Bên bờ hạnh phúc

Chiều 26/2, nhân dịp dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô THACO Mazda có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng (tương đương 520 triệu USD).

 

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

 

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Ô tô Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương, nhà máy do THACO đầu tư xây dựng trên diện tích 35 ha (trong đó hơn 12 ha nhà xưởng) trong Khu kinh tế mở Chu Lai, sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda (Nhật Bản) cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực ASEAN, Nhà máy ô tô THACO – Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ 4.

Tại nhà máy, dây chuyền lắp ráp với hơn 70% công đoạn lắp đặt sử dụng robot và lắp đặt hầu hết các thiết bị hỗ trợ để gia tăng độ chính xác và giảm sức lao động cho công nhân.

Theo ông Trần Bá Dương, Nhà máy THACO – Mazda được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của THACO và các đối tác tại Chu Lai.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ô tô mà còn là thương hiệu của một quốc gia nên tại kỳ họp vừa qua, Thủ tướng đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Vì trên thế giới, những nước có từ 50 triệu dân đã có ngành công nghiệp ô tô, trong khi đó Việt Nam có thị trường tới gần 100 triệu dân.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc THACO hợp tác với Mazda để sản xuất ô tô tại Việt Nam theo công nghệ hiện đại. Thủ tướng cũng đề nghị Mazda chuyển giao công nghệ sản xuất phụ kiện ô tô cho doanh nghiệp Việt Nam để có nhiều linh kiện phụ trợ đươc sản xuất trong nước.

Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ trong thời gian tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển. Bộ Tài chính được giao nghiên cứu đề xuất chính sách tổng thể về nhập khẩu ô tô theo đúng cam kết quốc tế và có biện pháp cần thiết để bảo vệ ô tô sản xuất trong nước theo đúng pháp luật và các cam kết hội nhập.

Nguồn: Đức Tuân ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *