Bên bờ hạnh phúc

Chiều 20/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

 

Phát biểu tại buổi tiếp, hoan nghênh chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Yun Byung-se vào thời điểm khởi đầu năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc hiện đang đạt nhiều kỷ lục. Hàn Quốc là nước có số vốn đầu tư lớn nhất và là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.

Qua cuộc điện đàm gần đây giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược với Hàn Quốc.

Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao nhằm tăng cường tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác, đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu. Không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế thương mại. Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc mở rộng kinh doanh, làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Việt Nam sẵn sàng cùng phía Hàn Quốc triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, duy trì kim ngạch thương mại phát triển ổn định, phấn đấu đạt mục tiêu 70 tỷ USD hoặc cao hơn là 100 tỷ USD vào năm 2020; đề nghị Hàn Quốc tăng cường nhập khẩu các hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thủy sản; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, củng cố cơ sở xã hội tốt đẹp giữa hai nước. Tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ Liên Hợp quốc, ASEAN, APEC, hợp tác Mê Công – Hàn Quốc.

Thủ tướng cũng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về vấn đề Biển Đông và giúp Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển.

Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng mời Lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc sang dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Bộ trưởng Ngoại giao Yun Byung-se nhấn mạnh quan hệ song phương Việt Nam – Hàn Quốc là quan hệ mẫu mực. Ông bày tỏ vui mừng khi Hàn Quốc dẫn đầu trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Thông báo kết quả cuộc hội đàm thành công với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, ông khẳng định với nỗ lực của hai bên, kim ngạch thương mại song phương hoàn toàn có thể tăng mạnh thời gian tới lên 100 tỷ USD, khi đó Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc chỉ sau Hoa Kỳ, Trung Quốc.

Bộ trưởng Yun Byung-se khẳng định Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết sức mình để triển khai thành công các hoạt động ngoại giao giữa hai nước trong năm nay và dù chính trường Hàn Quốc đang có những biến động nhưng chắc chắn không làm ảnh hưởng đến quan hệ với Việt Nam. Việc Bộ trưởng đến thăm Việt Nam chính là sự xác nhận cho quyết tâm này.

Bộ trưởng cho biết, ngay sau khi kết thúc chuyến thăm về nước, ông sẽ đốc thúc các bộ, ngành Hàn Quốc nỗ lực triển khai tốt đẹp các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết. 

Nguồn: Đức Tuân ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *