đoạn nghỉ ngơi, một cơ hội để Djokovic phục hồi, nhìn lại chính mình.

Thời gian nghỉ dưỡng sẽ giúp Djokovic lấy lại được phong độ. Cứ nhìn vào Roger Federer thì thấy.

Hiếm có một tay vợt nào có thể chơi tốt ở độ tuổi 35 như anh ấy. Tại sao?

Có người nói, Federer đã biết tự điều chỉnh bản thân, lối đánh phù hợp với tuổi của mình. Thực tế trong 6 tháng nghỉ thi đấu, tay vợt người Thụy Sỹ đã có cơ hội nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe và biết cách điều chỉnh mình.

Một khoảng thời gian đáng giá không chỉ để quan sát, mà còn để suy nghĩ nữa. Đó chính là điều mà Djokovic cần ngay lúc này.

Djokovic là nhà vô địch. Không còn ai nghi ngờ về điều này. Cho dù thất bại mới nhất trước Nick Kyrgios ở Indian Wells nhưng đó chỉ là một sự vấp ngã, một cái nhắc cần thiết cho Djokovic.

Hãy nghỉ ngơi để có thể trở lại, chinh phục những mục tiêu mới, xác lập nên những kỷ lục mới. Nhớ rằng, trở lại sau Roland Garros, Djokovic đã vô địch Wimbledon, và người hâm mộ đang tin rằng, anh ấy sẽ lặp lại kỳ tích của mùa giải 2011.

Theo bongda+

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *