Bên bờ hạnh phúc

Chiều 16/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trung tướng Somkeo Silavong, Bộ trưởng An ninh Lào đang thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Trung tướng Somkeo Silavong, Bộ trưởng An ninh Lào đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

 

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chuyến thăm này góp phần củng cố quan hệ hai nước, thể hiện tình nghĩa anh em, gắn bó keo sơn. Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ này.

Thủ tướng khẳng định, mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai nước đã được thử thách, tôi luyện trải dài theo năm tháng lịch sử và trở thành biểu tượng vĩ đại của tình đoàn kết đặc biệt, mối quan hệ có một không hai trên thế giới. Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn xác định hợp tác hai nước là yếu tố quan trọng bảo đảm sự phát triển của mỗi nước trong công cuộc đổi mới đất nước, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam-Lào.

Thủ tướng đề nghị hai Bộ tiếp tục phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian tới để bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của mỗi nước trong mọi hoàn cảnh. Thủ tướng cho rằng, hai bên cần duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo hai Bộ, lãnh đạo các đơn vị, công an các địa phương với hình thức đa dạng, linh hoạt để trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan an ninh, trật tự mỗi nước, không để thế lực phản động lợi dụng xuyên tạc, chia rẽ quan hệ hai nước.

Đồng thời ủng hộ và tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Các lực lượng chức năng hai bên cần nắm chắc tình hình, phối hợp đấu tranh hiệu quả với các hoạt động chống phá của thế lực thù địch; truy bắt đối tượng vi phạm pháp luật từ nước này trốn sang nước kia; bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng đường biên giới hai nước hòa bình, ổn định, phát triển.

Hai bên cần thúc đẩy đàm phán tiến tới ký các văn bản pháp lý trong lĩnh vực tư pháp, hình sự. Tham vấn, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và thế giới về phòng, chống tội phạm.

Thủ tướng khẳng định, các bộ, ngành liên quan, các địa phương có chung biên giới cũng như các địa phương khác của Việt Nam đều có trách nhiệm hỗ trợ phía Lào trên mọi lĩnh vực để phát triển đất nước. Hai bên cần tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn, nhất là trong lĩnh vực đào tạo các sĩ quan an ninh cho Lào.

Thủ tướng mong phía Lào phối hợp chặt chẽ hơn với Việt Nam trong việc ngăn chặn các loại tội phạm qua biên giới như buôn ma túy; điều tra, truy quét các đường dây buôn lậu ma túy qua các cửa khẩu biên giới; tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh biên giới chung giữa hai nước. Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ hết mình, lắng nghe, chia sẻ kinh nghiệm để giúp đỡ nước Lào anh em trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Bộ trưởng An ninh Lào Somkeo Silavong bày tỏ vinh dự sang thăm làm việc tại Việt Nam và báo cáo những kết quả chính đạt được trong chuyến thăm làm việc này, nhất là hội đàm thành công với Bộ Công an Việt Nam.

Bộ trưởng khẳng định, hai bên nhận thấy hài lòng về mối quan hệ hợp tác, cùng nhau giữ gìn ổn định chính trị, an toàn xã hội để ổn định và phát triển của mỗi nước. Hai Bộ cũng thống nhất triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2017 dựa trên cơ sở những thỏa thuận mà Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã thống nhất cũng như tình hình thực tế hiện nay, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến đổi. Chính vì vậy, việc tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh là hết sức quan trọng.

Hai bên thống nhất cần tiếp tục đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch hòng chia rẽ, chống phá mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Chuyến thăm này đánh dấu một bước tiến hợp tác mới trong quan hệ giữa lực lượng công an hai nước.

Nguồn: Đức Tuân ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *