Đó là chia sẻ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2016 tại Văn phòng Chính phủ sáng 19-3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 – Ảnh: NAM TRẦN

 

 

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng gửi lời chúc mừng đến các gương mặt được trao giải thưởng và dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn trẻ.

Những hạt nhân lan tỏa giá trị tốt đẹp

Đánh giá chương trình tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2016 là việc làm có ý nghĩa nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 – 26-3-2017), Thủ tướng khẳng định 10 gương mặt trẻ tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng đều là những tấm gương vượt khó.

Trước hết, các gương mặt trẻ là những người thông minh, tài năng, dũng cảm; nghị lực, đam mê, sáng tạo và sự sáng tạo đó gắn liền với KHCN, điều đặc biệt là ham mê học hỏi; có mong mỏi đóng góp cho Tổ quốc, gia đình, xã hội; suy nghĩ, công việc, sản phẩm của các bạn khởi nghiệp thành công là những công việc, sản phẩm thiết thực với đời sống xã hội; các bạn mong muốn xã hội quan tâm, tạo điều kiện để đóng góp cho xã hội.

“Tất cả các việc các bạn làm là thiết thực cho xã hội. Tất cả những việc đó là xã hội đang mong mỏi. Đóng góp đó là thiết thực, không phải là đóng góp nửa vời, không phải là đóng góp trong ngăn kéo mà đóng góp ra ngoài cuộc sống xã hội”, Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định đây là những nguyện vọng chính đáng.

Các tấm gương, theo Thủ tướng, đã cho thấy “đại học không phải là con đường duy nhất, khuyết tật không có nghĩa là hết. Không thể học đại học, khuyết tật nhưng có ý chí, nghị lực tiếp tục đóng góp cho xã hội”.

Thủ tướng viện dẫn tấm gương của các bạn trẻ Trần Xuân Bách hay “nhà sáng chế chân đất” Tạ Đình Huy không học đại học nhưng được xã hội công nhận.

“Học vị cao đã quý, đóng góp ở lớp tri thức, công nghiệp Nano đã quý rồi nhưng những người làm trực tiếp cho nông dân còn quý hơn. Bác Hồ nói: “Tàn nhưng không phế”, nước ta có hàng triệu người tàn tật, nếu mỗi người có nghị lực như thế tôi nghĩ rằng sẽ là tấm gương tốt cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là lớp trẻ, các bạn sinh viên”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc ghi nhận danh hiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, theo Thủ tướng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân được tôn vinh trong thế hệ trẻ.

“Các bạn sẽ tiếp tục là những hạt nhân nòng cốt, lan tỏa các giá trị tốt đẹp, tấm gương sáng cho các bạn trẻ học tập, noi theo, góp phần xây dựng phát triển thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”, Thủ tướng kỳ vọng.

Lắng nghe nguyện vọng của thanh niên

Không chỉ gặp mặt, chúc mừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn dành thời gian lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các gương mặt trẻ – đại diện cho thế hệ thanh niên Việt Nam hiện nay.

Đào Xuân Hoàng (giám đốc Công ty cổ phần Early Star), với sản phẩm Monkey Junior – gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, chia sẻ Việt Nam có lực lượng kỹ sư công nghệ cao phong phú, tuy nhiên còn thiếu những người có khả năng lãnh đạo. Về lĩnh vực khởi nghiệp, nước ta chưa chú trọng đưa khởi nghiệp vào trường học trong khi trên thế giới khởi nghiệp là khóa học bắt buộc.

Mong muốn của Hoàng là trường học có thể mời các chuyên gia khởi nghiệp đến chia sẻ các mảng khác nhau trong khởi nghiệp như markerting, nhân sự…

“Nhiều người đặt câu hỏi cho cháu có ý định đi du học không? Có quay về không? Là học sinh đi xa quê hương để đi học, đi thi, bọn cháu muốn trở về. Nhưng cháu nghĩ trở về không bó hẹp ở Việt Nam, thân thể không ở Việt Nam, nhưng trái tim, khối óc sẽ trở về Việt Nam”, Đinh Thị Hương Thảo (19 tuổi, ĐH KHTN – ĐH Quốc gia Hà Nội) bày tỏ với Thủ tướng. 

Bên cạnh đó là các trăn trở về các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ thanh niên khuyết tật và vận động viên thể dục thể thao…

Lắng nghe ý kiến của các gương mặt trẻ, Thủ tướng chỉ đạo các cấp bộ, ngành sẽ làm hết sức, tạo điều kiện cho lớp trẻ có điều kiện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng chỉ đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, cách làm, đề xuất cụ thể để tiếp tục tôn vinh, chăm lo, phát huy, hỗ trợ tài năng trẻ. Đồng thời nhắn nhủ các tấm gương hôm nay cần đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn, bản lĩnh hơn nữa, lập thân, lập nghiệp tốt hơn nữa để lập nhiều thành tích xuất sắc cho Tổ quốc.

Thay mặt cho BCH Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và thời gian tới sẽ làm tốt vai trò phát hiện các tấm gương tiêu biểu; làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ; phối hợp các cấp, bộ, ngành chăm lo, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho các tài năng trẻ phát triển.

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là hoạt động tiêu biểu trong Tháng thanh niên, là phần thưởng cao quý của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Qua 21 năm triển khai, giải thưởng đã trao cho 220 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất.

 

Nguồn: Hà Thanh- Nam Trần ( TTO )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *