Bên bờ hạnh phúc

Thằn lằn quỷ gai, lạc đà, linh dương Gazelle là ba trong số những loài động vật có khả năng sống trong những môi trường khô hạn, gần như không có nước.

Rùa cạn trên sa mạc

Một số loài rùa cạn trên sa mạc Mojave và Sonoran ở Bắc Mỹ có bàng quang lớn để chứa nhiều nước tiểu, theo Popular Science. Rùa có thể hấp thụ nước trực tiếp từ nước tiểu để tồn tại trong điều kiện môi trường khô hạn một năm hoặc lâu hơn mà không cần uống nước. 

Chuột nhảy hai chân

Chuột nhảy hai chân, sống trong những vùng đất khô hạn ở phía tây nước Mỹ, không bao giờ phải uống nước. Chúng lấy nước từ các loại hạt mà chúng ăn hàng ngày. Chuột nhảy hai chân cũng có thể tiết kiệm nước bằng cách tự làm giảm quá trình trao đổi chất, nhờ đó giảm được tốc độ thoát hơi nước qua da hay qua việc hô hấp. 

Thằn lằn quỷ gai

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Experimental Biology tháng 11/2016, các nhà khoa học tại Đại học Western Australia (UWA) chỉ ra một trong những cách chính để thằn lằn quỷ gai uống nước là vùi cơ thể trong cát ẩm, sau đó hút nước trong cát nhờ các ống mao quản trên da và đẩy về phía miệng.

Ếch giữ nước

Vào mùa khô nóng, ếch giữ nước (Water-Holding Frog) sống ở Australia tiết ra một kén nhầy không thấm nước, nhằm giữ độ ẩm cho cơ thể. Chúng ngủ đông dưới mặt đất và chờ mùa mưa đến. Loài ếch này có thể tồn tại hai năm hoặc lâu hơn nhờ chất lỏng dự trữ trong bàng quang. 

Lạc đà

Lạc đà không chứa nước trong bướu, vì vậy chúng phải tiết kiệm nước. Vào ban đêm, không khí lạnh trên sa mạc làm mát khoang mũi của lạc đà. Sương mù có trong hơi thở ngưng tụ bên trong mũi và được hấp thụ lại. Khoang mũi lạc đà dài và uốn lượn, giúp tiết kiệm 60% độ ẩm khi thở ra.

Linh dương Gazelle

Linh dương Gazelle sống trên sa mạc Arab có khả năng giảm bớt nhu cầu sử dụng oxy của các cơ quan trong cơ thể nếu thời tiết khô hạn. Bằng cách giảm kích thước của tim và gan xuống 20 đến 45%, chúng sẽ thở ít hơn và giảm lượng nước thoát qua đường hô hấp. 

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *