Bên bờ hạnh phúc

Ở thế bị dồn vào chân tường khi chỉ thêm một thất bại là cầm chắc bị loại sớm, tuyển Trung Quốc đã gượng dậy mạnh mẽ, thắng Hàn Quốc với tỉ số 1-0 trên sân nhà tối 23-3.

Sân Hòa Long (Hồ Nam) quả xứng danh “thánh địa” của đoàn quân áo đỏ chủ nhà bởi kể từ năm 2005, tuyển Trung Quốc bất bại trong 12 lần về đây thi đấu, với 8 thắng và 4 hòa. Trong bối cảnh quan hệ giữa 2 quốc gia này đang căng thẳng, việc chủ nhà bố trí lực lượng cảnh sát lên đến 10.000 người càng làm cho bầu không khí tại sân với 50.000 chỗ ngồi “nóng” hơn bao giờ hết. Chịu áp lực cực lớn từ dưới sân đến khán đài, đội khách thất bại càng thêm đau đớn khi họ ép sân với nhiều cơ hội ăn bàn. Hành trình giành vé đến nước Nga dự VCK World Cup mùa hè năm tới sẽ trở nên vô cùng chông gai đối với đoàn quân của HLV Uli Stielike.

Đến nay, người hâm mộ Trung Quốc mới thực sự tin tưởng việc bổ nhiệm HLV M.Lippi là cần thiết cho bóng đá nước này. Nhận việc từ tháng 11 năm ngoái, Lippi cùng tuyển Trung Quốc đã đánh bại Croatia và chịu thua sít sao trước Iceland ở một giải giao hữu. Ở vòng loại World Cup thứ ba khu vực châu Á, họ cầm chân Qatar và giờ giành chiến thắng trước Hàn Quốc, đối thủ “không đội trời chung” đã đánh bại họ 4/7 trận đối đầu trước đây.

Cầu thủ Trung Quốc và Hàn Quốc (trắng) xô xát vào cuối trận

Bàn thắng duy nhất của trận đấu được Yu Dabao ghi ở phút 35 nhưng việc bảo toàn được tỉ số này lại đến từ công sức rất lớn của hàng phòng ngự. Thủ môn Zeng Cheng và hàng hậu vệ 4 người đều được triệu tập từ Quảng Châu Evergrande, đội bóng từng do ông Lippi dẫn dắt giành liên tiếp 3 chức vô địch Trung Quốc từ năm 2012 đến 2014 và 1 cúp vô địch Champions League châu Á.

Giành chiến thắng đầu tay ở vòng loại thứ ba, Trung Quốc tạm thời thoát khỏi vị trí cuối bảng A với 5 điểm, tiếp tục nuôi hy vọng tranh suất vé vớt ở châu Á. Hàn Quốc may mắn không mất vị trí nhì bảng do Uzbekistan bất ngờ để thua Syria. Ở bảng B, với chiến thắng 3-0 trên sân Thái Lan, Ả Rập Saudi củng cố ngôi đầu bảng còn Úc bị Iraq cầm hòa 1-1, nhiều khả năng mất vị trí thứ nhì vào tay Nhật Bản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *