Bên bờ hạnh phúc

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các bộ, ngành, địa phương xử lý nhanh, phản ứng nhanh, chính sách phải tốt hơn và sát hơn, kịp thời hơn. Phải cải cách mạnh mẽ hơn ở mọi cấp, mọi ngành.

Thủ tướng phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017. Ảnh: VGP

 

Nhấn mạnh việc tăng cường kỷ cương phép nước, Thủ tướng đánh giá cao việc Quận 1, TPHCM cũng như một số đơn vị ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã kiên quyết lập lại trật tự, lấy lại vỉa hè đường phố. “Chúng ta cũng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buông lỏng quản lý, như trường hợp tòa nhà 18 tầng xây không phép thuộc Dự án Khu đô thị chức năng Đại Mỗ, Hà Nội; đồng thời xã hội cũng đang chờ TP. Hà Nội, TPHCM quyết định xử lý các vụ việc tương tự khác mà dư luận rất bức xúc”, Thủ tướng nói. “Chúng ta phải đánh giá đúng, khen thưởng đối với những gương tốt; phê bình, xử lý nghiêm khắc những vi phạm, nhũng nhiễu. Tôi đề nghị các đồng chí thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương làm tốt và trực tiếp chịu trách nhiệm về việc này”.

Trên cơ sở kết quả thảo luận, thống nhất tại Phiên họp, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ, Bộ trưởng, trưởng ngành tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Trước hết, về xây dựng thể chế, phải tập trung tháo gỡ vướng mắc, cái gì ràng buộc mà không thể xử lý được do thể chế kìm hãm thì cần đề xuất tháo gỡ kịp thời hơn.

Về ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng, Thủ tướng nhấn mạnh đây là 2 mục tiêu rất quan trọng nhưng gắn liền với nhau, quan hệ qua lại chặt chẽ với nhau. Năm 2017 phải nỗ lực phấn đấu kiểm soát lạm phát 4%, tăng trưởng 6,7% và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế như Nghị quyết của Quốc hội.

Với mục tiêu đó, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành chức năng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ động điều hành chính sách tiền tệ, lãi suất, tỉ giá; bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của doanh nghiệp và người dân; tập trung vốn cho các lĩnh vực ưu tiên gắn với bảo đảm chất lượng tín dụng. Thủ tướng cho biết gói tín dụng cho nông nghiệp công nghệ cao với ưu đãi lãi suất hợp lý lên tới 100.000 tỷ đồng sẽ được Chính phủ tập trung xử lý.

NHNN tập trung xử lý hiệu quả nợ xấu gắn với cơ cấu lại các ngân hàng thương mại yếu kém. Phải khẩn trương, quyết liệt nhưng phải có cách làm phù hợp, hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra bất ổn, phải bảo đảm an toàn hệ thống, không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư đang có xu hướng rất tốt mà chúng ta đã dày công xây dựng.

Cùng với xử lý nợ xấu, yêu cầu các ngân hàng thương mại tiết kiệm chi phí, thực hiện các giải pháp phù hợp để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay. “Đây là vấn đề khó nhưng mong các đồng chí tiếp tục giảm một tỉ lệ phù hợp nào đó vì cộng đồng doanh nghiệp đang trông chờ vào nỗ lực của các đồng chí”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trực tiếp chỉ đạo NHNN, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính, Công Thương, Y tế, Giáo dục và Đào tạo xây dựng các phương án, kịch bản kết hợp các công cụ chính sách để bảo đảm lạm phát không quá 4%.

Bộ KH&ĐT chỉ đạo Tổng cục Thống kê, các viện nghiên cứu trực thuộc phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ, ngành liên quan xây dựng các kịch bản tăng trưởng cho từng ngành, lĩnh vực và tổng hợp chung của cả nước; thường xuyên cập nhật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào cuối mỗi quý, bắt đầu từ quý I/2017 (trong tháng 3 tới).

Bộ KH&ĐT hướng dẫn và trực tiếp cùng các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, điều chỉnh việc bố trí kế hoạch theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ KH&ĐT trong tuần đầu tháng 3 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đối với số vốn bố trí đúng quy định và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với số vốn bố trí chưa đúng quy định. “Đã hết tháng 2 mà chúng ta vẫn chưa hoàn thiện xong danh mục dự án và mức bố trí vốn cụ thể cho từng dự án trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Làm tốt vấn đề này làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương có kế hoạch, chiến lược kêu gọi đầu tư phát triển”, Thủ tướng nói và nghiêm khắc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân gây chậm trễ việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2017.

Thúc đẩy tổng cầu

Đối với Bộ Tài chính, trong điều kiện tổng cầu của nền kinh tế phục hồi khá yếu, Thủ tướng đề nghị Bộ cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu có giải pháp phù hợp để thúc đẩy tăng tổng cầu, kích thích tăng trưởng.

Với Bộ Công Thương, cần theo dõi sát tình hình và thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, ngành khai khoáng; quản lý tốt thị trường bán lẻ.

Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ giải quyết khó khăn trong từng ngành sản xuất công nghiệp, thúc đẩy các biện pháp kích cầu để tăng tiêu thụ, giảm tồn kho. Tập trung xử lý, giải quyết 12 dự án lớn thất thoát, kém hiệu quả. Tinh thần là năm 2017 cần xử lý về cơ bản để tạo thế và lực cho phát triển các năm sau. “Nhân đây tôi cũng nhắc các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước”, Thủ tướng nói.

Với ngành ô tô, Thủ tướng nêu rõ bên cạnh việc không dừng thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng về tiêu chuẩn khí thải của ô tô, việc số lượng xe nhập khẩu tăng mạnh trong 2 tháng đầu 2017 khi Việt Nam thực hiện giảm thuế nhập khẩu hội nhập ASEAN là tín hiệu cảnh báo việc tăng cường quản lý để hài hòa nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng giao ngay chỉ tiêu tăng trưởng 2,8% trong nông nghiệp và xuất khẩu ít nhất 33 tỷ USD năm 2017, đặt ra nhiệm vụ thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao với tinh thần là phải tính toán cung cầu, phân công đầu tư phát triển, không làm ào ạt theo phong trào, giải quyết điểm nghẽn một cách tích cực hơn.

Theo dõi thường xuyên, cập nhật diễn biến thời tiết, tình hình diễn biến dịch cúm A/H7N9; thông tin, tuyên truyền kịp thời trên các phương tiện để người nông dân chủ động ứng phó và có biện pháp phòng tránh. Giám sát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới, hạn chế tối đa tình trạng thâm nhập, lây lan dịch bệnh.

Với Bộ Giao thông vận tải, cần phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và NHNN hoàn thiện cơ chế đặc thù, trong đó có cơ chế huy động vốn đầu tư xã hội hóa, trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt theo thẩm quyền cho Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Thủ tướng đề nghị xem lại cách làm các dự án BOT đường bộ để rút kinh nghiệm cũng như đề nghị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, nhất là các đường ngang qua đường sắt.

Bộ Khoa học và Công nghệ sớm hoàn thiện báo cáo về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những tác động đối với nước ta và đề xuất những giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực; báo cáo Chính phủ tại kỳ họp tháng 3. Cần tập trung chỉ đạo xây dựng Khu công nghệ cao Hòa Lạc, không để chậm trễ kéo dài.

Về vấn đề khen thưởng các danh hiệu nhà nước, Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm dự thảo sửa đổi, bổ sung nghị định về vấn đề này, trên cơ sở đó, giải quyết các trường hợp mà dư luận xã hội quan tâm.

Đối với lĩnh vực cơ cấu lại nền kinh tế, Thủ tướng chỉ đạo, đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của từng bộ, ngành, địa phương. Bộ KH&ĐT phải lập kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; trong đó có mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình cụ thể đối với từng ngành, lĩnh vực.

Các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện báo cáo đánh giá về xã hội hóa dịch vụ công. Phải phân định rõ phạm vi sản phẩm, dịch vụ công, dịch vụ sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm.

Bộ Y tế chủ động phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm gà H7N9 có nguy cơ vào nước ta. Chấn chỉnh, có hình thức xử lý nghiêm cán bộ y tế để xảy ra các trường hợp bất cẩn, sai sót gây hậu quả đáng tiếc do thiếu trách nhiệm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền. Thông tin kịp thời các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để định hướng dư luận, nêu những tấm gương người tốt việc tốt, khuyến khích đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thủ tướng mong các thành viên Chính phủ nỗ lực hơn nữa để tháng 3 gặp lại tại phiên họp Chính phủ thường kỳ thì có kết quả tốt nhất.

Nguồn: Đức Tuân ( Chinhphu.vn )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *