Bên bờ hạnh phúc

Vĩnh Long, Hậu Giang và Đồng Tháp – 3 tỉnh thành nằm gần nhau bên bờ sông Tiền và sông Hậu. Trong chuyến hành trình tìm đến 3 địa phương này, Chuyến xe nhân ái đã gặp gỡ 4 hộ gia đình đang gặp khó khăn vì bệnh tật. Những căn bệnh bất ngờ ập đến không tiền thuốc thang hay bệnh tật hiểm nghèo phải vay mượn để chạy chữa lâu dài đều khiến các gia đình rơi vào cảnh nợ nần túng thiếu, mất mát người thân, nhất là cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi chưa có công việc làm ăn ổn định.

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 301: Tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Vĩnh Long

Gia đình anh Lê Văn Thuộc, ấp Phú Mỹ 2, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

Anh Lê Văn Thuộc, ngụ xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ở quê không có vốn liếng đất đai nên vợ chồng anh Thuộc lặn lội lên tận Đồng Nai làm thuê. Thế nhưng sau tai nạn anh bị té trong lúc cưa cây thì anh chị đành trở về quê sinh sống.

Biến cố lại liên tiếp ập đến khi cách đây 1 năm, Minh Tâm – con trai út của anh Thuộc – nhiễm kí sinh trùng dạng nặng, có nguy cơ bị liệt nếu không chạy chữa kịp thời. Con bệnh, chồng cũng không còn sức làm lụng, chỉ còn chị Hường gánh vác gia đình với công việc phụ việc nhà bấp bênh qua ngày.

Trị bệnh cho con và sửa sang lại căn nhà đều là mong muốn cấp thiết nhất với gia đình anh chị lúc này. Tuy gặp hạn chế về sức khỏe sau tai nạn nhưng có vợ con là động lực, anh Thuộc sẽ có thể đưa gia đình vượt qua khó khăn.

Gia đình Trương Thị Thanh Hà ấp 2, xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Chị Trương Thị Thanh Hà đến từ xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cũng có hoàn cảnh gia đình khó khăn không kém. Chồng qua đời hơn nửa năm nay vì căn bệnh ung thư phổi, một mình chị Hà làm lụng nuôi 4 đứa con và xoay sở số nợ hơn 30 triệu đồng lo bệnh cho chồng vẫn chưa trả được.

Buông việc này bắt việc kia nhưng một mình chị Hà làm sao lo xuể cho 4 đứa con, nên 2 đứa lớn đã nghỉ học đi làm xa nhà để phụ mẹ. Nhìn từng đứa con lần lượt lao vào đời mưu sinh, chị Hà lại càng trăn trở hơn về một hướng làm ăn ổn định để lo cho 2 đứa con nhỏ được học hành tới nơi tới chốn.

Gia đình chị Cao Thị Cải, ấp Tân Hiệp, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang

Gia đình chị Cao Thị Cải ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang là hoàn cảnh gia đình khó khăn vì bệnh tật. Vợ chồng chị sống với người mẹ già hơn 80 tuổi. Bản thân chị Cải bị khuyết tật 2 chân bẩm sinh. Anh Qui – chồng chị – bệnh thiếu máu tim 10 năm nay. Hai vợ chồng đều không có sức làm lụng nên gia đình càng thêm khốn khó.

Cảnh nhà càng khó khăn hơn khi con gái Tài Linh dang dở hôn nhân, về nương nhờ cha mẹ từ khi con trai còn trong bụng. Phải trông con nhỏ nên Linh bán vé số cũng rất bấp bênh, công việc vớt củi vớt ve chai của chị Cải là kế sinh nhai chủ yếu của cả gia đình 5 miệng ăn.

Gia đình anh Nông Văn Niển, ấp 2, xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Vợ chồng anh Nông Văn Niển ở ấp 2 xã Tân Nghĩa, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Chị Bảy – vợ anh – bị khuyết tật bẩm sinh, tay phải yếu sức, 2 chân không thể đi đứng bình thường. Khó khăn càng chất chồng thêm khi căn bệnh hở van tim lại ập đến với người trụ cột là anh Niển gần 2 năm qua.

Bệnh tật nên sức lao động không được như người khác, vợ chồng anh Niển quyết định vay vốn nuôi heo để lo cho con trai Nông Văn Kha đang học năm cuối trường Trung học Y tế Đồng Tháp, nhưng chẳng may chăn nuôi thua lỗ vì dịch bệnh

Hồng Ngân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *